fbpx

แข่งทำข้าวเหนียวทุเรียนแฟนซี สร้างรายได้เสริม

สุราษฎร์ธานี 1 ส.ค. – สุราษฎร์ฯ จัดแข่งขันทำข้าวเหนียวทุเรียนแฟนซี ในงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ ช่วยต่อยอดสร้างรายได้เสริมให้เกษตรกร


ที่ศาลาอเนกประสงค์บ้านปากลาว หมู่ที่ 3 ต.ตะกุกใต้ อ.วิภาวดี จ.สุราษฎร์ธานี จัดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยมีส่วนราชการ อาทิ นายอำเภอ เกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้าน มาร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งภายในงานมีการแสดงนิทรรศการจากส่วนราชการ

ไฮไลต์ของงาน มีการแข่งขันทำข้าวเหนียวทุเรียนแฟนซี โดยมีทีมเข้าร่วมแข่งขัน 5 ทีม ทีมละ 3 คน ใช้เวลาในการทำข้าวเหนียวทุเรียน 1 ชั่วโมง 15 นาที เริ่มตั้งแต่ขูดมะพร้าว และหุงข้าวเหนียว ซึ่งข้าวเหนียวที่ใช้เป็นข้าวเหนียวเขี้ยวงู ส่วนทุเรียนจะใช้ทุเรียนอะไรก็ได้ แต่ส่วนใหญ่ใช้ทุเรียนบ้าน หรือทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง เพราะจะให้กลิ่นและรสชาติที่อร่อยกว่า ที่สำคัญราคาถูกกว่าทุเรียนชนิดอื่น ส่วนข้าวเหนียวที่นึ่งหรือหุง ใช้ข้าวเหนียวดำและข้าวเหนียวขาว แต่มีส่วนผสมของใบเตย ดอกอัญชัน เพื่อให้สีสันสวยงาม ได้กลิ่นหรือรสชาติจากส่วนผสม ดูน่ารับประทาน บางคนก็ทำเป็นข้าวเหนียวสอดไส้ทุเรียน และราดด้วยน้ำทุเรียนอีกครั้งหนึ่ง ส่งกลิ่นหอมหวน


ส่วนเมนูข้าวเหนียวทุเรียนที่ได้รับความสนใจมากที่สุด เป็นของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านเชียงขวัญ ที่นำข้าวเหนียวดอกอัญชันและข้าวเหนียวใบเตย มากินกับทุเรียนที่แกะเนื้อออกครึ่งลูก ตั้งเด่นเป็นสง่า แล้วราดด้วยน้ำกะทิ

นางมยุเรศ ทองสุข นักวิชาการสำนักงานเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจัดแข่งขันทำข้าวเหนียวทุเรียนในครั้งนี้ มีคณะกรรมการมาเป็นผู้ร่วมตัดสิน ประกอบด้วย กลุ่มแม่บ้าน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และเจ้าหน้าที่เกษตร จำนวน 5 คน หลักเกณฑ์การตัดสิน ประกอบด้วย ความถูกต้องตามสุขลักษณะ รสชาติ การจัดตกแต่งจาน การแต่งกายของผู้แข่งขัน และเวลาในการทำ รวม 100 คะแนน ผลการตัดสินชนะเลิศ ทีมที่ 1 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านเชี่ยวขวัญ รองชนะเลิศ ลำดับ 2 ทีมที่ 5 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านช่องอินทนิล และรองชนะเลิศ ลำดับที่ 3 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านสาวน้อย ตะกุกใต้ ส่วนอีก 2 ทีมได้รับรางวัลชมเชย

การจัดแข่งขันทำข้าวเหนียวทุเรียนในครั้งนี้ เพื่อให้กลุ่มแม่บ้านเกิดความคิดสร้างสรรค์ ต่อยอดทุเรียนให้ทำออกมาแล้วน่ารับประทาน อีกทั้งเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกรอีกช่องทางหนึ่ง. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน