“จุลพันธ์” คาด 2 สัปดาห์ นำงบดิจิทัลวอลเล็ตกลับมาพิจารณาใหม่

รัฐสภา 27 มิ.ย.-“จุลพันธ์” รมช.คลัง คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์ นำงบดิจิทัลวอลเล็ตกลับมาพิจารณาใหม่ เชื่อผ่านราบรื่น มั่นใจแจงได้ทุกข้อสงสัย แต่รอบนี้ “ปลัดคลัง” ติดภารกิจ แถมเอกสารรายละเอียดมีน้อย สั่งกลับไปทำใหม่ ลั่นทุกรายการข้อมูลต้องครบ ไม่ปล่อยผ่านแน่

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการฯ แขวนงบดิจิทัล วอลเล็ตวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า ยังไม่มีกำหนดเวลาที่จะนำงบดิจิทัล วอลเล็ตกลับมาพิจารณา คาดว่าประมาณ 1-2 สัปดาห์ก็สามารถนำกลับเข้ามาพิจารณาใหม่ได้ ไม่ถึงกับต้องไปต่อท้ายรอให้พิจารณางบประมาณเสร็จ และในข้อเท็จจริง ไม่ได้มีอะไร ถือเป็นกระบวนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณตามปกติและขอทำความเข้าใจคำว่า “แขวน” คือการให้นำกลับมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่งและในการพิจารณางบประมาณในปีก่อนหน้านี้ ก็แทบจะมีลักษณะนี้เกือบทุกครั้ง ที่เมื่อเอกสารไม่ครบถ้วนหรือมีข้อมูลที่ยังค้างคาใจกัน และเมื่อวานตนก็นั่งเป็นประธานอยู่ทั้งวัน ในส่วนของงบกลางและภาพรวมเศรษฐกิจ ใช้เวลาถึงแค่ 14.00 น. ก็เสร็จ จนกระทั่งมาถึงงบประมาณของดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งดูรายละเอียดแล้ว เห็นว่าเอกสารที่นำมาชี้แจงในที่ประชุมมีเพียง 3-4 แผ่น ถือว่าน้อย ในฐานะที่ตนเคยเป็นกรรมาธิการงบประมาณมาหลายปี ก็เห็นว่าถ้าเป็นลักษณะนี้ควรต้องทำข้อมูลรายละเอียดมาเพิ่ม ทั้งนี้เป็นจังหวะที่นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ติดภารกิจประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี เรื่องการค้าการลงทุน จึงมอบหมายให้รองปลัดกระทรวงมาชี้แจงแทน ซึ่งรองปลัดไม่เคยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการชุดใดๆ เลย เมื่อเป็นเช่นนั้นก็อาจจะตอบคำถามลำบาก ประกอบกับเอกสารไม่ครบและบอกว่าจะส่งมาเพิ่ม


ดังนั้นหากมีหน่วยงานที่มาชี้แจงและมีลักษณะเช่นนี้อีก ตนในฐานะที่นั่งเป็นประธานในที่ประชุม ก็จะบอกเช่นเดียวกัน ซึ่งสุดท้ายตนเป็นคนสั่งการให้หน่วยงานกลับไปดำเนินการรวบรวมข้อมูลรายละเอียดให้ครบถ้วน เพราะความจริงแล้วข้อมูลมีพร้อมทุกอย่างและทุกคำถาม ที่สมาชิก ในกรรมาธิการฯ สอบถามเป็นคำถามที่ตอบได้ไม่ยาก และมีข้อมูลครบถ้วน ดังนั้นควรไปรวบรวมมาตั้งแต่ชั้นของคณะรัฐมนตรีที่มีข้อสั่งการ ชั้นกรรมการนโยบายและคณะกรรมการกำกับต่างๆ พี่มีรายละเอียดพร้อมก็ให้ทำเป็นเอกสารส่งมา และมาคุยกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในขั้นตอนหากกลับมาดูไม่น่าจะมีประเด็นปัญหาอะไร แม่เชื่อว่าสุดท้ายคงจะผ่านอย่างราบรื่น

เมื่อถามย้ำว่ามั่นใจใช่หรือไม่ว่าสามารถเดินหน้าไปได้เพราะประชาชนรออยู่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า แน่นอน แต่กลไกงบประมาณก็เป็นเช่นนี้ ในการพิจารณาซึ่งตนในฐานะที่เป็นรัฐมนตรี แล้วยังเป็น สส. ดังนั้นเรื่องของการทำงานอยากให้เกียรติกับสมาชิก และกรรมาธิการที่ตั้งขึ้นมาโดยตัวแทนของประชาชน คือเป็นเรื่องสำคัญและต้องมีข้อมูลที่ต้องครบถ้วน เป็นเรื่องสำคัญเป็นอันดับ 1 เช่นเดียวกัน ดังนั้นเราก็ไม่ปล่อยผ่านอะไรที่ยังถือว่ายังไม่ชัดเจน


” ผมเองนั่งเป็นประธานถามว่าตอบได้หรือไม่ก็ตอบได้นะ แต่โดยบทบาทนั้นมันไม่ได้ เพราะเรานั่งอยู่กำกับอยู่ข้างบน ก็ยังบอกว่าความจริงแล้วเรื่องนี้รอครั้งหน้าแล้วให้ท่านปลัด ให้ท่านสะดวกให้ได้แล้วมาด้วยตนเองพร้อมเอกสารที่ครบถ้วน แล้วที่ผมตอบเองไม่ได้เพราะผมเป็นประธานที่ประชุมอยู่ครับ ธรรมดาผมก็ตอบเองทุกเรื่องอยู่แล้วแต่พอเป็นประธานที่ประชุมอยู่เลยทำอย่างนั้นไม่ได้”นายจุลพันธ์กล่าว.-312.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี

น้ำพัดช้างล้ม

ช้างล้ม 2 เชือก คาดถูกน้ำพัดไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ

ยืนยันช้าง 2 เชือกตายแล้ว พลอยทอง อายุกว่า 40 ปี ตาบอด 2 ข้าง ฟ้าใส อายุ 16 ปี เป็นช้างของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม คาดถูกกระแสน้ำพัดลอยไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ เจ้าหน้าที่เตรียมฝังวันนี้

กรมอุตุฯ เตือนฝนถล่ม “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

กรมอุตุฯ เตือนรับมือฝนตกหนัก “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคอีสานอากาศเย็นตอนเช้า