fbpx

ป.ป.ส.สรุปผลแก้ยาเสพติดเร่งด่วน 25 จังหวัด

ป.ป.ส. 27 ส.ค. – ป.ป.ส.สรุปผลแก้ยาเสพติดเร่งด่วน 25 จังหวัด สอบผ่าน 24 จังหวัด นครศรีธรรมราชสอบตก เผยนายกฯ แพทองธาร เรียกพบ ให้ข้อเสนอแนะแก้ยาเสพติด


พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการติดตามเร่งรัดการบำบัดรักษา ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ป้องกัน และปราบปรามยาเเสพติด จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกเข้าพบเพราะห่วงใยปัญหายาเสพติด และบอกว่ารัฐบาลมีนโยบายชัดเจนด้านยาเสพติดและจะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องรับฟังเสียงประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับพื้นที่และชุมชน โดยนายกฯ ให้ข้อเสนอแนะ 7 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1.ให้แก้ยาเสพติดที่ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด และ อ.ท่าวังผา จ.น่าน ให้เป็นจังหวัดสีขาว ภายใน 30 ก.ย.67

2.ยกระดับการปราบปรามให้เข้มข้น เด็ดขาด ทั้งผู้ค้ารายใหญ่ รายย่อย และตัวยาเสพติด ยกระดับการยึดทรัพย์ ซึ่งในประเทศเราไม่มีแหล่งผลิตยา แหล่งผลิตอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน 3.เร่งรัดจ่ายสินบนรางวัลนำจับ ให้เจ้าหน้าที่ทหารที่ซีลพื้นที่ชายแดน สกัดกั้นยาเสพติด 4.บูรณาการเจ้าหน้าที่ปฏิบัติ ยึดทรัพย์ โดยอบรมตำรวจมาช่วยยึดทรัพย์ยาเสพติด 5.ทบทวนการปฏิบัติ ประเมินผลการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติด สรุปเสนอนายกฯ 6.พัฒนาระบบประเมินผลข้อมูล การแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เสมือนการรายงานสถานการณ์โควิด และ 7.ขยายปฏิบัติการจากพื้นที่เร่งด่วน 25 จังหวัด ตามมติครม.สู่ 77 จังหวัด ในปีงบประมาณ 2568


เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า หลังครบระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิ.ย-31 ส.ค.) แก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ 25 จังหวัดนำร่องฯ ที่มีปัญหายาเสพติดรุนแรง ผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า 24 ใน 25 จังหวัดสอบผ่านตัวชี้วัด สถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ดีขึ้น ประชาชนพึงพอใจ มี 1 จังหวัดสอบตก คือ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งพบว่า ไม่มีการเบิกงบประมาณที่จัดสรรให้ ไปบำบัดผู้เสพเลยแม้แต่บาทเดียว และผู้ว่าฯ ไม่ได้นำแก้ปัญหาเอง มอบรองผู้ว่าฯ ซึ่งต่างจากจังหวัดขอนแก่น ที่ผู้ว่าฯ นำแก้ยาเสพติดเองทำให้เห็นผลชัดเจน เช่นเดียวกับ จ.ชลบุรี และปัตตานี ที่แก้ปัญหาได้สูงสุด ซึ่งป.ป.ส.จะได้เสนอนายกฯ ว่า หากผู้ว่าฯ เป็นซีอีโอแก้ปัญหายาเสพติดจริงจัง จะเห็นผลปัญหายาเสพติดลดลงชัดเจน ส่วนการจับกุมใน 25 จังหวัดจับกุมเกินเป้าทุกจังหวัด โดยเดือน ก.ย.จะนำปัญหายาเสพติดของ 77 จังหวัดมาจัดทำแผนของแต่ละพื้นที่เพื่อขยายผลปฏิบัติการครบ 77 จังหวัด ในวันที่ 1 ต.ค.67

อย่างไรก็ตาม สิ้นเดือนนี้ ป.ป.ส. จะมีปฏิบัติการจับกุมยึดทรัพย์ เครือข่ายภาคเหนือรายใหญ่ ที่ขยายผลหมายจับนอมินีคนไทยร่วมกับนายทหารกองกำลังมูเซอ โดยจะยึดทรัพย์ทั้งที่ดิน บ้านและทรัพย์สินอื่น มูลค่าเป็น 100 ล้านบาท

สำหรับผลการปราบปรามใน 25 จังหวัดนำร่อง ตั้งแต่ 1 มิ.ย.-25 ส.ค.67 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 94.48 ดำเนินการกับเป้าหมาย228 เครือข่าย จากเป้าหมาย 233 เครือข่าย จับกุมในข้อหาความผิดร้ายแรง 18,764 คดี มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10,924 คดี สูงสุดคือ กรุงเทพมหานคร 55 เครือข่าย ตรวจสอบทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้กว่า 1 พันล้านบาท


ส่วนการนำผู้เสพเข้าบำบัดทำได้ 52,899 คน จากเป้าหมาย 16,016 คน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 93.48 โดยนำผู้เสพที่มีอาการทางจิตเข้าสู่กระบวนการบำบัด 20,909 คน จากเป้าหมาย 6,539 คน และจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมได้แล้ว 2,812 แห่ง. -119-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

ฝนตกหนักมาก “อีสาน-ตะวันออก-ภาคใต้ฝั่งตะวันตก”

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง และตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่

เชียงรายน้ำลดแต่หลายชุมชนยังท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

น้ำที่ท่วมตัวเมืองเชียงรายเริ่มลดลง แต่ยังมีหลายชุมชนน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่พยายามเคลื่อนย้ายคนและสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย และเร่งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อน

แม่สายยังระทม เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงกลับมาช่วยอีกครั้ง

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายระลอก 2 เริ่มลดลงแล้ว แต่บางจุดน้ำยังไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทุ่มเต็มกำลังในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งเหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงที่เคยช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำเมื่อ 7 ปีก่อน ที่กลับมาปฏิบัติการช่วยชาวแม่สายอีกครั้ง

“อ.เฉลิมชัย” ขี่มอเตอร์ไซค์แจกเงินสด-ให้กำลังใจชาวบ้าน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ ตระเวนให้กำลังใจชาวเชียงราย พร้อมมอบเงินให้กับเหล่ากู้ภัย ใช้เติมน้ำมันเจ็ตสกี ไว้คอยช่วยชาวบ้าน