fbpx

โค่นเงาะปลูกสละอินโดเสริมอาชีพหลักรายได้งาม

สุราษฎร์ธานี 11 ก.ค. – สาวสุราษฎร์ฯ โค่นต้นเงาะกว่า 2 ไร่ หันมาปลูกสละอินโดสายน้ำผึ้ง เป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้ 1-2 หมื่นบาท/เดือน มีทั้งลูกค้ามาซื้อที่บ้าน-ขายออนไลน์


น.ส.พรศรี จันทร์คง อายุ 44 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 8 ต.ตะกุกใต้ อ.วิภาวดี จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เดิมพื้นที่ดังกล่าว พ่อของตนปลูกเงาะโรงเรียน ด้วยความคิดที่ว่า ผลผลิตน่าจะมีรสชาติเหมือนเงาะโรงเรียนบ้านนาสาร แต่เมื่อปลูกแล้ว รสชาติเปลี่ยนไป จึงโค่นต้นเงาะทิ้ง หันมาปลูกสละอินโด ในพื้นที่ 2 ไร่เศษ บริเวณรอบบ้าน จากพนักงานประจำหันมาปลูกสละอินโดเป็นอาชีพเสริม ตามที่เพื่อนแนะนำ เนื่องจากมองว่า สละอินโดขายได้ดีกว่า อีกทั้งเห็นเพื่อนปลูก สร้างรายได้หลายแสนบาทต่อปีต่อไร่

สวนสละของตนใช้ชื่อว่า “สวนสละลุงห้อม” เป็นสละปลอดสารเคมี เนื่องจากรดน้ำและปุ๋ยเท่านั้น ไม่มีการฉีดยาฆ่าแมลง อีกทั้งภายในสวนมีผีเสื้อมาตอมผลสละ จึงเชื่อมั่นได้ว่า สละที่นี่ปลอดสารเคมีแน่นอน ส่วนสละที่ปลูกเป็นสละอินโด พันธุ์สายน้ำผึ้ง แยกออกเป็น 2 ส่วน คือ สละผลสีดำ เนื้อกรอบ และสีเหลืองเขียว จะออกนิ่ม เมื่อรับประทานจะได้รสชาติของน้ำผึ้ง หวาน หอม


สละอินโดที่สวน เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค เน้นขายออนไลน์ เฟซบุ๊ก ส่งตามตลาดนัด และมีลูกค้ามาซื้อที่บ้าน โดยจะตัดให้แบบสดๆ จำหน่ายกิโลกรัมละ 100 บาท ขายส่งก็จะขายในราคาเดียวกัน ขณะที่พ่อค้าทั่วไปขายกิโลกรัมละ 140-160 บาท ตั้งแต่เริ่มปลูกจนให้ผลผลิต สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ปีละ 250,000-300,000 บาท ต่อพื้นที่ปลูก 1 ไร่ ไร่ละ 120 ต้น ซึ่งสละอินโด เมื่อผสมเกสรแล้ว รออีกประมาณ 5 เดือน จึงเก็บผลขายได้ หากคิดเป็นรายวัน สร้างรายได้วันละ 800-1,000 บาท

นอกจากขายผลสละแล้ว สวนลุงห้อม ยังมีต้นกล้าจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจจะนำต้นสละอินโดไปปลูก ราคาต้นละ 35 บาท 3 ต้น 100 บาท มีให้เลือกหลายขนาด. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด