“แป้ง นาโหนด” ถึงไทย ตร.กว่า 300 นาย คุมเข้ม

นครศรีธรรมราช 4 มิ.ย. – “แป้ง นาโหนด” ถึงไทยแล้ว ตำรวจกว่า 300 นาย คุมเข้มแน่นสนามบิน คุมตัวไป สภ.เมืองนครศรีฯ ทันที ขณะที่พี่ชายมารอพบ ห่วงไม่ได้รับความเป็นธรรม


ตำรวจอินโดนีเซีย คุมตัว “แป้ง นาโหนด” ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำจากกรุงจาการ์ตา มาส่งมอบให้กับทางการไทย เพื่อรับโทษตามกฎหมายแล้ว โดยเดินทางถึงท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เมื่อเวลา 17.45 น. วันนี้ (4 มิ.ย.) แม้จะเป็นจุดสิ้นสุดการติดตามตัวนายแป้ง นักโทษคนสำคัญ กลับมาดำเนินคดีในไทยได้ แต่เป็นจุดเริ่มต้นครั้งใหม่ของกระบวนการสอบสวนไทยที่ถูกสังคมกังขามาตลอด เกี่ยวกับการหลบหนีไปของนายแป้ง และกระบวนการสอบสวนผู้ที่มีส่วนพัวพันเกี่ยวข้องหลังจากนี้ว่าจะเดินหน้าไปอย่างไร

นายแป้ง ปรากฏตัวในชุดเสื้อยืดสีเทา กางเกงยีนส์ขายาวสีดำ สวมผ้าบัฟปิดบังใบหน้ามิดชิด สวมเสื้อเกราะกันกระสุน และถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยอย่างแน่นหนาทั้งซ้ายและขวา ทำให้เราไม่สามารถเห็นสีหน้าของนายแป้งได้ชัดเจนเหมือนเช่นวันที่เขาปรากฏตัวครั้งแรกที่อินโดนีเซีย ซึ่งในวันนั้นเขาดูมีสีหน้าที่สดใส และไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด การปรากฏตัวของนายแป้ง เกิดขึ้นในวินาทีแค่เพียงสั้นๆ โดยเจ้าหน้าที่กันให้สื่อมวลชนอยู่ห่างจากจุดที่นายแป้งเดินออกมาเกือบ 50 เมตร


ทั้งนี้ นายแป้ง ถูกควบคุมตัวจากกรุงจากาตาร์ มาถึงท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ โดยมีพันตำรวจเอก ออดี้ ซอนนี ลาตูเฮรู หัวหน้าแผนกอาชญากรรมอินโดนีเซีย พร้อมด้วยตำรวจอินโดนีเซีย จำนวน 10 นาย ทำหน้าที่คุมตัวมาอย่างแน่นหนา เมื่อเครื่องบินเทียบลานจอดเรียบร้อย ทางการไทยซึ่งมี พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีการวางไว้ก่อนหน้า เข้าไปรับตัวมาภายในอาคารผู้โดยสาร เพื่อยืนยันตัวตนและดำเนินการตามพิธีการของศุลกากร ในขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาอยู่ที่สนามบินนครศรีธรรมราชประมาณ 45 นาที ก่อนจะมีการควบคุมตัวนายแป้ง ออกมาทางประตูหมายเลข 2 ขึ้นรถยนต์ที่มีตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษหน่วยสวาท พร้อมกำลังอาวุธครบมือ ออกเดินทางต่อไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราชทันที ซึ่งในขั้นตอนนี้ ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อมาถึงสถานีตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งถูกเตรียมไว้ใช้เป็นสถานที่ควบคุมตัวและสอบปากคำนายแป้ง เจ้าหน้าที่ก็คุมตัวนายแป้ง เดินขึ้นไปยังชั้น 3 ที่เตรียมไว้สำหรับสอบปากคำ ส่วนภายนอกอาคาร จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วม 300 นาย ตรึงกำลังกระจายอยู่รอบพื้นที่ สภ.นครศรีธรรมราช ทั้งในส่วนของตำรวจชุดราชเดช ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยสวาท ตำรวจชุดปราบสืบสวน และคาดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมดนี้จะคุมเข้มพื้นที่รอบๆ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช อยู่แบบนี้ไปจนกระทั่งสิ้นสุดการสอบปากคำ ตามห้วงเวลาที่ตำรวจจะมีอำนาจควบคุมตัวนายแป้งไว้สอบสวนได้นานสุด 48 ชั่วโมง

เบื้องต้นนายแป้ง จะถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมทั้งหมด 5 คดี ประกอบด้วย คดีหลบหนีการควบคุมตัวของกรมราชทัณฑ์ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช คดีการออกนอกราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และอีก 3 คดี เป็นคดีที่เกิดขึ้นในท้องที่จังหวัดพัทลุง


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ตลอดการสอบปากคำนายแป้ง นาโหนด จะมีทนายความของนายแป้ง เดินทางจากจังหวัดพัทลุง มาร่วมฟังการสอบปากคำในครั้งนี้ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราชด้วย และเมื่อช่วงใกล้ค่ำวันนี้ มีพี่ชายของนายแป้ง คือ นายกษิดิศ เดินทางมารอพบนายแป้งที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราชด้วย โดยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนสั้นๆ ว่า อยากจะมาเจอน้องชาย และเป็นห่วงกลัวว่าน้องชายจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการต่อสู้คดี

ทั้งนี้ การสอบปากคำอาจจะเสร็จสิ้นก่อนกรอบเวลา 48 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับว่า นายแป้งจะติดใจในข้อหาต่างๆ ที่ตำรวจแจ้งให้ทราบหรือไม่ จากนั้นจะนำตัวนายแป้งไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้นเป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ ในการพิจารณาว่าจะนำตัวนายแป้งไปควบคุมต่อที่ไหนอย่างไร

ด้านผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 แจ้งสื่อมวลชนว่า คืนนี้ เวลา 20.00 น. จะมีการแถลงข่าวรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับการควบคุมตัวนายแป้ง และขั้นตอนต่างๆ ให้สื่อมวลชนได้ทราบพร้อมกันอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]