fbpx

เพื่อไทยเตรียมเสนอร่างแก้ไข รธน. เล็งปลดล็อกปมจริยธรรม

รัฐสภา 19 ก.ย.- ‘วิสุทธิ์’ คาดได้เสนอ ‘ร่างแก้ไข รธน.’ ฉบับเพื่อไทย พรุ่งนี้ เล็งปลดล็อกปมจริยธรรม ชี้ความซื่อสัตย์สุจริตต้องมีข้อจำกัด ไม่งั้นร้องเรียนกันไม่จบไม่สิ้น ต่อไปหายใจแรงคงถูกร้องด้วย


นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคเพื่อไทย ว่า จะมีการเสนอในวัน พรุ่งนี้ (20 ก.ย.)เนื่องจากวันนี้มีการลงชื่อกันอยู่ ซึ่งเนื้อหาไม่ได้เหมือนกันทุกพรรค แต่เป็นความแตกต่างกันในรายละเอียดเล็กน้อย ที่ต้องเจรจากัน ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ เรื่องใหญ่คือการแก้ร่วมกันรายมาตรา ไม่มีปัญหาอะไร

สำหรับกรณีที่วิจารณ์กันว่า การแก้ไขรัฐธรรมแต่ละครั้ง ล้วนเป็นผลประโยชน์ของนักการเมืองเป็นส่วนใหญ่ กังวลว่าจะถูกข้อครหาหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การเมือง ประชาชน ประเทศชาติ ไปด้วยกันทั้งหมด ถ้าไม่แก้ไขบางเรื่อง เช่น เรื่องจริยธรรมก็จำกัด ความซื่อสัตย์สุจริต ต้องขนาดไหน แล้วประเทศชาติจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร ใครมาเป็นก็โดนหมด จึงไม่ควรสนใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เฉพาะมาตราที่เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม


“ไม่ใช่ว่าไม่ต้องซื่อสัตย์สุจริต แต่ต้องมีข้อจำกัด เรื่องที่ผ่านมา 50 ปี ยังต้องมาว่ากันอีกหรือไม่ กฎหมายต้องเขียนให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาร้องเรียนกันไปทุกสิ่ง มีที่ไหนทำมินิฮาร์ทก็ร้อง หายใจดังอีกหน่อยจะร้องหรือเปล่าก็ไม่รู้”

ส่วนจะมีผลย้อนหลังไปถึงผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองด้วยหรือไม่ นายวิสุทธ์ กล่าวว่า คงต้องมีการมาคุยกันอีกครั้ง วันนี้ต้องยื่นเข้า เป็นข้อตกลงระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เราไม่ได้ค้านกันทุกเรื่อง แต่เรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็ต้องทำร่วมกันได้
นายวิสุทธิ์ยังกล่าวถึง กรณีที่วันนี้เป็นวันครบรอบการรัฐประหาร ปี 49 พรรคประชาชน ได้โพสต์พาดพิงพรรคการเมืองที่มีการสลายขั้วมาสมานฉันท์ปรองดองกัน ทั้งที่เคยเป็นคู่ขัดแย้ง ว่า บ้านเมืองต้องการการฟื้นฟู จึงต้องมีการเจรจาต่อรองกัน เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ ทะเลาะเบาะแว้งกันได้ประโยชน์อะไร ขนาดข้างบ้านทะเลาะกันตนยังไม่ฟังเลย ประชาชนก็รำคาญ เบื่อเต็มที นักการเมืองทะเลาะกันไม่มีที่สิ้นสุด นักการเมืองที่มีใจบริสุทธิ์รักประชาชน จะต้องช่วยกันพาประเทศไปข้างหน้า วาทกรรมไม่ต้องมาพูดกัน คนรุ่นใหม่ต้องคิดเรื่องที่ดีต่อประเทศชาติ ประชาชนจะมีความสุขได้อย่างไร นักการเมืองต้องคิดเรื่องเหล่านี้.-312 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด