fbpx

ผู้นำฝ่ายค้านผิดหวังงบฯ 68 ซัดดันทุรังทำ “ดิจิทัลวอลเล็ต”

รัฐสภา 19 มิ.ย.- “ชัยธวัช” ซัดจัดงบฯ 68 น่าผิดหวัง ดันทุรังทำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” แขวะทำแบบเจ๊งไม่ว่าแต่เสียหน้าไม่ได้ เอาอนาคตประเทศเป็นเดิมพัน ชี้แนวคิดจัดงบเสี่ยงเกิด “หลุมดำ” ดูดเม็ดเงินออกนอกประเทศ ด้าน “องครักษ์เพื่อไทย” ทำหน้าที่ รับไม่ได้พูดว่า “เจ๊ง” บอกไม่สุภาพ-เสียดสี-ใส่ร้าย


นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ว่า งบที่ตั้งสูงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เงินใช้จ่ายมาจาก 2 ส่วน คือรายได้และเงินกู้ เป็นการจัดงบขาดดุลต่อเนื่อง 2 ปี ขณะที่การประมาณการรายได้ของรัฐบาล 2,887,000 ล้านบาทเป็นการจัดสรรงบประมาณที่น่าผิดหวัง แบบหมดหวัง เพราะคงการจัดสรรงบประมาณเหมือนเดิมเพิ่มเติมโครงการใหม่ คือ เติมเงินดิจิทัล วอลเล็ต รัฐบาลจัดงบเหมือนมียุทธศาสตร์ มีคำพูดสวยหรูเต็มไปหมด แต่พอลงรายละเอียดก็ซ้ำซาก ซ้ำซ้อน เบี้ยหัวแตก มองไม่เห็นเป้าหมายทางนโยบายที่ชัดเจน จับต้องได้ ตัวชี้วัดใช้ไม่ได้ ใช้งบประมาณแบบไม่สนใจผลลัพธ์ในทางปฏิบัติ ซึ่งงบปี 67 ยังมีโครงการใหม่ 236 โครงการ แต่งบปี 68 กลับมีโครงการใหม่เพียง 163 โครงการ เป็นเหล่าเก่าในขวดใหม่ไม่มีอะไรใหม่ ไม่สนใจผลลัพธ์ในทางปฏิบัติ ทั้งนี้ในส่วนของรายจ่ายในการลงทุนจำนวนมาก ไม่มีนัยสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่ยึดโยงเครือข่ายการเมืองและผลประโยชน์ที่ผลักดันให้รัฐบาลเข้าสู่อำนาจจำนวนมาก จัดงบยุทธศาสตร์ แบบไม่มียุทธศาสตร์

นายชัยธวัช กล่าวการจัดงบของรัฐบาล ตั้งแต่ปี 67 ถึงปี 68 รัฐบาลไม่มีวาระทางุยทธศาสตร์ที่ชัดเจน แต่ละกระทรวงต่างคนต่างทำและไร้ทิศทาง ตนพบว่าผู้นำรัฐบาลถนัดสั่ง จึงมีข้อสั่งการจำนวนมาก แต่ไม่มีแนวทางปฏิบัติมอบหมายราชการให้ทำอย่างไรหรือไม่ ทำให้เห็นว่าการจัดทำงบฯ 68 เป็นการนำโครงการเดิมเปลี่ยนป้ายใหม่ มาสรุปภาพรวม ตัวเลขสวยว่าตอบสนองยุทธศาสตร์ใหม่ของรัฐบาลแล้ว


นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า หากมีสิ่งใหม่ ตนพบว่ามีเพียงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีความพยายามผลักดัน ระดับดันทุรัง แบบเจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ โดยงบที่ทำโครงการดังกล่าว ถูกจัดไว้ในงบกลาง ส่วนของค่าใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข้งของระบบเศรฐกิจ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท คิดเป็น 18.9% ของงบกลาง หากไม่พอ รัฐบาลจะของบกลางปี67 จำนวน 1.2แสนล้านบาท หากไม่พอ ออกกฎหมายโอนงบจากงบฉุกเฉินเพิ่มเติมอีก หรือ กู้ ธกส. ทั้งนี้ความพยายามจัดสรรงบเพื่อใช้โครงการดังกล่าว เสี่ยงทำให้เกิดปัญหาทางการคลังทั้งเฉพาะหน้าและระยะยาว เพิ่มภาระค่าใช้จ่าย การจ่ายหนี้ภาครัฐสูงขึ้นในอนาคต และเสียพื้นที่ทางการคลัง หากมีใช้จ่ายฉุกเฉินหรือลงทุนภาครัฐขนาดใหญ่

นายชัยธวัช กล่าวว่าเหตุที่รัฐบาลต้องผลักดัน เพราะต้องการรักษาหน้าพรรคแกนนำรัฐบาล ที่เจอปัญหาการเมือง ในวิกฤติความชอบธรรม ที่ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่น พลิกฟื้นเศรษฐกิจปากท้องได้ ดังนั้นเพื่อฟื้นควาเชื่อมั่น รัฐบาลต้องผลักดันนโยบายเรือธง คือ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อให้ประชาชนมีความหวังว่าได้เงินหมื่นเพื่อไปใช้สอย ทั้งนี้เราไม่ต้องการรัฐบาลที่สายตาสั้น แต่ต้องการรัฐบาลที่ผลักดันนโยบายที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ มีเจตจำนงผลักดันนโยบายตอบโจทย์ประเทศ ไม่ใช่ตอบโจทย์การเมืองของพรรคแกนนำรัฐบาล

“ดันทุรังทำแบบเจ๊งไม่ว่าแต่เสียหน้าไม่ได้นโยบาย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายเพื่อใช้หาเสียงเท่านั้น เนื่องจากไม่คิดให้จบ ให้รอบคอบแต่แรก ยึดแต่กรอบคิดเดิม ที่ใช้ประโยชน์ได้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่มันไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในวันนี้แล้ว การกระตุ้นการบริโภคโดยการอัดเงินลงไปในระยะสั้น จะไม่ได้นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจได้ง่ายๆ อีกแล้ว เพราะจะเจอปัญหาช่องทางเงินไหลออกที่เปรียบเสมือน “หลุมดำ 2 หลุม” ที่คอยดูดเม็ดเงินออกจากระบบเศรษฐกิจในประเทศ การจัดงบเพื่อตอบโจทย์ทางการเมืองของรัฐบาล ไม่ตอบโจทย์ประเทศ ถ้าสุดท้ายไม่สามารถตอบโจทย์ ได้จริงก็จะเป็นการจัดสรรงบประมาณที่ไม่ได้เอาโจทย์ของประเทศเป็นตัวตั้ง แต่เป็นการเอาโจทย์ของพรรคแกนนำรัฐบาล เอาโอกาสและอนาคตของประเทศ มาวางเป็นเดิมพัน อย่างที่บอกว่าประเทศเจ๊งไม่ว่าจะต้องรักษาหน้าพรรคแกนนำรัฐบาลให้ได้” นายชัยธวัช กล่าว


นายชัยธวัช กล่าวว่า บทสรุปสำหรับร่างพ.ร.บ.งบฯ 68 คือ การจัดสรรงบที่สะท้อนให้เห็นว่าจากปัญหาความไม่ชอบธรรมทางการเมืองจากการจัดตั้งรัฐบาล จึงเป็นคนละโจทย์ของประเทศ จัดสรรงบที่มักง่ายที่สุด สุ่มเสี่ยงที่สุด เพราะรัฐบาลนำทรัพยากรประเทศมุ่งแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองของตนเอง เอาโอกาสและอนาคตของคนไทย ประเทศวางเดิมพันอย่างไม่รับผิดชอบ วิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND เป็น IGNORE THAILAND เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้ และเป็นเหตุผลที่ไม่เห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายชัยธวัช อภิปรายมีการประท้วงจาก นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า ยกแรกตนไม่อยากขัดจังหวะ แต่คำว่าเจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้ ไม่สุภาพ เสียดสี ใส่ร้าย แต่นายวันมูมะมัดนอร์ ให้นายชัยธวัชอภิปรายต่อไปได้.-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้