fbpx

“จุลพันธ์” รับมีโอกาสปรับเกณฑ์แจกเงินดิจิทัล

รัฐสภา 21 ส.ค.- “จุลพันธ์” ยอมรับมีโอกาสปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต มั่นใจเป็นประโยชน์กับประชาชนมากขึ้น


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับถึงการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า มีการพูดคุยรายละเอียดภายในพรรคเพื่อไทยจริง แต่ตนไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เนื่องจากจะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลในการจัดทำนโยบายด้วย ซึ่งก็ได้รับการสอบถามจากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคการเมือง ว่า จะมีการนัดพูดคุย เพื่อจัดทำนโยบายของรัฐบาลเมื่อใด เพื่อเดินหน้านโยบายภายใต้งบประมาณที่มีจำกัด

ส่วนกระแสข่าวการแจกให้กับกลุ่มเปราะบาง ที่ลงทะเบียนไว้ก่อนเป็นอันดับแรก วงเงิน 122,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณรายจ่ายฯ 2567 เพิ่มเติม และเป็นการแจกเป็นเงินสด ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจนในครั้งเดียว จำนวน 10,000 บาทนั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า ขณะนี้ ยังมีหลายแนวคิด แต่ยังไม่ขอตอบในรายละเอียด แต่ยืนยันว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยรูปแบบอาจจะต้องปรับเปลี่ยนในบางส่วน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ซึ่งรูปแบบที่คณะรัฐมนตรีชุดนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี กำหนดรูปแบบไว้ ได้มีมติไปแล้ว และยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง จึงยังคงเดินหน้าต่อไปตามปกติก่อน แต่เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่ และได้แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาแล้ว อาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ และมั่นใจว่า จะเป็นการปรับเปลี่ยนที่ถูกใจ และเป็นประโยชน์กับประชาชนมากขึ้น รวมถึงประเด็นข้อห่วงใยตามกฎหมายต่าง ๆ ก็จะต้องมีการปรับแก้เช่นกัน เพื่อให้สามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นให้ได้


นายจุลพันธ์ ยังกล่าวถึงงบประมาณฯ 2567 เพิ่มเติม 122,000 ล้านบาท ที่วุฒิสภาให้ความเห็นชอบไปแล้ว และรัฐบาลจะต้องเร่งเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายใน 30 กันยายนนี้ โดยยอมรับว่า ยังมีขั้นตอนของการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ แต่เชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะเร่งรัดกระบวนการจัดตั้งรัฐมนตรี เพื่อให้สามารถเดินหน้านโยบายต่อไปได้ และให้ทันต่อกรอบงบประมาณ 2567 ที่จะสิ้นสุดใน 30 กันยายนนี้ แต่หากไม่สามารถใช้จ่ายได้ทัน ก็จะต้องคืนคลัง

ส่วนการแจกดิจิทัลวอลเล็ต จะยังคงกำหนดการเดิมในไตรมาสที่ 4 หรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า ขณะนี้ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ส่วนจะมีโอกาสเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสดหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ บอกว่า มีโอกาสเปลี่ยนได้ทุกอย่าง จนกว่าจะมีข้อตกลงจากพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่า การแถลงนโยบายรัฐบาล มีมีขึ้นในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้


นายจุลพันธ์ ยังกล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการฯ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายฯ 2567 ในวันนี้ (21 ส.ค.) ที่มีแนวคิดเปลี่ยนแปลงงบประมาณ จำนวน 35,000 ล้านบาท เพื่อไปใส่ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยตัดงบประมาณจากงบประมาณที่ใช้ชำระหนี้ ธ.ก.ส., ธนาคารออมสิน, ธนาคารเอ็กซิมแบงก์ และธนาคารอาคารสงเคราะห์ว่า เป็นการเสนอของส่วนงาน เนื่องจาก มีความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ก็สามารถทำได้ และดำเนินการตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐาแล้ว ซึ่งมีการดำเนินการผ่านขั้นตอนคณะรัฐมนตรี เสนอถึงกรรมาธิการฯ ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาไปตามขั้นตอนแล้ว และขึ้นอยู่กับความเห็นของสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณาวาระที่ 2 ต่อไปในช่วง 4 – 6 กันยายนนี้ .312 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว

แถลงนโยบาลรัฐบาล

นายกฯ แถลงย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วน “มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี”

นายกฯ แถลงนโยบายรัฐบาล 58 นาที ย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วน “ดิจิทัลวอลเล็ต-เกษตรทันสมัย-รถไฟฟ้าราคาเดียวตลอดสาย-กำจัดอาชญากรรมออนไลน์-กำจัดยาเสพติดทั้งระบบ-ทำรัฐธรรมนูญใหม่-ปรับปรุงระบบภาษีครั้งใหญ่” ยันเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน เร่งสร้างโอกาสอย่างเท่าเทียม “มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี”