fbpx

“นันทนา” แสดงวิสัยทัศน์ ชิงประธานวุฒิสภา เสนอ 5 ส. ยึดโยงประชาชน

รัฐสภา 23 ก.ค.- “นันทนา” แสดงวิสัยทัศน์ ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา เสนอ 5 ส. ยึดโยงประชาชน กู้ภาพลักษณ์ สว.ยุคใหม่ พร้อมประกาศเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย ชี้วาระ 5 ปี จะไม่สูญเปล่า แต่จะเป็นสภาแห่งความศรัทธา และความหวัง


นางนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา แถลงวิสัยทัศน์ในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานวุฒิสภา โดยระบุว่า ที่ผ่านมาวุฒิสภาดูเป็นสภาที่ห่างเหินจากการรับรู้ของประชาชน วุฒิสภาไม่ยึดโยงกับประชาชน และไม่ใช่สถาบันที่เป็นที่พึ่งของประชาชน ภาพลักษณ์เหล่านี้คือภาพลักษณ์ที่บั่นทอนศรัทธามหาชน และคือโจทย์ที่สำคัญว่าเราจะฟื้นฟูภาพลักษณ์ของ สว.ยุคใหม่ได้อย่างไร ประชาชนทั้งประเทศจะรู้สึกเป็นเจ้าของ สว. ก็ต่อเมื่อเราทำให้วุฒิสภาเป็นสภาของประชาชน people parliament เราจะทำให้สภาของประชาชนเกิดขึ้นได้อย่างไร

แม้ที่มาของ สว.ทั้งสภาจะไม่อาจกล่าวได้ว่ามาจากการเลือกของประชาชน แต่เรายึดโยงกับประชาชนผู้จ่ายภาษีเป็นเงินเดือนของเราได้ ด้วยแนวทาง 5 ส. ได้แก่ สัมพันธ์ สื่อสาร สร้างสรรค์ สมดุล และสากล


ส.สัมพันธ์ วุฒิสภายุคใหม่จะต้องยึดโยงกับประชาชนทุกกลุ่ม สร้างความรู้สึกผูกพันการเป็นเจ้าของโดยเปิดพื้นที่สภาให้ประชาชนเข้าถึงได้ ประชาชนสามารถเข้ามาฟังการประชุมสภาได้ทุกวันที่มีการประชุม พื้นที่สวนเปิดให้ประชาชนเข้ามาออกกำลังกาย โถงใหญ่เปิดให้จัดนิทรรศการแสดงนวัตกรรม จัดตั้งหน่วยรับเรื่องราวร้องทุกข์ให้เป็นที่พึ่งของประชาชนที่ถูกกลั่นแกล้งรังแกจากเจ้าหน้าที่รัฐ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงาน เราจะเป็นวุฒิสภาเชิงรุกเข้าหาประชาชนโดยจัดรายการ สว.ฟังเสียงประชาชน จัดเวทีสังสรรค์เสวนากับประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ส.สื่อสาร วุฒิสภายุคใหม่ใช้การสื่อสารเป็นเครื่องมือยึดโยงกับประชาชน สื่อสารการทำงานของ สว.ผ่านการถ่ายทอดสดการประชุมสภา ผลักดันให้มีการถ่ายทอดสดกรรมาธิการทุกขณะ แถลงผลการทำงานทุกด้านผ่านสื่อมวลชน และจะตอบทุกคำถามกับสื่อมวลชนโดยยึดหลัก “สว.รู้อะไร ประชาชนรู้อย่างงั้น”

ส.สร้างสรรค์ วุฒิสภายุคใหม่จะทำงานอย่างสร้างสรรค์ โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยใช้เวทีของสภาถกเถียงประเด็นที่เป็นปัญหาของสังคม เริ่มจากบรรจุระเบียบวาระที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ควบคุมการอภิปรายอย่างเป็นกลางให้อยู่ในประเด็นสะท้อนปัญหา และได้ข้อยุติ ซึ่งสภาแห่งนี้ต้องเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมืองที่มีอำนาจในการเรียกเจ้าหน้าที่รัฐหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาตอบกระทู้ถามในการแก้ปัญหาสำคัญ โดยให้ความเคารพต่อสถาบัน และไม่บ่ายเบี่ยงหลบเลี่ยงเหมือนเช่นที่ผ่านมา


ส.สมดุล วุฒิสภายุคใหม่จะต้องสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นในสังคม เปิดกว้างทุกศาสนา เปิดทุกพื้นที่ให้กับความหลากหลายทางเพศ เปิดรับทุกเชื้อชาติโดยไม่กีดกันแบ่งแยก ต้อนรับคนทุกวัย สภาคือพื้นที่แห่งความเท่าเทียม เราเคารพสิทธิของมนุษยชน เราจะโอบรับบุคลากรเข้ามาทำงาน และทุกคนที่เข้ามามีส่วนร่วมกับสภาของเรา

ส.สากล วุฒิสภาชุดใหม่ต้องเป็นที่ยอมรับของนานาอารยประเทศ มีกฎระเบียบข้อบังคับที่ทันสมัยเป็นประชาธิปไตย เป็นมาตรฐานสากล และเป็นแบบอย่างแก่ประเทศในอาเซียน ทำให้ประเทศไทยยืนอย่างสง่างามบนเวทีโลก

นางนันทนา กล่าวทิ้งท้ายว่า เวลาที่ประชาชนจะให้ฟื้นฟูภาพลักษณ์ของวุฒิสภาเหลือน้อยเต็มที การตัดสินใจของเพื่อนสมาชิกจะเป็นการชี้ชะตาอนาคตของวุฒิสภาแห่งนี้ สมาชิกเลือกได้ที่จะเป็นตำนานในการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวุฒิสภาในฐานะผู้ผลักดันการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย 5 ปีของวุฒิสภายุคใหม่จะไม่สูญเปล่า แต่จะเป็นสภาแห่งความหวัง และความศรัทธา จึงขออาสาเป็นผู้นำของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ในบทบาทประธานวุฒิสภา และขอวิงวอนต่อเพื่อนสมาชิกร่วมกันทำให้วุฒิสภายุคใหม่เป็นสภาของประชาชนให้เป็นหนึ่งในเสาหลักประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข .-317 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด