fbpx

นายกฯ ประชุมความปลอดภัยบนท้องถนน

ทำเนียบฯ 1 ส.ค.- นายกฯ หารือการป้องกันความปลอดภัยบนท้องถนน หลัง UN สนับสนุนโครงการ Road Safety รณรงค์สวมหมวกนิรภัยลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมหารือการป้องกันความปลอดภัยบนท้องถนน โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายนิกร จำนง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผศ.ดร.ธนพงศ์ อินทระ ผู้แทนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นายธนันท์ชัย เมฆประเสริฐวนิช ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเดินทางพบกับ Mr. Jean Todt นักแข่งรถระดับโลก อดีตผู้บริหาร Ferrari และประธาน FIA ที่บ้านพักชานกรุงปารีส ได้พูดคุยถึงการต่อยอดเรื่องนำเอา Formula E ซึ่งเป็นการแข่งรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจัดในประเทศไทย ซึ่งทาง Mr.Todt สนใจถึงความร่วมมือดังกล่าว และพร้อมสนับสนุนการจัดการแข่งขัน นอกจากนั้น ได้มีการพูดคุยถึงโครงการ Road Safety ที่ได้รับการสนับสนุนจาก UN เพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้รถบนท้องถนน ซึ่งทำได้โดยการสวมหมวกนิรภัย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการที่ดี การสวมหมวกนิรภัยที่มีมาตรฐานก็เป็นสิ่งสำคัญในการลดอุบัติเหตุจากการใช้รถบนท้องถนน โดยรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญในต้นแบบการผลิตหมวกนิรภัยที่มีมาตรฐานให้มีราคาที่ต่ำกว่า 700 บาท เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงได้ โดยผลสืบเนื่องจากการพูดคุย ได้มีการทำให้เกิดความร่วมมือในการจัดโครงการ UN Road Special Envoy for Road Safety ในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรมในวันที่ 1 – 6 พฤศจิกายนนี้ โดยมี Mr.Todt เข้ามาร่วมทำกิจกรรมในประเทศไทยไทยร่วมกันกับรัฐบาลไทย เพื่อสร้างความปลอดภัยในการขับรถบนท้องถนนสาธารณะ (Public Safety) พร้อมทั้งขอให้ประสานกับกลุ่ม Ferrari Owners Clubs และ Porsche ให้เข้ามาร่วมกันจัดไฮไลท์กิจกรรม Road Safety อีกด้วย


ด้านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง การพัฒนากลไกแก้ไขปัญหาการบาดเจ็บศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานครด้วยการสร้างเยาวชนเป็นผู้นำลดอุบัติเหตุ “เด็กเริ่ม ผู้ใหญ่ร่วม” ผ่านการส่งเสริมพัฒนาความรู้ความเข้าใจจิตสำนึกปลุกพลังเยาวชนทราบร่วมสร้างถนนปลอดภัยทุกวัยไม่สูญเสีย

นอกจากนี้ โครงการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100% ของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพมหานคร ดังนี้ 1.สำนักการจราจรและขนส่ง จัดทำโครงการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100% ของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 2.สำนักการศึกษา จัดทำแนวทางการบริหารจัดการและส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 3.ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) และกทม. ดำเนินการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100% ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยขอความร่วมมือภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยให้ร่วมดำเนินการ

สำหรับที่มาของโครงการ UN Road Special Envoy for Road Safety เป็นภารกิจขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่ได้เริ่มต้นการให้ความสำคัญกับการป้องกันความปลอดภัยบนท้องถนนตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 โดยในปี 2024 นี้ถือเป็นปีแรกที่ประเทศไทยได้มีการเข้าร่วมโครงการ ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะ “Friend of the Special Envoy” โดยโครงการดังกล่าว กล่าวถึงความปลอดภัยบนท้องถนนที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยของการเดินถนน หรือการใช้ยานพาหนะ ซึ่งสาระสำคัญหลักที่โครงการ Road Safety ได้มุ่งเน้นมี 6 ด้านเกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนน อาทิ 1. การคาดเข็มขัดนิรภัยระหว่างขับรถ 2. การจำกัดความเร็วในการขับรถ 3. การใช้หมวกนิรภัยที่ได้มาตรฐานและผ่านการทดสอบของ UN ในการขับขี่รถจักรยานยนต์ 4. ไม่ขับรถระหว่างดื่มสุรา 5. ไม่ขับรถ หากเหนื่อยหรือง่วงนอน 6. ไม่ใช้โทรศัพท์ในระหว่างขับรถ.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน