fbpx

กรมอุทยานฯ จับขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

กรุงเทพฯ 29 ส.ค. – อธิบดีกรมอุทยานฯ เผยเจ้าหน้าที่สังกัดกรมอุทยานฯ ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวบขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ระหว่างส่งสายลับล่อซื้อในพื้นที่ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ตรวจสอบประวัติผู้กระทำผิดเคยต้องโทษคดีลักลอบตัดไม้มาแล้ว


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายพิชัย วัชรพงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) โดยเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ ได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษฯ ชุดพญาเสือ เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองกำกับการ 3 กองบังคับการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรพนมดงรัก พร้อมด้วยสารวัตรกำนัน ตลอดจนผู้นำชุมชนในพื้นที่ร่วมกันจับกุมขบวนการค้าไม้พะยูงข้าม โดยผู้ต้องหาเป็นชาวไทยได้ 3 คนซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นพ่อค้าไม้รายใหญ่ พร้อมของกลางไม้พะยูงแปรรูปถากกลม 15 ท่อน ปริมาตรรวม 0.487 ลูกบาศก์เมตร และอุปกรณ์การกระทำผิดประกอบด้วยรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เลื่อยโซ่ยนต์ และอุปกรณ์การกระทำผิดอื่นๆ อีกหลายรายการ

คณะเจ้าหน้าที่ร่วมกันสืบสวนจนทราบว่า มีกลุ่มนายทุุนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักลอบติดต่อกับพ่อค้าไม้ประเทศเพื่อนบ้าน มีการลักลอบค้าไม้พะยูงข้ามชาติ โดยทำเป็นกลุ่มขบวนการ มีการรวบรวมไม้ในท้องที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและนำขายให้กับพ่อค้าไม้ชาวกัมพูชาตามช่องทางธรรมชาติ โดยสายลับได้สืบข่าวทราบว่า ชาวกัมพูชาคนหนึ่งซึ่งเคยต้องโทษจำคุกในคดีความผิดเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้ ท้องที่จังหวัดนครราชสีมา โดยรู้จักกับหนึ่งในผู้ต้องหาซึ่งเป็นเถ้าแก่ผู้รวบรวมไม้ในท้องที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ชาวกัมพูชาต้องการซื้อไม้พะยูงและติดต่อประสานงานขบวนการค้าไม้ชาวไทย โดยชาวกัมพูชาเป็นผู้จัดหารถยนต์และคนในการขนไม้พะยูงจาก อ.ปากช่อง มาที่ป่าอ้อยในเขต อ.พนมดงรัก ท้องที่บ้านหนองจูบ หมู่ที่ 2 ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ โดยตกลงซื้อขายในราคากิโลกรัมละ 250 บาท จำนวน 15 ท่อน น้ำหนักประมาณ 500 กิโลกรัม เป็นเงิน 125,000 บาท


ก่อนหน้านี้เคยจะซื้อขายระหว่างกันแล้วครั้งหนึ่ง แต่เนื่องจากทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้านไม่สามารถเคลียร์เส้นทางไม้ลงได้ ชาวกัมพูชาจึงแจ้งว่าไม่สามารถรับซื้อไม้พะยูงดังกล่าวได้แล้ว สายลับจึงโทรยืนยันกับขบวนการค้าไม้ว่า สนใจจะเข้าไปดูไม้ โดยตกลงจะซื้อขายไม้พะยูงดังกล่าว จากนั้นในระหว่างตกลงซื้อขาย คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าควบคุมตัวผู้กระทำความผิด พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาในฐานความผิด ดังนี้

  1. พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 48 ฐานร่วมกันแปรรูปไม้ มีไม้แปรรูปหวงห้าม(ไม้พะยูง) ไว้ในครอบครอง ปริมาตรเกิน 0.20 ลบ.ม. โดยมิได้รับอนุญาต มาตรา 70 ฐานร่วมกันซ่อนเร้น จำหน่าย หรือ ช่วยพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้ หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิด
  2. พ.ร.บ .สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 53 ฐานร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต
  3. พ.ร.บ. เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ. 2545 มาตรา 4 ฐานร่วมกันมี หรือ ผลิต หรือนำเข้าเลื่อยโซ่ยนต์ โดยไม่ได้รับอนุญาต
  4. พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ฐานนำพาอาวุธปืนเข้าไปในหมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต

หลังจากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป. -512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน