ยกเสาเต็งโก เริ่มต้นเทศกาลกินเจ

ตรัง, ภูเก็ต 2 ต.ค. – หลายจังหวัดจัดงานเทศกาลกินเจ หรือประเพณีถือศีลกินผัก อย่างยิ่งใหญ่ ศาลเจ้าเมืองตรัง ทำพิธียกเสาเต็งโก ประกาศเริ่มเทศกาลกินเจ ขณะที่ชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวร่วมปิดทองเสาโกเต้ง เพื่อเป็นสิริมงคล


ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ อายุกว่า 100 ปี ได้ประกอบพิธียกเสาเต็งโก หรือเสาเทวดา เพื่อเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 และวันนี้ถือเป็นวันล้างท้อง ก่อนจะเริ่มถือศีลกินเจ ในวันพรุ่งนี้ (3 ต.ค.)

บรรยากาศพิธียก “เสาเต็งโก” มีร่างทรงองค์ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ทั้งหญิงและชาย กว่า 50 ร่างทรง มาร่วมพิธี โดยเสาเต็งโกจะใช้ต้นไม้ไผ่ปลายยอดไม่หัก ความสูงไม่น้อยกว่า 36 ข้อปล้อง เป็นนัยสื่อความหมายถึง 36 ชั้นฟ้า โดยมีความเชื่อว่า เสาเต็งโก เป็นทางเชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์กับสวรรค์ ซึ่งธงที่อยู่ปลายยอดเป็นธงสีเหลืองผืนเล็ก เพื่อประกาศให้ผีเปรต อสุรกาย มารับส่วนบุญ และประกาศแด่เทพ เทวดาทั้งหลาย ให้ลงมาช่วยปกปักรักษา คุ้มครองประชาชนที่มาร่วมถือศีลกินเจ ส่วนธงอีกผืนเป็นธงขององค์กิวอ๋องไต่เต่


เช่นเดียวกับศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งใน จ.ตรัง ได้ประกอบพิธียกเสาเต็งโก และคืนนี้จะมีพิธีอัญเชิญองค์เง็กเซียนฮ่องเต้ องค์กิวอ๋องไต่เต่ เข้าสู่โรงพิธี รวมทั้งเชิญตะเกียงน้ำมันขึ้นสู่เสาเต็งโก เพื่อความเป็นสิริมงคล และถือเป็นการเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินเจ หรือประเพณีถือศีลกินผัก อย่างสมบูรณ์

ภูเก็ตปิดทองเสาโกเต็ง ก่อนเริ่มประเพณีกินผัก

ส่วนที่ จ.ภูเก็ต ศาลเจ้า (อ๊าม) จุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในศาลเจ้าขนาดใหญ่และเก่าแก่ในตัวเมืองภูเก็ต มีชาวภูเก็ตเชื้อสายจีน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมปิดทองเสาโกเต้ง ก่อนจะมีการยกเสาขึ้นในช่วงเย็น พร้อมตะเกียง 9 ดวง อันเป็นสัญลักษณ์ของการเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว


นอกจากภายในศาลเจ้าจะเต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมากแล้ว บริเวณถนนโดยรอบ โดยเฉพาะ ถ.ระนอง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นถนนสายวีแกน หรือถนนสายเจ มีผู้คนมาหาซื้ออาหารเจและเสื้อผ้าสีขาวกันอย่างคึกคัก ด้านตำรวจภูเก็ต ปล่อยแถวดูแลความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่น ตลอด 9 วัน 9 คืนของงานประเพณีถือศีลกินผัก

ทั้งนี้ ททท.คาดการณ์ว่า เทศกาลกินเจปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาตลอด 9 วัน 4.5 แสนคน เงินสะพัด 1.5 หมื่นล้านบาท. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทัศนศึกษา

ศธ.สั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาไม่มีกำหนด ไม่จำเป็นไม่ต้องไป

รมว.ศธ.สั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาไม่มีกำหนด ไม่จำเป็นไม่ต้องไป แต่หากจำเป็นให้ ผอ.โรงเรียน พิจารณาตามเหมาะสม เร่งดูแลเยียวยาเด็กและครู

คนขับรถบัสไฟไหม้ ย่องเงียบเข้ามอบตัว

คนขับรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ย่องเงียบเข้ามอบตัว ที่ จ.อ่างทอง ยังไม่ยอมเปิดปากพูด ขณะที่ข้อมูลจากบริษัทประกัน พบรถคันเกิดเหตุใช้งานมาแล้ว 54 ปี

ย้อนไทม์ไลน์ “บัสมรณะ” คร่าชีวิตครู-นักเรียน

ย้อนไทม์ไลน์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา นักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

อิหร่านโจมตีอิสราเอล

อิหร่านยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก โจมตีอิสราเอล

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก ข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอล เพื่อแก้แค้นที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

ข่าวแนะนำ

ขบวนรถเคลื่อนร่างเหยื่อรถบัสไฟไหม้ถึงอุทัยธานี

ขบวนรถเคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ถึงโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี แล้ว 5 ร่าง เจ้าหน้าที่นำใส่โลงเย็นที่จัดเตรียมไว้ เตรียมประกอบพิธีทางศาสนา พรุ่งนี้ (3 ต.ค.)

ขโมยรถป้ายแดง

เร่งล่าคนร้ายขโมยรถป้ายแดง ฝ่าเหล็กกั้นซิ่งหนี

เร่งล่า! คนร้ายย่องขโมยรถ SUV ป้ายแดง กลางห้างดังย่านรัชดาฯ ซิ่งฝ่าเหล็กกั้นหลบหนี แกะรอยล่าสุดโผล่ย่านมีนบุรี ถอดป้ายทะเบียนออก

ญาติเชิญดวงวิญญาณเหตุรถบัสไฟไหม้กลับภูมิลำเนา ท่ามกลางความโศกเศร้า

ขบวนรถมูลนิธิร่วมกตัญญู เคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ราย จากเหตุเพลิงไหม้รถบัสนักเรียน มาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณบริเวณจุดเกิดเหตุ ถ.วิภาวดีฯ ขาเข้า ตอม่อที่ 792-793 โดยมีตำรวจ สภ.เมืองปทุมธานี มาอำนวยความสะดวก ปิดการจราจรฝั่งขาเข้าช่องทางด่วน