fbpx

นายกฯ สักการะพระธาตุลำปางหลวง-เยี่ยมชมการทำข้าวแต๋น

ลำปาง 9 มิ.ย. – นายกฯ สักการะพระธาตุลำปางหลวง ชมเงาพระธาตุกลับหัว Unseen Thailand สั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ-ผู้ว่าการ ททท. จัดสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาให้อยู่ในเส้นทางท่องเที่ยว และให้ จ.ลำปาง อยู่ในเส้นทางท่องเที่ยวเดียวกันกับ จ.เชียงใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางไปวัดพระธาตุลำปางหลวง ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ห่างจากตัวเมืองลำปางไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร เมื่อเดินทางถึงนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ กราบพระประธานในพระอุโบสถ ก่อนกราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระครูพิธานนพกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุลำปางหลวง รองเจ้าคณะอำเภอเกาะคา

นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตุลำปางหลวง พร้อมสั่งการให้นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมร่วมหากมีกิจกรรมสำคัญที่เชียงใหม่ เพราะลำปางเป็นจังหวัดทางผ่าน ขอให้จัดกิจกรรมรองรับ และขอให้มีการโปรโมทเส้นทางท่องเที่ยวให้สอดคล้องกัน รวมทั้งสั่งการให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ประสานกับสำนักพุทธฯ ให้ทำงานควบคู่กันกับการท่องเที่ยว เพื่อเชื่อมโยงให้เป็นเส้นทางเดียวกันในการโปรโมทการท่องเที่ยว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งระหว่างการสนทนาธรรม เจ้าอาวาส ระบุว่าถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมายังพระธาตุลำปางหลวง เพราะเป็นพระธาตุประจำปีเกิด คือ ปีฉลู หากนับตามนักษัตรทางภาคเหนือ แต่นายกรัฐมนตรีแย้งว่าตนเองเกิดปีขาลหรือปีเสือ เจ้าอาวาสจึงระบุว่า วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2505 เป็นวันเกิดของนายกรัฐมนตรีนั้น นับตามนักษัตรของทางภาคเหนือ ถือว่ายังอยู่ในปีฉลู

จากนั้นเจ้าอาวาสได้มอบองค์พระธาตุจำลองลำปางหลวง ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีฉลู ตามความเชื่อของชาวล้านนา พร้อมเหรียญพระแก้วมรกตดอนเต้า ซึ่งถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของ จ.ลำปาง และพระรอดลำปางหลวง ซึ่งทำมาจากเนื้อเงินและเนื้อทอง ที่ทำมาจากส่วนที่เหลือที่หุ้มพระธาตุ ในการบูรณะเมื่อปี 2550 ให้กับนายกรัฐมนตรี จากนั้นเจ้าอาวาสได้สวดให้พรนายกรัฐมนตรี ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดิน

ต่อมานายกรัฐมนตรีได้สักการะองค์พระธาตุลำปางหลวง โดยเจ้าอาวาสได้อธิบายถึงประวัติความเป็นมาและความสำคัญในอดีต จากนั้นได้เข้าไปภายในพระอุโบสถ ดูการตกกระทบของพระธาตุ ซึ่งสามารถเห็นเป็นเงาพระธาตุลำปางหลวงเต็มองค์ (Unseen in Thailand)
ก่อนจะออกมาถ่ายรูปพร้อมคณะเป็นที่ระลึก


จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางต่อมายังร้านข้าวแต๋นทวีพรรณ อ.เกาะคา จ.ลำปาง เพื่อเยี่ยมชมวิธีการทำข้าวแต๋น ซึ่งเมนูข้าวแต๋นมีต้นกำเนิดมาจาก จ.ลำปาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางมาสักการะพระธาตุลําปางหลวง และชมเงาพระธาตุกลับหัว (Unseen in Thailand) ของนายกฯ และคณะ ครั้งนี้ เป็นความมุ่งหมายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว โดยนำศักยภาพที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของแต่พื้นที่ มาขับเคลื่อน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของพื้นที่และประเทศไทย ตามนโยบายนายกฯ เรื่องการ ‘เปิดเมืองน่าเที่ยว’ ตามนโยบาย IGNITE TOURISM THAILAND ซึ่งเป็นยกกลยุทธ์เชื่อมโยงเมืองหลักสู่เมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศ โชว์เสน่ห์อัตลักษณ์ไทย ทั้งศิลปวัฒนธรรม ประเพณี อาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และกิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพื่อกระตุ้นไฮซีซั่นท่องเที่ยวไทยตลอดปี

ทั้งนี้ จ.ลำปาง ถือเป็นอีกหนึ่งของ ‘เมืองน่าเที่ยว’ ที่มีศักยภาพดังกล่าวอย่างมาก ทั้งเรื่องของการที่เป็นเมืองแห่งรถม้าและชามตราไก่ เพราะเป็นจังหวัดเดียวในไทยที่มีรถม้าวิ่งอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ลำปางยังขึ้นชื่อในเรื่องของชามเซรามิกตราไก่ ซึ่งสามารถพบเห็นสัญลักษณ์เซรามิกรูปไก่ตามป้ายชื่อถนน บนสะพาน หรือตามตึกต่างๆ ได้ทั่วไปในเมือง และลำปางยังเป็นเมืองที่มีเงาพระธาตุกลับหัวให้ชมกันอยู่หลายวัด ถือเป็น Unseen in Thailand ที่ทุกคนควรเข้ามาเยี่ยมชม.-316-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด