fbpx

“ณัฐพงษ์” ให้กำลังใจ “แพทองธาร” ชี้อายุไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ

รัฐสภา 16 ส.ค.- “ณัฐพงษ์” ให้กำลังใจ “แพทองธาร” หากเป็นนายกฯ ชี้ระยะเวลา 3 ปี จะเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถ ไม่เกี่ยวกับอายุ เตรียมอภิปรายคุณสมบัติ-การทำงาน จากนี้ จ่อถกร่วมแก้ รธน. ปลดล็อกปัญหาองค์กรอิสระล้ำอำนาจ สภา-รัฐบาล


นายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า จากข่าวที่ทราบมาจะมีการเสนอ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคร่วมรัฐบาล และจะมีการอภิปรายถึงคุณสมบัติและแนวทางการทำงานของประเทศใน 3 ปีต่อจากนี้ ที่เกี่ยวข้องถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่จะต้องจัดการจัดการให้อำนาจตุลาการและองค์กรอิสระอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพราะจากก่อนหน้านี้ที่มีการยุบพรรคและถอดถอนนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแค่นายเศรษฐา

ส่วนจะโหวตงดออกเสียงหรือเห็นชอบนั้น ในมติของพรรคประชาชน ยืนยันในจุดเดิม เหมือนกับการโหวตเห็นชอบนายเศรษฐา ครั้งก่อน แต่ไม่ใช่ว่าเห็นชอบ เพราะไม่เหมาะสม แต่เป็นการแสวงหาจุดร่วม สงวนจุดต่าง ในอำนาจนิติบัญญัติให้เป็นอำนาจสูงสุดของประชาชน


ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ของแคนดิเดตนายกฯ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจถึงข้อจำกัดที่ น.ส.แพทองธาร ไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ก็เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลและสมาชิกจะคัดกรองมาอย่างดีแล้ว และคิดว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะมีการให้อภิปรายถึงคุณสมบัติและการทำงานต่อจากนี้ ซึ่งตนในฐานะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน จะอภิปรายและถามถึงความเห็นของรัฐบาลที่อยากจะทำงานร่วมกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ในการจัดวางตำแหน่งขององค์กรอิสระให้เหมาะสมมากขึ้นอย่างไรบ้าง ส่วนที่ประเด็นพรรคร่วมรัฐบาลบอกว่าจะไม่ร่วมงานกับพรรคการเมืองที่แก้ไขมาตรา 112 ตนเคารพในความเห็นรัฐบาล แต่เราก็มีจุดหมายตรงนี้ ก็ควรจะหาจุดร่วมที่ควรจะมาทำงานในองค์กรอิสระให้เหมาะสม แต่คงไม่มีการอธิบายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เพราะไม่ใช่วาระหลักที่จะต้องมีในวันนี้ แต่จากนี้ไปในหลายเวทีอย่างการอภิปรายแบบไม่ลงมติ ในฐานะพรรคฝ่ายค้านก็จะตรวจสอบให้เต็มที่

นายณัฐพงษ์ ยังกล่าวให้กำลังใจกับแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และหวังว่าจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ส่วนข้อกังวลที่อาจมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อยู่เบื้องหลัง ตนไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นนายกฯ ตัวจริงหรือไม่จริง แต่ก็คงคิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลกลั่นกรองมาแล้ว อีกทั้งเรื่องอายุก็ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ แต่สิ่งสำคัญวันนี้ถ้า น.ส.แพทองธาร ได้รับความเห็นชอบ ต่อจากนี้จะเป็นพื้นที่พิสูจน์ความสามารถของเขา และคิดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลใหม่จะอยู่ครบอายุ 3 ปี ส่วนปัจจัยเสี่ยงของรัฐบาลตอนนี้คือฝ่ายตุลาการและองค์กรอิสระกำลังล้ำเขตแดนอำนาจของนิติบัญญัติ

ทั้งนี้ นายณัฐพงศ์ ยังกล่าวถึงเรื่องงูเห่าในพรรคประชาชน ว่า ไม่มีความกังวลใดๆ เพราะ 143 สส. ย้ายกันมาพรรคใหม่ครบถ้วนไม่มีแตกแถว .-317 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด