fbpx

“ศิริกัญญา” วางประเด็นอภิปรายงบ68 ชี้ ยังจัดสรรงบสะเปะสะปะ

รัฐสภา​ 2 ก.ย. – “ศิริกัญญา” วางประเด็นอภิปรายงบ68 “ดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟต์พาวเวอร์-กลาโหม” ชี้ ยังจัดสรรงบแบบสะเปะสะปะ ยัน 143 สส.พรรคประชาชน โหวต “ไม่เห็นชอบ” แจงทูลเกล้าฯ “ณัฐพงษ์” ผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ ต้องรอกระบวนการตั้ง ครม. เสร็จสิ้นก่อน


นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน เปิดเผยถึงการเตรียมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ระหว่างวันที่ 3-5 กันยายนนี้ ว่าในส่วนของพรรค จะมีการอภิปรายไล่เลียงตามมาตราเนื้อหาของร่างกฎหมาย และมีการจัดประเด็นในการอภิปราย และหัวข้อใหญ่ๆ ในการอภิปรายหนีไม่พ้นประเด็น ดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟพาวเวอร์-งบกระทรวงกลาโหม-ประเด็นความท้าทายใหม่ ที่จนแล้วจนรอดยังไม่ปรากฎ

“การจัดงบประมาณอย่างสะเปะสะปะ เช่นกันอัพสกิลรีสกิล จะต้องไล่ไปตามมาตรา และแต่ละมาตราก็จะมี สส. จากประเด็นอภิปรายในโครงการที่เกี่ยวข้อง” นางสาวศิริกัญญากล่าว


นางสาวศิริกัญญากล่าวต่อว่า การอภิปรายครั้งนี้ สส. แต่ละคนจะได้เวลาอภิปรายคนละ 7 นาที คาดว่าตลอดทั้ง 3 วัน จะมีผู้อภิปรายเต็มที่ และจะโหวตในวาระ3 ให้ความเห็นชอบร่างทั้งฉบับในค่ำคืนวันที่ 5 กันยายนนี้

ส่วนแนวทางการโหวตของพรรค ประชาชน 143 สส. ก็เป็นแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติมา คือไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากในรายละเอียดนั้นยังมีการปรับลดที่ไม่สมเหตุสมผล และอะไรที่ควรลดก็ยังไม่มีการลด และที่สำคัญ จะต้องใช้หนี้ธนาคารของรัฐ ทั้งธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน และยังมีการโอนให้ โครงการดิทัลวอลเล็ต 35,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ก็ยังได้เพียง 180,000 กว่าล้านบาทก็ยังไม่เพียงพอที่จะแจกเงิน 10,000 ให้ครบทั้ง 45,000,000 คนตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้

ส่วนความชัดเจนของเสียงพรรคการเมืองฝ่ายค้าน นางสาวศิริกัญญา​กล่าววาา ต้องรอให้มีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นก่อน จากนั้นถึงจะมีความชัดเจนว่าพรรคใดกลุ่มใดอยู่ในส่วนของฝ่ายค้านบ้าง รวมถึงการเสนอรายชื่อผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชนก็ต้องรอกระบวนการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เสร็จสิ้นก่อน.-319 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด