รักษาการผู้ว่าการ กนอ. ลงพื้นที่-เยี่ยมคนเจ็บ เหตุถังเคมีระเบิด

ปราจีนบุรี 26 ต.ค. – “สุเมธ” รักษาการผู้ว่าการ กนอ. ลงพื้นที่-เยี่ยมคนเจ็บ เหตุระเบิด “นิคมฯ บ่อทอง 33” สั่งหยุดการผลิตทั้งหมดไร้กำหนด หามูลเหตุให้ชัด สั่งเยียวยาผู้ตาย-บาดเจ็บ เต็มที่


จากกรณีเหตุระเบิดภายในโรงงาน บริษัท เซียว เซียง นัน-เฟอรัส เมทัล จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง 33 จ.ปราจีนบุรี วันนี้ (26 ต.ค.67) ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 12 ราย สามารถกลับบ้านได้ 8 ราย และเข้ารักษาที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรีนั้น

ภายหลังเกิดเหตุ นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประทศไทย (กนอ.) รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. ได้ลงพื้นที่นิคมฯ บ่อทอง 33 เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่ โรงพยาบาลกบินทร์บุรี ก่อนเปิดเผยว่า หลังได้รับรายงานเหตุที่เกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 09.30 น. ได้สั่งการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าระงับเหตุ และช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ตลอดจนเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อน โดยในส่วนของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น ได้มีการเยียวยาตามระเบียบของ กนอ. อย่างเต็มที่


นายสุเมธ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ บริษัท เซียว เซียง นัน-เฟอรัส เมทัล จำกัด นั้น ไม่พบกลิ่นสารเคมีรั่วไหล ทั้งนี้ กนอ. จะติดตามตรวจสอบ การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับให้ทั้งบริษัท เจ้าของพื้นที่ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบขึ้นอีก

“ในส่วนของพื้นที่เกิดเหตุ ได้สั่งการให้หยุดการประกอบกิจการในส่วนที่เกิดเหตุอย่างไม่มีกำหนด เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นให้ได้ข้อยุติ และให้บริษัทฯ แก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ กนอ.กำหนด ” นายสุเมธ ระบุ

นายสุเมธ กล่าวย้ำว่า กนอ. จะติดตาม กำกับดูแลให้โรงงานดำเนินการตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด และจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อสร้างความปลอดภัยในนิคมอุตสาหกรรม พร้อมดูแลผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ และกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อมของโรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของกระบวนการตรวจสอบสารเคมีนั้น กนอ.จะประสานผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานภายนอกเข้าตรวจสอบสารเคมีที่เกิดเหตุ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชนรอบข้าง เป็นไปตามมาตรฐานการประกอบกิจการที่ดีในนิคมฯ


“ กนอ. ขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจากเหตุที่เกิดขึ้น เราตระหนักถึงความกังวลของสังคม และขอยืนยันว่า นิคมฯ บ่อทอง 33 ที่อยู่ในการกำกับดูแลของ กนอ. มีมาตรฐานรักษาความปลอดภัยและการดูแลสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด แต่ต้องยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากเหตุสุดวิสัย ” นายสุเมธ ระบุ

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง 33 ดำเนินการโดย บริษัท บ่อทอง อินดัสทรี เทคโนโลยี จำกัด บนพื้นที่ 1,746 ไร่ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีคนงานในสังกัด 323 คน โดยได้ลงนามในสัญญากับ กนอ. และประกาศเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมเมื่อช่วงเดือน ม.ค.67 และมีบางส่วนที่อยู่ระหว่างการพัฒนาพื้นที่ แบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะละ 2 ปี รวม 6 ปี.-517-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

หมูโดดเด้ง

นักท่องเที่ยวฮือฮา ชมความน่ารัก น้องหมูโดดเด้ง

ตอนนี้นอกจากน้องหมูเด้ง ฮิปโปแสนน่ารักของสวนสัตว์เขาเขียวแล้ว ที่เชียงใหม่ก็มีหมูโดดเด้งที่กำลังสร้างความฮือฮาให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติไม่แพ้กัน เมื่อมีการฝึกให้เหล่าหมูน้อยโชว์โดดน้ำเด้งไปเด้งมาอย่างน่ารักน่าชัง

ถังเคมีโรงงานระเบิด

กนอ. สั่งปิดโรงงานหลอมโลหะ เซียง นันเฟอรัสฯ บางส่วน เซ่นถังเคมีระเบิด

กนอ. สั่งปิดโรงงานหลอมโลหะ เซียง นันเฟอรัส เมทัล ในพื้นที่นิคมฯ บ่อทอง บางส่วน หลังเกิดเหตุถังเคมีระเบิด มีผู้เสียชีวิต 2 ราย พร้อมเร่งสอบสวนสาเหตุ

ดิไอคอน

ผลประชุม ดิไอคอน กรุ๊ป ส่งสำนวนให้ดีเอสไอ 28 ต.ค.นี้

“ภูมิธรรม” เผยผลประชุม ดิไอคอน กรุ๊ป เตรียมส่งสำนวนคดีให้ดีเอสไอเป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.นี้ ขอประชาชนมั่นใจ ขณะ ปปง. และตำรวจพร้อมสนับสนุน ยันเป็นผลงานร่วมกัน จะเร่งทำคดีให้เร็วที่สุดเพื่อประโยชน์ประชาชน