Save the Children ชี้ 1 ใน 3 สาเหตุหลักเด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน

กทม. 3 ต.ค. – Save the Children ชี้ 1 ใน 3 สาเหตุหลักเด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน เรียกร้องการป้องกันและแผนรับมือ เพื่อลดจำนวนเด็กไทยเสี่ยงชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนกว่า 27,000 รายในรอบ 10 ปี


Save the Children Thailand ชี้แจงถึงความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการเพิ่มมาตรการป้องกัน และการประเมินความเสี่ยงในทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางในชีวิตประจำวัน หรือกิจกรรมนอกโรงเรียน เพื่อสร้างสังคมที่ปลอดภัยมากขึ้นสำหรับเด็กทุกคน เนื่องจากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องเผชิญกับความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนที่คร่าชีวิตเด็กไทยไปแล้วกว่า 26,930 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในสามสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในเด็ก (ข้อมูลจากกองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค)

จากรายงานของ Global Alliance – Cities 4 Children ในปี 2023 ได้ชี้ให้เห็นว่าอุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในกลุ่มเด็กและเยาวชนอายุ 5 ถึง 29 ปี โดยมีเด็กเสียชีวิตมากถึง 220,000 รายต่อปี ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในประเทศรายได้น้อยถึงปานกลาง เนื่องด้วยความสามารถในการประเมินความเสี่ยงบนท้องถนนยังไม่เพียงพอ


นายกีโยม ราชู ผู้อำนวยการบริหารของ Save the Children Thailand ได้กล่าวถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงนี้ว่า “ตัวเลขการเสียชีวิตของเด็กจากอุบัติเหตุทางถนนถือว่าเป็นสัญญาณเตือนที่เราต้องรีบแก้ไข อุบัติเหตุทางถนนไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นแบบสุ่ม ทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเด็กต้องมีการประเมินความเสี่ยงอย่างละเอียด ตั้งแต่การเดินทางไปโรงเรียน การทัศนศึกษา ไปจนถึงการเข้าค่าย ถ้าเรายังไม่ตระหนักถึงการป้องกันและการเตรียมความพร้อม อนาคตของเด็กไทยก็ยังอยู่ในความเสี่ยง”

นายกีโยม กล่าวต่อว่า “การป้องกันอุบัติเหตุไม่ใช่เพียงการสร้างมาตรการเขียนขึ้นบนกระดาษเท่านั้น แต่ต้องนำไปปฏิบัติจริงอย่างเคร่งครัด โรงเรียนและผู้ปกครองจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการประเมินความเสี่ยงในทุกรายละเอียด เช่น การคัดเลือกคนขับรถที่ผ่านการอบรม การจัดหาอุปกรณ์ความปลอดภัยในรถ การซ้อมแผนรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน และการมีระบบเฝ้าระวังที่รัดกุม การซักซ้อมแผนอพยพและเอาตัวรอดต้องทำอย่างจริงจัง เพื่อให้เด็ก ๆ มีทักษะและความมั่นใจในการเผชิญกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด”

นอกจากนี้ Save the Children Thailand ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างวัฒนธรรมการคุ้มครองเด็ก (safeguarding) ที่แข็งแกร่งในทุกโรงเรียน ซึ่งต้องประกอบด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจให้เด็ก ๆ เกี่ยวกับสิทธิของตนเอง รวมถึงการป้องกันตนเองจากภัยคุกคามทางร่างกายและจิตใจ โรงเรียนควรมีนโยบายการคุ้มครองเด็กที่เข้มงวดและนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง ไม่เพียงแต่การเฝ้าระวังเรื่องอุบัติเหตุ แต่รวมถึงการระมัดระวังและป้องกันการถูกละเมิดทั้งทางกายและจิตใจด้วย


ความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ Save the Children Thailand ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ผ่านแนวทาง “Safe Systems Approach” ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะ ความสามารถของคนขับรถ การตรวจสอบสภาพถนน และการกำหนดความเร็วที่เหมาะสม ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องถูกตรวจสอบและประเมินความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่าเด็ก ๆ จะได้รับความปลอดภัย ซึ่งมาตรการเหล่านี้มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมมาแล้วในประเทศกำลังพัฒนาทำให้จำนวนเด็กที่บาดเจ็บลดลงถึง 47%

“ทุกคนในสังคมมีส่วนร่วมในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยให้กับเด็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ผู้ปกครอง โรงเรียน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกภาคส่วนต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้มั่นใจว่าเราสามารถป้องกันอุบัติเหตุและการสูญเสียชีวิตของเด็กได้อย่างแท้จริง” นายกีโยมกล่าวเสริม

เกี่ยวกับ Save the Children Thailand
Save the Children Thailand (มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก ประเทศไทย) เป็นส่วนหนึ่งของ Save the Children International ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกแห่งแรกที่อุทิศตนเพื่อตอบสนองความต้องการของเด็กและรักษาสิทธิของเด็ก เราได้ใช้ความเชี่ยวชาญนานกว่าหนึ่งศตวรรษเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่เด็กและครอบครัวที่อยู่ในสภาวะยากลำบากที่สุดของประเทศไทยมาตั้งแต่ พ.ศ. 2522 ตลอดช่วงเวลากว่า 45 ปีที่ผ่านมา เราทำงานเพื่อให้เด็กทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยได้รับสิทธิในด้านต่าง ๆ เช่น สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองจากความรุนแรง สิทธิที่จะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ และสิทธิที่จะได้รับการดูแลรักษาสุขภาพทั้งกายและใจเพราะเราเชื่อว่าเด็กทุกคนสมควรที่จะมีอนาคตที่สดใส.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทัศนศึกษา

ศธ.สั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาไม่มีกำหนด ไม่จำเป็นไม่ต้องไป

รมว.ศธ.สั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาไม่มีกำหนด ไม่จำเป็นไม่ต้องไป แต่หากจำเป็นให้ ผอ.โรงเรียน พิจารณาตามเหมาะสม เร่งดูแลเยียวยาเด็กและครู

คนขับรถบัสไฟไหม้ ย่องเงียบเข้ามอบตัว

คนขับรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ย่องเงียบเข้ามอบตัว ที่ จ.อ่างทอง ยังไม่ยอมเปิดปากพูด ขณะที่ข้อมูลจากบริษัทประกัน พบรถคันเกิดเหตุใช้งานมาแล้ว 54 ปี

ย้อนไทม์ไลน์ “บัสมรณะ” คร่าชีวิตครู-นักเรียน

ย้อนไทม์ไลน์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา นักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

อิหร่านโจมตีอิสราเอล

อิหร่านยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก โจมตีอิสราเอล

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก ข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอล เพื่อแก้แค้นที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

ข่าวแนะนำ

ไต้ฝุ่นกระท้อน

พายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” ขึ้นฝั่งเกาะไต้หวันเช้าวันนี้

กรมอุตุฯ เผยพายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” กำลังจะเคลื่อนขึ้นฝั่งทางต้นใต้ของเกาะไต้หวันเช้าวันนี้ ส่วนไทยยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่องอีกหนึ่งวัน จากร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคอีสานตอนล่าง ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมในระดับล่างทางด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง

ขโมยรถป้ายแดง

จับแล้ว! โจรขโมยรถป้ายแดง มีประวัติป่วยจิตเวช

จับแล้ว! โจรขโมยรถป้ายแดง กลางห้างดังรัชดา พบผู้ก่อเหตุมีประวัติรับการรักษาอาการป่วยจิตเวช ขาดการรักษามานานกว่า 1 ปี ส่วนแมวที่ติดไป หลบอยู่ใต้เบาะ ปลอดภัยดี

ขบวนรถเคลื่อนร่างเหยื่อรถบัสไฟไหม้ถึงอุทัยธานี

ขบวนรถเคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ถึงโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี แล้ว 5 ร่าง เจ้าหน้าที่นำใส่โลงเย็นที่จัดเตรียมไว้ เตรียมประกอบพิธีทางศาสนา พรุ่งนี้ (3 ต.ค.)