พาณิชย์ เปิดตัวมิติใหม่ดิจิตอลเทรด ”OCS CONNECT KICK OFF”

นนทบุรี 26 ก.ย. – กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวดิจิตอลเทรด บริการส่งสินค้ามาตรฐาน “OCS CONNECT KICK OFF” ซึ่งจะเปลี่ยนผ่านให้รัฐบาลไทยเป็น “รัฐบาลดิจิตอล” ส่วนเรื่องค่าเงินบาทแข็งค่ากระทบส่งออก รมว.พาณิชย์ พร้อมหารือกับผู้ว่าการ ธปท.เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่ใช่ ธปท.จะมาขวางทุกเรื่อง


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน เปิดตัวดิจิตอลเทรด บริการส่งสินค้ามาตรฐาน “OCS CONNECT KICK OFF” โดยนายพิชัย กล่าวว่า การเปิดตัว ”OCS CONNECT KICK OFF” ครั้งนี้ จะมุ่งเน้นให้บริการเรื่องการส่งออกและทำได้สำเร็จแล้วซึ่งจะทำให้รัฐบาลไทยเปลี่ยนผ่านเป็น ”รัฐบาลดิจิตอล” เพราะ OCS จะทำให้การทำธุรกิจเพื่อส่งออกง่ายขึ้น ที่ผ่านมาการติดต่อราชการจะใช้เวลานานมากเพราะตนเคยทำธุรกิจ เคยติดต่อหน่วยงานราชการต้องใช้เวลามากถึง 29 วัน จึงจะแล้วเสร็จและกระทรวงพาณิชย์เองมีหน้าที่สนับสนุนภาคเอกชน พ่อค้า ผู้ประกอบการให้ทำงานได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ OCS CONNECT จะทำให้กระบวนการด้านการส่งออกสินค้ามาตรฐานทั้ง 9 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง แป้งมันสำปะหลัง ปลาป่น ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ถั่วเขียว ถั่วเขียวผิวดำ และปุยนุ่น ของกรมการค้าต่างประเทศสามารถอำนวยประโยชน์และตอบโจทย์ความต้องการแก่ผู้ใช้บริการสูงสุด กรมการค้าต่างประเทศโดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าจึงดำเนินโครงการพัฒนาปรับปรุงระบบบริการมาตรฐานสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปสู่ “ระบบบริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน (OCS Connect)” ยกระดับการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างผู้ใช้บริการและกรมการค้าต่างประเทศ


นายพิชัย กล่าวถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่า ด้วยว่า ทุกประเทศทั่วโลกอยากเห็นค่าเงินอ่อนเพราะจะเป็นผลดีกับการส่งออก ซึ่งเรื่องค่าเงินบาทแข็งตัวต้องคุยกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน หากส่งออกได้น้อยลงธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้องรับผิดชอบ ผู้ว่า ธปท.ท่านจบจากมหาวิทยาลัยเยล มหาวิทยาลัยเก่าแก่ของสหรัฐอเมริกา ท่านต้องรู้เรื่องนี้ดี ธปท.ต้องมาช่วยให้ประเทศชาติเจริญ ไม่ใช่มาขวางทุกเรื่องซึ่งตนเองไม่อยากให้เกิดความแตกแยกระหว่าง ธปท.กับ รัฐบาลเพราะมาทะเลาะกันเอง โดยส่วนตัวมองว่าถ้าประเทศไหน ค่าเงินอ่อนจะเจริญทุกประเทศ อย่างไรก็ตาม เห็นมีข่าวว่า ผู้ว่า ธปท.จะมาหาตนเองแต่ขณะนี้ยังไม่ได้นัดกันซึ่งก็ยินดีเพราะไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวกัน หากเงินบาทแข็งค่าอีก 2-3 เดือนจะกระทบกับการส่งออกแน่นอน.-513-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

อากาศแปรปรวน ฝนหนักบางแห่ง จากนั้นอากาศจะเย็นลง

กรมอุตุฯ เตือนไทยตอนบนอากาศแปรปรวน ช่วงวันที่ 29 ก.ย.-3 ต.ค.67 โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและฝนตกหนักบางแห่ง จากนั้นอากาศจะเย็นลง กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาฯ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหา

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหาโครงการบ้านธนารักษ์ หลังประสบปัญหานาน 17 วัน วอนรัฐบาลติดตั้งระบบเตือนภัยริมแม่น้ำกก พร้อมขอให้ ศปช.ส่วนหน้า ทำงานประสานงาน ศปช.ชุมชน ขณะที่ นายกฯ รับปากระดมเครื่องมือช่วยเหลือเต็มกำลัง

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด