fbpx

ป.ป.ส. บูรณาการหน่วยร่วม รวบนักค้ายาออนไลน์

8 ก.ย. – ป.ป.ส. บูรณาการหน่วยร่วม รวบนักค้ายาเสพติดเครือข่ายสังคมออนไลน์ ผู้ต้องหา 2 คน


วันที่ 8 กันยายน 2567 พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยความร่วมมือ บูรณาการหน่วยร่วม รวบ ผู้ต้องหา 2 รายโดย เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.(ปป.1 พื้นที่ภาคกลาง, ปพ. ชุดปฏิบัติการพิเศษ) ร่วมกับ ศอ.ปส.ทอ. และ ขกท.ภาค 1 จับกุมนักค้ายาเสพติดเครือข่ายสังคมออนไลน์ ผู้ต้องหา 2 คน คือ นายปองพล และ น.ส.ชาลิณี พร้อมของกลางไอซ์ 23 กรัม ในซองพลาสติกแบ่งบรรจุ และเครื่องชั่งดิจิทัล โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า และก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน” เหตุเกิดที่ คอนโดมิเนียม ในพื้นที่ เขตดอนเมือง กทม. ตรวจยึดทรัพย์สิน เช่น ทองคำ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมมูลค่าประมาณ 800,000 บาท

พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก ตนได้รับรายงานจาก นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบยาเสพติด รายงานว่า สำนักปราบปรามยาเสพติด ชุดปฏิบัติการพื้นที่ภาคกลาง ได้ดำเนินการสืบสวนพฤติการณ์นักค้ายาเสพติดเครือข่ายสังคมออนไลน์ (X) พบว่า มีการโพสต์ให้เข้ากลุ่มแอปพลิเคชัน (Line open chat) เพื่อซื้อขายยาเสพติด ตนจึงสั่งการให้สืบสวนพิสูจน์ทราบเพื่อจับกุมผู้ขายยาเสพติดรายดังกล่าวทันที


ต่อมาวันที่ 5 กันยายน 2567 นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบยาเสพติด ได้มอบหมาย ชุดปฏิบัติการ (ปป.1 พื้นที่ภาคกลาง, ปพ. ชุดปฏิบัติการพิเศษ) สำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ ศอ.ปส.ทอ. และ ขกท.ภาค 1 สืบสวนจนกระทั่งทราบว่า ผู้ขายยาเสพติดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ คือ นายปองพลฯ

จนกระทั่งวันที่ 6 กันยายน 2567 เจ้าหน้าที่สืบสวนและพิสูจน์ทราบที่พักอาศัยของนายปองพล ทราบว่าพักอาศัยอยู่ที่ คอนโดมิเนียม ในพื้นที่ เขตดอนเมือง กทม. จึงจัดชุดปฏิบัติเฝ้าสังเกตการณ์พื้นที่พักอาศัยของบุคคลดังกล่าว กระทั่งเวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ พบ นายปองพล นำกล่องกระดาษสีน้ำตาล เตรียมมาส่งให้กับพนักงานรับ-ส่ง พัสดุ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น ผลการตรวจค้น พบ ไอซ์ 3 กรัม ซุกซ่อนอยู่ในกล่องพัสดุ จากนั้นจึงนำตัว นายปองพล ขยายผลตรวจค้นห้องพักในคอนโด จับกุม น.ส.ชาลิณี (แฟนของนายปองพล) พร้อมของกลาง ไอซ์ 20 กรัม และเครื่องชั่งดิจิทัล ภายในห้องพัก และตรวจยึดทรัพย์สิน อาทิเช่น ทองคำ รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ รวมมูลค่าประมาณ 800,000 บาท

พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ในปัจจุบันพบว่า การซื้อขายยาเสพติดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ และส่งยาเสพติดทางพัสดุภัณฑ์ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากนักค้ายาเสพติดรายย่อยและกลุ่มผู้เสพสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวกในการซื้อขายยาเสพติด และยังสามารถหลีกเลี่ยงการตรวจสอบหรือจับกุมจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ สำนักงาน ป.ป.ส. จะทำการสืบสวนผู้โพสต์ขายยาเสพติดจากเพจหรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อพิสูจน์ทราบ ติดตามและจับกุมตัวผู้ขาย หรือผู้โพสต์ภาพหรือข้อความในลักษณะโฆษณายาเสพติดมาดำเนินคดีอย่างจริงจัง รวมทั้ง จะประสานงานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสืบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการขอให้มีการระงับการเผยแพร่หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Media)


สำนักงาน ป.ป.ส. จึงขอเน้นย้ำและฝากเตือนไปยังผู้ปกครองให้ช่วยกันดูแลสอดส่องบุตรหลานในความปกครองของท่าน ที่มีการใช้อินเทอร์เน็ต การโพสต์ข้อความ หรือการใช้สื่อสังคมออนไลน์ไปในทางที่ถูกต้อง และช่วยแนะนำให้ความรู้ถึงโทษของการกระทำความผิด เพราะผู้ที่โพสต์ข้อความทั้งในเชิงการขายยาเสพติดให้โทษและการยุยงส่งเสริมให้ผู้อื่นเสพยาเสพติด การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายซึ่งจะต้องถูกจับกุมและดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด.-119-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน