“ณัฐพงษ์” ยันเดินหน้าตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลตรงไปตรงมา

รัฐสภา 1 ต.ค.-“ณัฐพงษ์” ผู้นำฝ่ายค้าน ยืนยันเดินหน้าตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลตรงไปตรงมา ให้คุ้มค่าภาษี พร้อมผลักดันกฎหมายทุกฉบับ ไม่ว่าจะมาจากฝ่ายใด คาดฝ่ายค้านยื่นอภิปรายต้นปี 68 ลุยสอบจริยธรรม สส. แยกแยะงานพรรค-บุคคล

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวภายหลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่า ขอบคุณประธานสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เลขาธิการวุฒิสภาและผู้บริหารของรัฐสภา ตลอดจนประชาชน ขอขอบคุณในโอกาสที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ขอบคุณที่ทุกคนให้ความไว้วางใจในการทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ หลังจากนี้จะหารือพรรคฝ่ายค้านในการทำหน้าที่ และจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหาร ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายบริหารและรัฐบาล โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ และยืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาที่สุด ให้คุ้มค่าเงินภาษีของประชาชน ให้สมกับประชาชนที่เลือกเข้ามา ไม่ว่าจะทำในฐานะฝ่ายค้านก็ตาม


ทั้งนี้ พร้อมเดินหน้าเสนอกฎหมายต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกคน และพร้อมสนับสนุนและร่วมผลักดันกฎหมายต่างๆ ทุกฉบับ ไม่ว่ากฎหมายเหล่านั้น จะถูกเสนอมาจากฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายไหนก็ตาม ตราบใดที่เป็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน พรรคประชาชนและพรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือวิปฝ่ายค้านในการสนับสนุนกฎหมายต่างๆ ร่วมกัน แม้เป็นพรรคฝ่ายค้านก็เชื่อว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในระบอบประชาธิปไตย หลังจากนี้กระบวนการทำงานในรัฐสภาก็ครบถ้วนสมบูรณ์ ในวันนี้ที่ได้รับ ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ ก็ขอทำหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มที่

ส่วนโรดแมปการทำหน้าที่หลังจากนี้ รวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า
ใกล้สุดคือในวันพุธที่ 2 ต.ค.นี้ จะมีเรื่องกฎหมาย พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า ซึ่งตอนนี้พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เสนอร่างมาประกบ ซึ่งทั้งสองร่าง ถือว่าเป็นประโยชน์ร่วมกัน ที่ทำให้การดูแลธุรกิจขนาดใหญ่ของประเทศ ไม่ทำให้เกิดการกินรวบตลาด ทั้งนี้อยากให้ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลหากเห็นประโยชน์ร่วมกันก็อยากให้ผลักดันกฎหมายฉบับนี้ นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับที่จะเข้าสู่วาระการประชุม เช่น เรื่องของพ.ร.บ.ระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม


นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อม และหารือเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจและอภิปรายทั่วไป ซึ่งอยู่ในกระบวนการของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ช่วงต้นปี 2568

อีกทั้งผู้นำฝ่ายค้าน ยังมีเวทีผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน สัญจรไปตามจังหวัดต่างๆ ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามา

ส่วนปัญหางูเห่าในพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายณัฐพงษ์ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาเป็นกลไกการหารือของวิปฝ่ายค้าน แนวทางการอภิปรายและการลงมติถ้าคุยกันให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะต้องเดินไปในแนวทางเดียวกันเสมอไป แต่ยืนยันว่าพรรคประชาชนไม่มีเสียงแตก


สำหรับการกระชับความสัมพันธ์กับพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะใช้กลไกวิปในการเดินหน้า ทำงานอย่างเต็มที่แยกแยะงานพรรคกับส่วนบุคคล ซึ่งการที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถูกร้องเรียนเรื่องจริยธรรม และไม่ส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่

“หากมีประเด็นนี้เกิดในสภาผู้แทนราษฎร หากคณะกรรมการจริยธรรมไม่เดินหน้าตรงไปตรงมาอย่างเต็มที่ ตนก็คิดว่าจะเป็นการทำลายศรัทธาของประชาชน ที่กลายเป็นว่าสภาผู้แทนราษฎรกำกับดูแลกันเอง เป็นเพื่อนสมาชิกด้วยกันเองแล้ว ไม่เดินหน้ากำกับดูแลในเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรม คิดว่าเรื่องนี้กรรมาธิการพัฒนาการเมืองได้หารือและส่งเรื่องไปยังคณะคณะกรรมการจริยธรรมของสภา คิดว่าจะมีการดำเนินการเรื่องนี้ต่ออย่างตรงไปตรงมา” นายณัฐพงษ์ กล่าว.-315.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

น้ำป่าถล่มซ้ำเชียงราย-อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผชิญน้ำเน่า

จ.เชียงราย ถูกน้ำป่าถล่มซ้ำอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ ต.นางแล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน อ.สารภี ที่อยู่ท้ายน้ำ ยังมีน้ำท่วมขังและเผชิญกับน้ำเน่าจนแทบอยู่ไม่ได้

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ตำรวจคุมฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

ย้อนไทม์ไลน์ “บัสมรณะ” คร่าชีวิตครู-นักเรียน

ย้อนไทม์ไลน์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา นักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก