fbpx

ป.ป.ส.รวบแก๊งค้ายาฯ สิงคโปร์ หนีหมายจับลอบขนยาในไทย

ป.ป.ส. 18 ก.ย. – ป.ป.ส. ตามรวบแก๊งค้ายาชาวสิงคโปร์หนีหมายจับเข้ามาใช้ชีวิตหรูในไทย เชื่อมโยงคดีใช้ไทยเป็นทางผ่านส่งยาปลายทางสิงคโปร์และออสเตรเลีย เตรียมส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่สิงคโปร์ ซึ่งโทษหนักถึงประหารชีวิต


พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. แถลงผลการจับกุม นาย BENNY KEE SOON CHUAN นักค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวสิงคโปร์ โดยสำนักงาน ป.ป.ส.ได้รับการประสานข้อมูลจาก สำนักยาเสพติดกลาง ประเทศสิงคโปร์ (CENTRAL NARCOTICS BUREAU : CNB) ว่า นาย BENNY KEE SOON CHUAN นักค้ายาเสพติดข้ามชาติรายสำคัญในสิงคโปร์ได้หลบหนีหมายจับศาลแห่งรัฐสิงคโปร์ มาพำนักอยู่ในประเทศไทย ซึ่งผู้ต้องหารายนี้มีบทบาทเป็นผู้สั่งการเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด โดยใช้ไทยเป็นทางผ่านในการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นยาเสพติดประเภท ไอซ์ คีตามีน เอ็กซ์ตาซี จัดส่งปลายทางประเทศสิงคโปร์ และประเทศออสเตรเลีย

จากการติดตามพบว่าบุคคลดังกล่าว ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักย่าน ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีพฤติการณ์ไม่ได้ประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่งในไทย และมีความเป็นอยู่ที่ร่ำรวยผิดปกติ จึงประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยกเลิกวีซ่าของนาย BENNY KEE SOON CHUAN และเจ้าหน้าที่ CNB สิงคโปร์ ได้มาร่วมสืบสวนจับกุม พร้อมทรัพย์สินของผู้ต้องหามูลค่ารวมกว่า 15 ล้านบาท


สำหรับผู้ต้องหารายนี้เป็นชาวสิงคโปร์ แต่ถือพาสปอร์ต วานูอาตู เข้าไทย โด ยป.ป.ส. จะดำเนินการผลักดันกลับประเทศสิงคโปร์ ให้ทางการสิงคโปร์ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งกฎหมายสิงคโปร์การค้ายาเสพติดมีโทษถึงประหารชีวิต

จากการสืบสวนต่อเนื่องยังพบว่าผู้ต้องหารายนี้มีความเชื่อมโยงกับคดีอื่น อีก 2 คดี คือ คดี เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 ชุดปฏิบัติการ AITF ตรวจยึดพัสดุซุกซ่อน ไอซ์, เอ็กซ์ตาซี, คีตามีน เตรียมจัดส่งปลายทางสิงคโปร์ ผู้ส่งพัสดุเป็นชาวสิงคโปร์ ชื่อ MR.TEO ZHI JIE ต่อมาเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2564 เจ้าหน้าที่ขยายผลจับกุม MR.TEO ZHI JIE และจากการตรวจสอบพบว่ามีความเชื่อมโยงกับ MR.BENNY KEE SOON CHUAN กับพวกรวม 3 คน เชื่อว่าเป็นผู้ร่วมขบวนการค้ายาเสพติดร่วมกัน และคดีเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ชุดปฏิบัติการ AITF ตรวจยึดพัสดุซุกซ่อน ไอซ์ เตรียมจัดส่งปลายทางประเทศออสเตรเลีย สืบสวนขยายผลทราบว่า ผู้ส่งพัสดุเป็นชาวสิงคโปร์ ชื่อ MR.WEE PING ADRIAN PEH ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 เจ้าหน้าที่ขยายผลจับกุม MR.WEE PING ADRIAN PEH (บุคคลในเครือข่าย MR.BENNY KEE SOON CHUAN) ขณะเดินทางไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.สมุทรปราการ

เลขาฯ ป.ป.ส. ยืนยันไทยไม่มีแหล่งผลิตยาเสพติด แต่ถูกใช้เป็นทางผ่านไปยังประเทศที่ 3 โดยเครือข่ายค้ายาฯ ข้ามชาติ รับยาจากพื้นที่ชายแดน ภาคเหนือ ซึ่งมีแหล่งผลิตในหลายกลุ่ม และพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่มักหลบหนีอยู่ในจีน และลาว. -119-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด