จัดจราจรน้ำเขื่อนเจ้าพระยา-ป่าสักฯ ลดผลกระทบลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง

กรุงเทพฯ 7 ต.ค. – กรมชลประทานจัดจราจรน้ำระหว่างเขื่อนเจ้าพระยาและป่าสักชลสิทธิ์ ขณะที่ระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเกิน 2,000 ลบ.ม./วินาที ลดการระบายจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ลง เป็นการลดผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง


นายธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยากล่าวว่า ได้ใช้เขื่อนเจ้าพระยาหน่วงน้ำจากตอนบนไว้ที่หน้าเขื่อนเพื่อควบคุมการระบายที่อัตรา 2,199 ลบ.ม./วินาทีไว้ให้นานที่สุด แม้ก่อนหน้านี้ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติให้ปรับเพิ่มการระบายได้ถึงอัตรา 2,500 ลบ.ม./วินาที

แผนการบริหารจัดการน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาที่วางไว้คือ จะรักษาระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาไม่ให้เกิน +17.40 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) โดยปัจจุบันอยู่ที่ +17.40 ม.รทก. น้ำจากตอนบนที่ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ทรงตัวและลดลงเล็กน้อยที่ 2,359 ลบ.ม./วินาที แต่จะมีน้ำจากแม่น้ำยมที่ท่วมจังหวัดสุโขทัยไหลลงมาเติมในระยะต่อไป หากส่งผลให้ระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยาสูงเกินกว่าที่กำหนดไว้ จะต้องปรับเพิ่มการระบายอีกครั้ง โดยจะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะไม่ให้เกิน 2,400 ลบ.ม./วินาที พร้อมกันนี้ได้เพิ่มการรับน้ำเข้าระบบชลประทานฝั่งตะวันออกขึ้นให้มากที่สุดซึ่งเป็นการแบ่งน้ำจากเหนือเขื่อนเจ้าพระยาออกไป


นายธเนศร์กล่าวว่า ได้จัดการจราจรน้ำเพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง ด้วยการลดการระบายจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ลงอย่างต่อเนื่อง โดยทยอยปรับลดตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้ปรับลดจาก 200 ลบ.ม./วินาทีเป็น 150 ลบ.ม./วินาที จากนั้นเช้าพรุ่งนี้จะปรับลดการระบายเป็น 100 ลบ.ม./วินาทีแล้วคงการระบายในอัตราดังกล่าวไว้

น้ำที่ระบายจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี จะไหลผ่านจังหวัดสระบุรี ไปยังเขื่อนพระรามหกที่อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แล้วรวมกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่หน้าวัดพนัญเชิง อำเภอเมืองพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แล้วไหลไปสู่จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพฯ และออกสู่อ่าวไทยที่จังหวัดสมุทรปราการ ดังนั้นการปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จึงจะช่วยบรรเทาผลกระทบต่อพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาลงไป

สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์ ปัจจุบัน (7 ต.ค. 67) มีน้ำ 670 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 69% ของความจุ


สำหรับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเฉลี่ย 1,990 ลบ.ม. ยังน้อยกว่าความจุลำน้ำที่ 3,500 ลบ.ม./วินาที ดังนั้นน้ำที่ระบายจากเขื่อนเจ้าพระยาจะไม่ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน แต่พื้นที่ริมแม่น้ำหรือในพื้นที่ที่มีระดับตลิ่งต่ำจะได้รับผลกระทบในช่วงที่มีน้ำทะเลหนุนสูง

ขณะนี้กรมชลประทานประสานกับกรุงเทพมหานครบริหารจัดการน้ำในจุดที่เชื่อมต่อกันให้สอดคล้องกับสถานการณ์ฝนและปริมาณน้ำ ที่ผ่านมาได้ใช้สถานีสูบน้ำของกรมชลประทานดึงน้ำที่ระบายจากกรุงเทพมหานคร แล้วเร่งระบายออกทะเลเพื่อพร่องน้ำให้คลองต่างๆ ของกรุงเทพมหานครให้มีศักยภาพรองรับน้ำจากฝนอาจตกลงมาในพื้นที่. 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด