จากเส้นทางสายไหมทางทะเลสู่ “หน้าต่างการค้า” มณฑลกวางตุ้งส่งเสริมการเปิดกว้างอย่างต่อเนื่อง

หน้าต่างการค้ามณฑลกวางตุ้ง

16 ก.ย. –ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง นครกวางโจวของมณฑลกวางตุ้งก็ได้เป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก พ่อค้าต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาตามเส้นทางสายไหมทางทะเล ทำให้ประวัติศาสตร์การค้าระหว่างจีนและต่างประเทศมาบรรจบกันที่นี่


หลังจากสาธารณรัฐประชาชนจีนสถาปนาขึ้น มณฑลกวางตุ้งก็กลายเป็น “หน้าต่างการค้า” ของจีนมาโดยตลอด เพื่อสร้างรายได้เงินตราต่างประเทศและตอบสนองความต้องการของการนำเข้าสินค้าจำนวนมากสำหรับการสร้างสรรค์เศรษฐกิจขนาดใหญ่ของประเทศ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ค.ศ. 1955 ถึงเดือนพฤษภาคม ค.ศ.1956 หน่วยงานที่รับผิดชอบการค้าต่างประเทศของมณฑลกวางตุ้งได้จัดการประชุมแลกเปลี่ยนสินค้าส่งออกสามครั้งโดยอาศัยข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ที่อยู่ใกล้กับฮ่องกงและมาเก๊า ในบริบทนี้ กระทรวงการค้าต่างประเทศเดิมและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของมณฑลกวางตุ้งได้พิจารณาจัดงานแสดงสินค้าส่งออกแห่งชาติในเมืองกวางโจว ดังนั้น ระหว่างวันที่ 25 เมษายน-25 พฤษภาคม ค.ศ. 1957 งานแคนตันแฟร์ครั้งที่ 1 จัดขึ้นอย่างเป็นทางการ มีพื้นที่จัดแสดง 9,600 ตารางเมตร แสดงสินค้าทั้งหมด 10,900 รายการ และมีผู้ซื้อเข้าร่วมงาน 1,223 คนจาก 19 ประเทศและเขตแคว้น มูลค่ายอดส่งออก 17.54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบัน แคนตันแฟร์ได้กลายเป็นงานแสดงสินค้าระหว่างประเทศที่มีประวัติยาวนานที่สุดและใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “งานแสดงสินค้าอันดับหนึ่งของจีน” จนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2024 งานแสดงสินค้านี้ได้จัดไปแล้วถึง 135 ครั้ง และได้สร้างความสัมพันธ์ทางการค้ากับ 229 ประเทศและเขตแคว้นทั่วโลก โดยมียอดขายส่งออกรวมประมาณ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าจากต่างประเทศกว่า 9.3 ล้านคน ช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการค้าและความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างจีนกับประเทศและภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก
ในปี ค.ศ. 2015 เขตทดลองการค้าเสรีจีน (กวางตุ้ง) ได้ก่อตั้งขึ้นในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในรุ่นที่สองของเขตการค้าเสรีที่ได้รับการอนุมัติให้ก่อตั้งในประเทศจีน


Johannes Jozef Bults นักธุรกิจชาวเนเธอร์แลนด์ที่อาศัยอยู่ในเขตทดลองการค้าเสรีเฉียนไห่-สือโข่วของเซินเจิ้น กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นนักธุรกิจทำการนำเข้าและส่งออก การก่อตั้งเขตทดลองการค้าเสรีทำให้เขารู้สึกอย่างชัดเจนว่า สภาพแวดล้อมทางธุรกิจมีการปรับปรุงดีขึ้นเรื่อย ๆ “ตั้งแต่การจดทะเบียนบริษัทไปจนถึงการดำเนินธุรกิจ รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนในทุกด้าน ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น”

ดร.กู ชิงหยาง รองศาสตราจารย์สถาบันการเมืองสาธารณะหลีกวนยู มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์กล่าวว่า ขณะนี้จีนกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการพัฒนา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามณฑลกวางตุ้งจะยังคงสืบสานจิตวิญญาณของผู้บุกเบิกที่กล้าท้าทายและทดลอง เพื่อสำรวจเส้นทางสู่การพัฒนาแบบมีคุณภาพสูงของจีนอย่างกล้าหาญ

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2024 เป็นต้นมา คำว่า “ผลิตภาพใหม่” ได้กลายเป็นคำที่พูดถึงบ่อยครั้งในสาขาต่าง ๆ ของหลาย ๆ พื้นของมณฑลกวางตุ้ง โดยมณฑลกวางตุ้งจะยังคงยึดมั่นในการพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริงและมุ่งเน้นไปที่การผลิต โดยสร้างระบบอุตสาหกรรมที่ทันสมัยซึ่งมีขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลก และเร่งสร้างผลิตภาพใหม่ นอกจากนี้ มณฑลกวางตุ้งยังจะเน้นการพัฒนาเขตเศรษฐกิจอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงกัน การยกระดับความร่วมมือด้านการค้าระหว่างประเทศ การเร่งการลงทุนในอุตสาหกรรม และการผลักดันความร่วมมือในด้านการพัฒนาทางทะเล รวมถึงการปรับปรุงเส้นทางการเชื่อมต่อระหว่างทางทะเล ทางบก และทางอากาศ ส่งเสริมการเปิดกว้างด้านกฎระเบียบ การบริหารจัดการ และมาตรฐานต่างๆ ในเขตเศรษฐกิจอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า


จิตวิญญาณแห่งการเปิดกว้างแห่งเส้นทางสายไหมทางทะเลยังคงสืบทอดกันต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ปัจจุบัน มณฑลกวางตุ้งได้กลายเป็นภาพสะท้อนที่สำคัญของการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีน และเป็นหน้าต่างที่ทำให้โลกได้เข้าใจและเข้าถึงประเทศจีนมากขึ้น.

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ