นายกฯ กำชับจังหวัดเสี่ยง ประเมินพื้นที่ท้ายน้ำรายชั่วโมง

ทำเนียบ 7 ต.ค.- นายกฯ สั่งการเพิ่ม ศปช.ส่วนหน้าทุกจังหวัดที่มีภาวะความเสี่ยง เพื่อประเมินสถานการณ์รายชั่วโมงให้กับประชาชนในพื้นที่ท้ายน้ำ ศปช. ออกเตือน 3 อำเภอ จ.เชียงใหม่-7 ตำบล อ.เมืองลำพูน เตรียมรับน้ำปิง ประกาศอพยพกลุ่มเปราะบางในพื้นที่เสี่ยง ด้านสาธารณสุขเตรียมศูนย์พักพิง พร้อมทีมเยียวยาจิตใจ


นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ที่ประชุมศปช.ได้ติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำปิงที่เอ่อล้นเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่า ระดับน้ำที่ จุด P.1 สะพานนวรัฐ มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องคาดว่าจะกลับเข้าสู่ระดับตลิ่งที่ 3.70 เมตรได้ภายในวันนี้

อย่างไรก็ตามจากการติดตามมวลน้ำจำนวนมากจากแม่น้ำปิง ที่เคลื่อนตัวผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พบว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบในพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำปิง ซึ่งขณะนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.สารภี อ.หางดง และ อ.สันป่าตอง เคลื่อนย้ายสัตว์ สิ่งของ ยานพาหนะขึ้นที่สูง และให้อพยพผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงใหม่ และสถานที่ปลอดภัย ภายใน 24 ชั่วโมง หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านสายด่วน 1567 ได้ทันที


สำหรับพื้นที่เสี่ยงในพื้นที่ จ.ลำพูน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ส่งข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนภัยระดับ 3 ในพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง 7 ตำบล ของอำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ได้แก่ ตำบลเหมืองง่า ตำบลอุโมงค์ ตำบลต้นธง ตำบลประตูป่าตำบลริมปิง ตำบลหนองช้างคืน ตำบลมะเขือแจ้ ให้เตรียมรับสถานการณ์ ขนย้ายสิ่งของและอพยพกลุ่มเปราะบาง

“จากการประเมินปริมาณน้ำที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ บางจุดเช่น ต.หนองผึ้งอาจมีน้ำท่วมสูง 0.8-1.5 ม. เช่นเดียวกับพื้นที่ลุ่มต่ำของ จ.ลำพูน อาจเจอระดับน้ำสูง 0.8-1.5 ม. ได้เช่นกัน ส่วนพื้นที่ อ.เมืองลำพูน ระดับน้ำจะน้อยกว่าอยู่ที่ระดับ 0.3 – 0.5 ม. ขอให้บ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่ำและมีกลุ่มเปราะบางให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เพื่อความปลอดภัย” นายจิรายุ กล่าว

ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ ขณะนี้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว 16 จุด รองรับประชาชนได้ 890 คน ซึ่งปัจจุบันมีผู้เข้าพักจริง 203 คน ส่วนการดูแลกลุ่มเปราะบาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมโรงพยาบาล 3 แห่ง ได้แก่ รพ.สวนปรุง รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ และ รพ.ประสาทเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยพักรักษาตัวอยู่ 41 คน นอกจากนี้ยังมีการระดมทีม MCATT ประกอบด้วย จิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวช และสหวิชาชีพ เข้าดูแลสภาพจิตใจผู้ประสบภัยซึ่งส่วนใหญ่มีภาวะความเครียดสะสมในระดับสูง


ด้านการระบายน้ำ กรมชลประทาน ได้นำเครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ เร่งระบายนำ้ พร้อมกำจัดวัชพืชที่ขวางทางน้ำเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน และให้น้ำไหลลงไปยังเขื่อนภูมิพลโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ปริมาณกักเก็บของเขื่อนภูมิพลยังอยู่ที่ระ 9,321 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 69%ของความจุเขื่อนเท่านั้น

นายจิรายุ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้ยังคงการระบายน้ำอยู่ที่ปริมาณ 2,200 ลบ.ม./วินาที และได้บริหารจัดการน้ำเหนือเขื่อน เพื่อให้ปริมาณการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาคงที่และต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบให้กับที่ท้ายน้ำ ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวคันดินแตกเหนือเขื่อนเจ้าพระยาได้ตรวจสอบพบว่า เป็นคันดินชั่วคราวที่ใช้ป้องกันพื้นที่เกษตรบริเวณ ต.ธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำริมแม่น้ำ ซึ่งได้ทำคันดินชั่วคราวป้องกัน ซึ่งความเสียหายของคันดินดังกล่าว ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนในวงกว้างแต่ประการใด

นายจิรายุ ยังเปิดเผยว่าขณะนี้จังหวัดเชียงรายได้เปิดปฏิบัติการฟื้นฟูเชียงรายให้กลับคืนสภาพภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ โดยล่าสุด พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า ลงพื้นที่ บ.ห้วยทรายขาว อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เพื่อประเมินหน้างาน ก่อนระดมความช่วยเหลือ เครื่องมือทหารช่าง ฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย

โดยก่อนหน้านี้ ที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการฟื้นฟู บ้านผาจม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งกองทัพเรือรับผิดชอบการฟื้นฟู โดยพบว่าแม้จะมีโคลนที่เป็นอุปสรรคในการคืนสภาพพื้นที่แต่โดยภาพรวมยังเดินหน้าตามแผน ทั้งนี้ได้ชื่นชมความเสียสละและความมุ่งมั่นของกำลังพลที่ปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง พร้อมย้ำถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานท้องถิ่นและกองทัพในการฟื้นฟูชุมชนเพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะที่กองทัพอากาศ ได้นำกำลังพลจากกรมปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน เดินทางถึง กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ สนธิกำลังลุยน้ำเร่งอพยพประชาชนผู้ประสบอุทกภัยและแจกจ่ายอาหารน้ำดื่มให้แก่ผู้ประสบภัย ในพื้นที่ ชุมชนโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ชุมชนป่าแดด และอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ อย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ยังช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยสูงวัยออกจากพื้นที่ประสบภัยได้อย่างปลอดภัย .314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรลำบาก