fbpx

กนอ.ตั้ง “วอร์รูม” ติดตามสถานการณ์น้ำ กำชับปิดทุกจุดเสี่ยง สร้างความเชื่อมั่น

28 ส.ค. – การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ตั้ง “วอร์รูม” ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. กำชับทุกนิคมฯ เตรียมพร้อมเครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับมือหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาคอุตสาหกรรมและกระทบกับชุมชนโดยรอบให้น้อยที่สุด


นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับนายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการ กนอ. ว่า กนอ.ได้ตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ภายหลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อนิคมอุตสาหกรรมในหลายจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีนิคมอุตสาหกรรมของ กนอ. ตั้งอยู่ 3 แห่ง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมนครหลวง นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน และนิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า ทั้งนี้ สถานการณ์ล่าสุดน้ำจากภาคเหนือได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่จังหวัดสุโขทัย และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่พื้นที่จังหวัดพิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ ชัยนาท อ่างทอง และจังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วย ขณะที่กรมชลประทานได้รายงานสถานการณ์ว่า ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาได้ทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันไดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำที่ไหลลงมา รวมถึงฝนที่อาจจะตกในระยะนี้ด้วย ซึ่ง กนอ.ได้เตรียมความพร้อมรับมือมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

ปัจจุบัน กนอ. มีระบบป้องกันน้ำท่วมในแต่ละนิคมอุตสาหกรรม ดังนี้ นิคมอุตสาหกรรมนครหลวง มีเขื่อนป้องกันน้ำท่วมแบบคันดินบดอัดแน่นเสริมด้วยวัสดุป้องกันคอนกรีต ความยาว 5.5 กิโลเมตร ความสูง 8.2 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง พร้อมสถานีสูบน้ำ 1 สถานี เครื่องสูบน้ำ 4 ชุด มีกำลังสูบน้ำได้สูงสุด 21,600 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง เครื่องจ่ายไฟฟ้าสำรอง 1 แห่ง และบ่อหน่วงน้ำภายในนิคมอุตสาหกรรม 2 แห่ง


นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน มีเขื่อนป้องกันน้ำท่วมแบบคันดินบดอัดแน่นเสริมด้วยคอนกรีต ความยาว 10 กิโลเมตร ความสูง 6 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง พร้อมสถานีสูบน้ำ 4 สถานี เครื่องสูบน้ำ 18 ชุด มีกำลังสูบน้ำได้สูงสุด 32,400 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง เครื่องจ่ายไฟฟ้าสำรอง 4 แห่ง และบ่อหน่วงน้ำภายในนิคมอุตสาหกรรม 1 แห่ง

นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า มีเขื่อนป้องกันน้ำท่วมแบบคันดินบดอัดแน่นเสริมด้วยวัสดุป้องกัน ความยาว 11.1 กิโลเมตร ความสูง 5.4 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง พร้อมสถานีสูบน้ำ 1 สถานี เครื่องสูบน้ำ 5 ชุด มีกำลังสูบน้ำสูงสุด 54,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง เครื่องจ่ายไฟฟ้าสำรอง 1 แห่ง และบ่อหน่วงน้ำภายในนิคมอุตสาหกรรม 1 แห่ง

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัย และมีแนวโน้มว่าจะไหลเข้าสู่จังหวัดพิจิตรนั้น จากการสอบถามผู้อำนวยการนิคมอุตสาหกรรมพิจิตรพบว่า พื้นที่นิคมฯ ห่างจากแม่น้ำยม และไม่ได้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม นิคมอุตสาหกรรมพิจิตรได้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมไว้แล้วเช่นกัน ทั้งในด้านการป้องกันและการระบายน้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่


ด้านนายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการ กนอ. กล่าวว่า กนอ. กำชับให้ทุกนิคมอุตสาหกรรม ประสานงานกับทางจังหวัดในแต่ละพื้นที่ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประสานความช่วยเหลือ และเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมเป็นเรื่องที่ค่อนข้างอ่อนไหว อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมในวงกว้างได้ จึงขอให้เช็คความพร้อมในทุกส่วน รวมทั้งให้เตรียมความพร้อมล่วงหน้า ทั้งในเรื่องของศูนย์พักพิง ความพร้อมของเครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงการดูแลชุมชนที่อยู่รอบนิคมอุตสาหกรรมด้วย. -517-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน