fbpx

“อังคณา” ห่วงนโยบายปราบยาเสพติด หวั่นซ้ำรอยฆ่าตัดตอน

รัฐสภา 9 ก.ย.- “อังคณา” โอดงบ 68 ไร้งบแผนมนุษยชนแห่งชาติ มีแต่งบด้านความมั่นคง พร้อมห่วงนโยบายปราบยาเสพติด หวั่นซ้ำรอยการทำสงครามยาเสพติด-ฆ่าตัดตอนเหมือนอดีต


นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่า สมาชิกวุฒิสภาไม่มีอำนาจในการขอเพิ่มหรือตัดงบลดงบประมาณได้ แต่ว่ามีข้อสังเกตได้ ซึ่งส่วนตัวก็คงมีข้อสังเกตว่า ประเทศไทยมีแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 71 วรรค 4 ที่ระบุถึงเรื่องของการจัดงบประมาณ ให้เหมาะกับเพศสภาพหรือวัย ซึ่งพอมาดูงบ 68 ก็ ตั้งข้อสงสัยว่า แผนมนุษยชนแห่งชาติอยู่ตรงส่วนไหนของงบฯ และทุกกระทรวงได้นำเข้าไปอยู่ในแผนงบประมาณหรือไม่ รวมถึงเรื่องเพศสภาพหรือวัย ทุกกระทรวงได้นำไปใส่หรือไม่ และคงจะมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ เพราะถือว่า เป็นมติคณะรัฐมนตรีที่รับรองตามแผนมนุษยชนแห่งชาติแล้ว แต่ไม่มีงบประมาณในเรื่องนี้ ขณะที่งบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนมากเป็นเรื่องของความมั่นคง แต่ไม่ได้เป็นเรื่องของการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และเป็นเรื่องของการบูรณาการจัดการอบรมเฉยๆ

“หากเรามีแผนมนุษยชนแห่งชาติแบบนี้ แต่แผนมนุษยชนแห่งชาติจากทุกกระทรวง ทบวง กรมจะต้องมีการดำเนินการเพื่อให้มีงบประมาณในการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชน อย่างในเรื่องของรัฐธรรมนูญ การจัดสรรงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับเพศสภาพ ปรากฏว่า ในทุกกระทรวงยังไม่มีห้องน้ำ สำหรับทุกเพศ หรือความเป็นไปได้ในการที่จะจัดห้องสำหรับผู้หญิงที่ต้องให้นมลูก ทั้งในเรื่องของการปั๊มน้ำนม ก็เป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชนที่ยังขาดอยู่”นางอังคนา กล่าว


ในส่วนของการเตรียมการแถลงนโยบายของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในวันที่ 12 ถึง 13 กันยายนนี้ มีการเตรียมอภิปรายอย่างไรหรือไม่ นางอังคณากล่าวว่า ตนได้อ่านนโยบายทั้งหมดอย่างเร็วๆ พบว่า มีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือ เรื่องของการปราบปราบยาเสพติด ยอมรับว่า กังวลว่าจะกลับไปเป็นเหมือน พ.ศ. 2546 หรือไม่ที่เป็นช่วงสงครามยาเสพติด มีคนตาย 3,000 กว่าคน แต่ไม่มีใครเคยต้องโทษ ทำให้คนตายฟรี จึงกังวลว่า สงครามยาเสพติดจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ และจะปราบปรามอย่างไร ซึ่งขณะนี้ก็มีข้อกฎหมายที่ผู้เสพยาเสพติดเป็นผู้ป่วย จึงตั้งคำถามว่า เราจะดูแลอย่างไร มีศักยภาพพอหรือไม่ ชุมชนสามารถดูแลกันได้หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างแรก เพราะเราคิดว่าจะปราบปราม แต่จะทำอย่างไร เพราะที่ผ่านมาสมัยรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีการใช้กำลังปราบปราม มีเหตุการฆ่าตัดตอนจำนวนมาก และคดีก็หมดอายุความ อีกเรื่องคือปัญหาชายแดนภาคใต้ถูกจัดอันดับความสำคัญ น้อย ทั้งที่ปัญหาเกิดขึ้นต่อเนื่องมากกว่า 20 ปีแล้ว จึงอยากรู้ว่ารัฐบาลของนางสาวแพทองธาร จะจัดการอย่างไรเพื่อให้หยุดการสู้รบ

ส่วนมุมมองการแถลงนโยบายของรัฐบาลที่จะเกิดขึ้น นางอังคณามองว่า ก็ไม่ได้ต่างจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงไปเปรียบเทียบกับรัฐบาลของนายทักษิณก็ไม่ต่างกัน ซึ่งดูแล้วก็ไม่ได้มีอะไรใหม่เกิดขึ้น แต่ของเดิมที่ทำแล้วมีปัญหาในเรื่องของยาเสพติด ก็ยังกังวลว่า จะเกิดเหตุการณ์แบบเดิมหรือไม่.-312 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต