fbpx

กรมอุทยานฯ ช่วยเหลืออาสาสมัครถูกหมีควายตะปบ ขณะตรวจไฟป่า

ลำปาง 22 เม.ย. – อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งช่วยเหลือด้านสวัสดิการแก่เครือข่ายอส.อส. ที่ถูกหมีควายตะปบ เย็บ 10 เข็ม ขณะลาดตระเวนตรวจไฟป่าในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จังหวัดลำปาง ล่าสุดอาการปลอดภัย กลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้ว


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปางถึงเหตุหมีควายทำร้าย ขณะที่เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.) 3 คนได้แก่ นายสาม มุ่งตรง นายคงศักดิ์ เจ้าเล่ห์ดี และนายมิตรชัย ปากหวาน เข้าตรวจสอบเหตุตามที่ได้รับแจ้งว่า เกิดกลุ่มควันบริเวณห้วยดอกลาวในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ท้องที่บ้านวังนิมิตร หมู่ที่ 17 ตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง

ขณะสมาชิกเครือข่ายอส.อส. ทั้ง 3 คนลาดตระเวนไปถึงบริเวณห้วยดอกลาว ได้พบหมีควายซึ่งประจันหน้ากันโดยไม่ทันได้ระวังตั้งตัว หมีควายปรี่เข้าทำร้ายนายสามแบบกระชั้นชิด โดยเข้าตะปบบริเวณศีรษะด้านซ้ายและต้นแขนด้านขวา เป็นแผลฉกรรจ์ฉีกขาด โดยนายคงศักดิ์และนายมิตรชัยเข้าไปช่วยเหลือ ทำให้หมีควายวิ่งหลบหนีเข้าป่าไป จากนั้นนำตัวนายสามออกจากป่าเพื่อนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลวังเหนือ


แพทย์เย็บบาดแผลรวม 10 เข็ม ขณะนี้อาการของผู้บาดเจ็บ ปลอดภัยแล้วและได้กลับมาพักฟื้นที่บ้านวังนิมิตร

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนและสถานีควบคุมไฟป่าแจ้ซ้อนจัดเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง หากพบเห็นสัตว์ป่าให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วนเพื่อเฝ้าระวังและผลักดันกลับเข้าป่า

สำหรับหลักเกณฑ์ฯ​การช่วยเหลือเยียวยา กรณีที่ถูกสัตว์ป่าดังกล่าวข้างต้นทำร้าย หากเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ​ จ่าย​เงินช่วยเหลือเยียวยา ​ 100,000 บาท​ กรณีบาดเจ็บ ให้จ่ายตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท​และจ่ายค่าเสียโอกาสในการทำงาน วันละ 300 บาท ไม่เกิน 180 วัน ตามความเห็นแพทย์​


ทั้งนี้ อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้สั่งการให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปางและสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าช่วยเหลือด้านสวัสดิภาพและสุขภาพเครือข่ายอส.อส. โดยเร่งด่วน พร้อมเน้นย้ำให้เครือข่ายอส.อส. และเจ้าหน้าที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง ตลอดจนต้องคำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยเป็นสำคัญ.-512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ