fbpx

เกาหลีใต้จับผู้ก่อตั้ง “กาเกา” ข้อหาปั่นหุ้น

เครดิตภาพ: Yonhap

โซล 23 ก.ค. – อัยการเกาหลีใต้แจ้งว่า ผู้ก่อตั้งกาเกา (Kakao) บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ถูกจับกุมในวันนี้ ข้อหาปั่นราคาหุ้น กรณีครอบครองกิจการเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ ที่เป็นบริษัททำธุรกิจเพลงเค-ป็อปรายใหญ่เมื่อปีก่อน


ศาลแขวงโซลใต้เปิดการไต่สวน และออกหมายจับนายคิม บอม-ซู ผู้ก่อตั้งกาเกา วัย 58 ปี เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะหลบหนีและทำลายหลักฐาน การไต่สวนมีขึ้นหลังจากเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนอัยการได้สอบปากคำนายคิมฐานต้องสงสัยพัวพันกับการปั่นราคาหุ้นเอสเอ็ม (SM) ในช่วงที่กาเกากับไฮบ์ (Hybe) ที่มีบริษัทลูกเป็นผู้ดูแลวงบีทีเอส (BTS) แข่งกันครอบครองกิจการหรือเทคโอเวอร์เอสเอ็ม และกาเกาเป็นฝ่ายชนะไปในที่สุด

อัยการสันนิษฐานว่า กาเกาซื้อหุ้นเอสเอ็มมูลค่า 240,000 ล้านวอน (ราว 6,280 ล้านบาท) ในราคาต่อหุ้นสูงกว่าที่ไฮบ์เสนอซื้อจากนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด 533 ครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ส่งผลให้ราคาหุ้นเอสเอ็มปรับตัวขึ้นอย่างพรวดพราด จากนั้นในเดือนมีนาคม กาเกาและกาเกาเอนเตอร์เทนเมนต์ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในเอสเอ็มร้อยละ 39.87 ทำให้ไฮบ์ซึ่งได้หุ้นร้อยละ 14.8 จากผู้ก่อตั้งเอสเอ็มถอนตัวจากการเทคโอเวอร์เอสเอ็ม มีรายงานว่า นายคิมให้การปฏิเสธระหว่างการสอบปาก โดยกล่าวว่าทราบเรื่องบริษัทจะซื้อหุ้นเอสเอ็ม แต่ไม่ทราบเรื่องกระบวนการแต่อย่างใด


นายคิม บอม-ซู ก่อตั้งกาเกาในปี 2553 และขยายกิจการจนขึ้นมาเป็นกลุ่มธุรกิจอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการทั่วโลก ครอบคลุมทั้งการสื่อสาร บริการความบันเทิง แฟชัน การเงิน การลงทุน การเดินทาง และเกม มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเชจู และมีพนักงานทั้งหมด 10,644 คน ตามข้อมูลปี 2563.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด