fbpx

กมธ.ที่ดินฯ เห็นพ้องใช้ OneMap แก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน

รัฐสภา 17 ก.ค.- กมธ.ที่ดินฯ เห็นพ้องแนวทางใช้ OneMap แก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน อช.ทับลาน เรียกร้องกรมอุทยานฯ แจงสังคม 2.65 แสนไร่ ไม่ได้มีสภาพเป็นป่าแล้ว ขอ ส.ป.ก. แสดงให้ประชาชนมั่นใจ หากเพิกถอนแล้วจะไม่ตกไปอยู่ในมือนายทุน ทำปัญหาวนลูป

นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังเชิญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาชี้แจงเกี่ยวกับกรณี ปัญหาที่ดินอุทยานแห่งชาติทับลาน ว่า กมธ. ได้ข้อสรุปที่ดี และเป็นที่น่าพอใจสำหรับผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน แบ่งออกเป็น 2 ข้อ คือ


1.ที่ประชุมเห็นชอบเรื่องการใช้มติตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 66 ซึ่งเห็นชอบให้ทาง สคทช. ใช้เส้นปรับปรุงตามการสำรวจแนวเขตปี 43 หรือ OneMap เพื่อใช้ในการจัดการพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน และเป็นข้อสรุปที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า จะใช้ OneMap ในการแก้ไขปัญหาตรงนี้

2.ทุกคนเห็นชอบเช่นเดียวกันว่า ควรใช้แนวทางในการรักษาสิทธิ์ของพี่น้องประชาชนในแต่ละกลุ่ม อาทิ กลุ่มพี่น้องที่ได้รับสิทธิ์ ส.ป.ก. หรือกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ซึ่งประชาชนส่วนนี้ สมควรได้รับการตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการพิสูจน์สิทธิ์ และถือว่าเป็นแนวทางในการบริหารจัดการพื้นที่ทับลานต่อไป และเรายังมีข้อถกเถียงในประเด็นที่จะต้องดำเนินการต่อไป เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง รวมถึงการดำเนินการให้ภาคประชาสังคมได้รับทราบข้อเท็จจริงในบางประเด็น ต่อไปนี้ด้วย


เรื่องแรก คือ กมธ. จะมีการเชิญ ส.ป.ก. มาชี้แจงอีกครั้ง ในเรื่องที่เกี่ยวข้องการพิจารณาแนวทางการแจกจ่ายที่ดินให้กับประชาชนผู้ที่สมควรได้รับสิทธิ์ ซึ่งในที่สุดแล้ว เรามองว่าอาจจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

เรื่องที่สอง สิ่งที่เราได้ให้ความเห็นไป คือการดำเนินการในส่วนการมีส่วนร่วมของประชาชน จากการแสดงความคิดเห็น ซึ่งมีประชาชนร่วมกันลงชื่อกว่าหนึ่งล้านคน ซึ่ง กมธ. จะทำการขอข้อมูล โดยเฉพาะระเบียบของในส่วนการมีส่วนร่วมของประชาชน จากการแสดงความคิดเห็น ในการเปิดรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียชุมชนที่เกี่ยวข้องและประชาชนในการกำหนดพื้นที่ให้เป็นอุทยานแห่งชาติทับลานตามมติ ครม. ของกรมอุทยานฯ เข้ามาพิจารณาอีกครั้ง และมีความเป็นไปได้ว่า จะมีการส่งเรื่องให้กับ กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาอีกครั้งด้วย เนื่องจากกรณีข้างต้น เราพบว่าอาจจะมีข้อครหา หรือคำถามที่อาจสร้างความซับซ้อนให้กับผู้ลงคะแนนเสียงได้

เรื่องที่สาม ที่ประชุมมีความเห็นว่า ควรจะต้องเร่งรัดการดำเนินการของคณะกรรมการฯ กรมอุทยาน เพื่อรับรองแนวเขต ONeMap โดยกระบวนการถัดไป คือต้องให้รับการรับรองแผนที่ตรงนี้เช่นเดียวกัน เพื่อให้เกิดกระบวนการรับรองโดยเร็ว


นอกจากนี้ กมธ. ยังได้ขอเอกสารเพิ่มเติม เช่น บันทึกการประชุมของอนุกรรมการ OneMap รวมถึงบันทึกการประชุมของ สคทช. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในแต่ละประเด็นที่มีข้อคิดเห็นและการถกเถียงระหว่างการประชุม

ส่วนเรื่องคดีที่ยังคงค้างอยู่กว่า 500 คดีนั้น เราต้องขอข้อมูลการตรวจสอบทางคดีว่า มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง จากกรมอุทยานฯ โดย สคทช.ได้แจ้งในที่ประชุมว่า สำนักงานกฤษฎีกามีความเห็นว่า จะไม่มีผลต่อรูปคดีในการเปลี่ยนแปลงเขตที่ดินจากอุทยานฯ เป็น ส.ป.ก. ซึ่งเราก็ได้ขอเอกสาร เพื่อให้เกิดความชัดเจนเช่นเดียวกัน

นายเลาฟั้ง บัณฑิตเทอดสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะเลขานุการ กมธ. กล่าวเสริมในส่วนของความกังวลและข้อครหาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น จากการชี้แจงของกรมอุทยานฯ ยอมรับแนวเขต OneMap ที่ ครม.เห็นชอบไปแล้ว ซึ่งมีเป็นแผนที่ที่ใกล้เคียงกับแผนที่ 43 และกระบวนการต่อไป คือการแก้ไขกฎหมาย เพื่อเพิกถอนพื้นที่อุทยานฯ ซึ่งมีปัญหาอยู่ส่วนกระบวนการในการเพิกถอน เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ต้องรับฟังความเห็น

“การดำเนินการกรมอุทยานฯ ทำให้สังคมเข้าใจว่า พื้นที่ 2.65 แสนไร่ มีสภาพป่าสมบูรณ์ ทำให้คนลงชื่อคัดค้านในการครั้งนี้ ซึ่งขัดแย้งกับข้อเท็จจริง เพราะพื้นที่ 2.65 แสนไร่นี้ ไม่มีสภาพป่า แต่เป็นชุมชน” นายเลาฟั้ง

นายเลาฟั้ง กล่าวต่อว่า ตนเองจึงขอเรียกร้องไปยังฝ่ายการเมืองของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้แสดงความกระจ่างต่อสังคมว่า พื้นที่ 2.65 แสนไร่ ความจริงคืออะไร เพราะนี่ไม่ใช่การออกเอกสารสิทธิ์ แต่เป็นการคุ้มครองสิทธิ์ของคนที่อยู่มาก่อนแล้ว ส่วนสิทธิ์จะเป็นแบบใด ก็ว่ากันไปตามกฏหมายที่เกิดขึ้น

นายเลาฟั้ง ยังเรียกร้องไปยัง ส.ป.ก. ในส่วนที่ทางกรมอุทยานฯ กังวลว่า ส.ป.ก. อาจไม่มีศักยภาพเพียงพอในการจัดการพื้นที่ เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหา และข้อครหามากมาย ทำให้สังคมตั้งคำถามกับการปฎิบัติหน้าที่ของ ส.ป.ก.เช่นเดียวกัน

ดังนั้น ส.ป.ก. จึงควรแสดงให้กรมอุทยานฯ และสังคมเชื่อได้ว่า หากมีการเพิกถอน และส่งมอบที่ดินให้ ส.ป.ก.แล้ว ส.ป.ก.จะสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ให้พื้นที่เหล่านี้ตกไปอยู่ในมือของคนที่มีคุณสมบัติจริงๆ ไม่ใช่อยู่ในมือของนายทุน

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ากรมอุทยานฯ ชี้นำการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งอาจทำให้การเปิดรับฟังความคิดเห็นไม่เป็นกลาง เนื่องจากความเห็นของประชาชนในพื้นที่จริงมีน้อยกว่า ทาง กมธ.จะใช้ช่องทางใดเพื่อชะลอ หรือแขวนไว้ก่อน เพื่อให้กรมอุทยานฯ ดำเนินการอย่างเป็นกลาง ได้บ้าง นายเลาฟั้ง กล่าวว่า กมธ. จะขอระเบียบ เพื่อให้ทราบถึงขั้นตอนและกระบวนการ และต้องมีการตรวจสอบว่าทำถูกต้องหรือไม่อย่างไร และจะสื่อสารกับ กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ เพื่อตรวจสอบว่า มีความสมบูรณ์ถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ อย่างไร

ส่วนข้อกังวลว่า ปัญหานี้จะวนลูปหรือไม่นั้น นายเลาฟั้ง อธิบายโดยตัวอย่างว่า หากรัฐบาล มีมติ ครม. ในการดำเนินนโยบายในการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนที่ดี แต่งานรัฐหน่วยงานหนึ่งไม่ปฏิบัติตาม อย่างนี้ถามว่าการแก้ไขปัญหาจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ คนที่จะสูญเสียคือรัฐบาลเอง ที่จะสูญเสียการนำ ซึ่งต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่จะไปจัดการกับกรมอุทยานฯ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามมติ ครม..-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน