“ภูมิธรรม” เผยแจกเงินหมื่น กระแสตอบรับดี เฟสต่อไปมีแน่

ทำเนียบ 26 ก.ย.- “ภูมิธรรม” มองคิกออฟแจกเงินหมื่น ประชาชนสนใจ-ดีใจ ชี้ใช้หนี้นอกระบบถือเป็นสิทธิบุคคล ยันเฟสต่อไปมีแน่ แต่ขอรอบแรกจบก่อน ไม่กังวลคนขู่ร้องซื้อเสียง แจงทำตามข้อท้วงติงแล้ว หลังกลุ่มตกเกณฑ์โวยได้ไม่ครบ


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสตอบรับของประชาชนหลังจากที่วานนี้ คิกออฟแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง ขอว่าอย่าพึ่งพูดถึงว่ากระแสอะไรดีหรือไม่ดี แต่จากการติดตามข่าวประชาชนก็ให้ความสนใจและดีใจ เห็นบางคนนั่งเฝ้ารอกดเงินตั้งแต่เที่ยงคืน ซึ่งการดำเนินการก็ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนประเด็นที่มีเจ้าหนี้นอกระบบมารอเก็บเงินจากกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงินหมื่นเลยนั้น หากมีอะไรกระทบเราก็จะมีการพิจารณาหาทางแก้ไข แต่สำหรับประชาชนเมื่อได้จ่ายไปแล้วก็จะถือเป็นการตัดหนี้ไปเลย ซึ่งเท่าที่ดูก็ถือว่าดี เพราะเป็นดุลยพินิจ และเป็นสิทธิของประชาชนที่เขาประสบปัญหา และแก้ปัญหาของเขา

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลที่ว่าเฟสต่อไปจะได้หรือไม่นั้น เดิมที่เราคิดจะจ่ายทั้งหมด แต่เมื่อมีข้อวิพากษ์วิจารณ์มาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้บอกไว้แล้วว่าเดี๋ยวรัฐบาลจะไล่จ่าย โดยขณะนี้ขอจ่ายกลุ่มแรก 14.5 ล้านคนก่อน เพราะถือเป็นกลุ่มเปราะบางที่น่าเห็นใจที่สุด และรัฐบาลก็ดำเนินการช่วยเหลือไปตามลำดับ พร้อมยืนยันว่าจะให้คนที่ลงทะเบียนไว้แล้วทั้งหมด


เมื่อถามย้ำว่า จะให้ความสบายใจได้ใช่หรือไม่ ว่าจะได้เมื่อไหร่ นายภูมิธรรม ย้ำว่าวันนี้ก็จ่ายให้เห็นแล้ว แม้ที่ผ่านมาจะถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอด ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็พิสูจน์ให้เห็น และให้ความมั่นใจแล้ว และนายกฯ รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็อธิบายแล้วว่า เราแบ่งเป็นเฟส แต่ถึงอย่างไรคนที่ลงทะเบียนไว้ทั้งหมดก็จะได้หมด แต่กระบวนการขณะนี้เป็นเพียงเฟสแรก คือ 14.5 ล้านคน พร้อมยืนยันว่าวันนี้รัฐบาลได้ทำในสิ่งที่ควรจะเป็นแล้ว ส่วนที่บางพรรควิจารณ์ก่อนหน้านี้ ว่าเลื่อนลอย ขณะนี้รัฐบาลก็พิสูจน์ให้เห็นแล้ว ส่วนรอบ 2 รอบ 3 ค่อยดูตามความเหมาะสม

เมื่อถามว่า ภายในปี 2567 นี้เฟส 2 ได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราก็ทำไม่หยุด แต่จะได้เมื่อไหร่ เดี๋ยวท่านก็เห็น พร้อมยืนยันว่าเราทำไม่หยุดเราทำทุกวัน

เมื่อถามว่าที่รองนายกฯ ระบุว่าจะแบ่งหมายถึงอะไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวดูรายละเอียดอาจจะแบ่งเป็นกลุ่มหรืออาจจะแบ่งเป็นงวด แต่เมื่อทุกคนอยากได้ก็พยายามทำให้ทั่วถึงก่อน นี่จึงเป็นวัตถุประสงค์ที่เราพยายามนำระบบนี้เข้ามา เพื่อให้ได้เรียนรู้ในการเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งนี้ สิ่งที่ทำก็ถือว่าเป็นการตอบสนองความต้องการของประชาชน แต่เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจที่มีอยู่ เราจึงไม่ต้องไปเน้นเงื่อนไขอื่นให้มาก แต่เราก็พยายามทำ พร้อมย้ำว่าทุกคนจะได้หมด และจะมีการประกาศเป็นระยะ


“ไม่อยากจะให้พูดอะไรไปทั้งหมดเดี๋ยวจะมาบอกว่าไม่ได้ก็จะเป็นการทำลายความหวังมากกว่า แต่มันเป็นการยืนยัน และพิสูจน์ให้เห็นว่าทำได้แล้ว ที่บอกว่าทำไม่ได้ก็ทำได้แล้ว และทำตามสิ่งที่ประชาชนอยากได้ ส่วนที่เหลือก็ยืนยันว่าจะทำ แต่ขอรอให้รอบแรกจบก่อนแล้วค่อยมาถาม” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่คนตกเกณฑ์เงื่อนไขทำให้ไม่ได้รับเงิน แล้วมาเรียกร้องถึงคะแนนเสียงที่ได้ลงไป เพราะขณะนั้นไม่มีการกำหนดเงื่อนไข เรื่องเงินฝากและจะแจกให้ทุกคน นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรามีการเสนอเงื่อนไขแรกแล้ว และท่านมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าให้ดูตามลำดับความสำคัญ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลดูตามลำดับความสำคัญแล้ว ฉะนั้นจะให้เสียงเดียวเป็นเหมือนกันทั้งหมดนั้นมันก็ยาก แต่ขอให้คอยดูว่าผลเป็นอย่างไร แต่อย่างน้อยที่สุดเราจำกัดไว้แล้วสำหรับคนที่ลงทะเบียน และก่อนหน้านี้หลายคนบอกว่าไม่อยากได้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะเราให้สำหรับคนที่อยากได้และคนที่ลำบากที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีที่มีคนจะนำการแจกเงินหมื่นไปร้องเรียนกับองค์กรอิสระ ว่าเป็นการซื้อเสียงหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทำตามกระบวนการทางกฎหมายได้เลย ไม่ต้องกังวลอะไร รัฐบาลก็ไม่กังวล จะมีการตรวจสอบหรืออะไรก็ว่ากันไปเลยไม่ใช่ประเด็น เพราะประเด็นของเราตอนนี้ คือมีคนเดือดร้อน และรัฐบาลพยายามจะแก้ไขความเดือดร้อน ถ้าฟังตามเสียงวิจารณ์เงินก็ไม่ออกสักทีประชาชนก็จะยิ่งแย่ ฉะนั้น ควรเอาประชาชนเป็นหลักให้มากที่สุด

นายภูมิธรรม ยังกล่าวว่า อย่าหยิบทุกปัญหาขึ้นมา เพราะจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย .314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

กู้ภัยช่วย 2 วัยรุ่นขี่ จยย.ถูกน้ำซัดเกาะต้นไม้

น้ำท่วมภาคอีสานยังน่าห่วง หลังระดับน้ำโขงในหลายจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่อุดรธานี 2 วัยรุ่นถูกน้ำซัดรถจักรยานยนต์ตกถนน ลอยคอเกาะต้นไม้ไว้ทัน กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วย