fbpx

ฟิลิปปินส์สั่งอพยพ หลังภูเขาไฟตอนกลางประเทศปะทุ

เครดิตภาพ: Philippine Institute of Volcanology and Seismology

มะนิลา 4 มิ.ย.- ฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟทางตอนกลางของประเทศในวันนี้  หลังจากภูเขาไฟปะทุขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ พ่นเถ้าถ่านภูเขาไฟสูงขึ้นไปในอากาศ 5 กิโลเมตร


นายกเทศมนตรีเมืองกันลาออน (Canlaon) จังหวัดเนโกรสโอเรียนตัลประกาศคำสั่งอพยพผ่านเฟซบุ๊ก มีผลกับคนใน 4 ชุมชนที่อยู่ใกล้ภูเขาไฟคันลาออน (Kanlaon) โดยให้เตรียมสิ่งของจำเป็น เช่น อาหารและน้ำ แล้วเร่งไปยังศูนย์อพยพ ด้านผู้ว่าการจังหวัดเนโกรสโอกซีเดนตัลที่อยู่ใกล้กันแจ้งผ่านสถานีวิทยุว่า มีประชาชนมากกว่า 700 คนไปอาศัยในศูนย์อพยพแล้ว ขอให้ผู้ที่ยังไม่อพยพเร่งตัดสินใจ ทางการเตือนว่า มีโอกาสที่ภูเขาไฟคันลาออนจะปะทุพ่นเถ้าถ่านอันตรายและกลิ่นกำมะถันออกมาอีก ขณะที่แม่น้ำสายต่าง ๆ ที่อยู่ด้านล่างของภูเขาไฟอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โคลนไหลหลาก และอันตรายอื่น ๆ

ภูเขาไฟคันลาออน ปี 2552

ภูเขาไฟที่ปะทุนาน 6 นาที ทำให้เมืองกันลาออนต้องสั่งงดการทำงานและการเรียนการสอน ขณะที่สายการบิน 3 แห่งยกเลิกเที่ยวบินรวม 32 เที่ยวในวันนี้  สำนักงานแผ่นดินไหวได้ยกระดับเตือนภัย และและแนะนำประชาชนให้สวมหน้ากากเพื่อป้องกันการสูดดมเถ้าถ่านภูเขาไฟ ภูเขาไฟลูกนี้ปะทะครั้งหลังสุดเมื่อเดือนธันวาคม 2560.-814.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด