fbpx

“นภินทร“ ปะทะ “เชฟจารึก” เชฟดังสรรค์เมนูจาก “มะพร้าวน้ำหอม GI ราชบุรี ใน THAIFEX 

นนทบุรี 28 พ.ค.-นภินทร รมช.พณ. เยี่ยมชมบูธ GI ในงาน Thaifex Anuga Asia 2024 ขนทัพสินค้า GI ร่วม 24 รายการ แสดงศักยภาพสินค้าเกษตรไทย พร้อมรังสรรค์เมนูสุดพิเศษร่วมกับ เชฟจารึก เชฟชื่อดังจากรายการ เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย โดยใช้วัตถุดิบจากสินค้า GI คือ มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี  เป็นเมนูต้มข่าไก่มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี สร้างมูลค่า ยกระดับอาหารไทยด้วยวัตถุดิบ สินค้า GI


นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังการเยี่ยมชมบูธ GI ว่า “กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ดำเนินการส่งเสริม GI ในมิติต่างๆ ทั้งในด้านการส่งเสริมสินค้าเกษตรอัตลักษณ์และขึ้นทะเบียน GI จากจำนวนสินค้า GI ในปี 2566 มี 191 รายการ มูลค่าการตลาด 54,000 ล้านบาท ขณะนี้ มีสินค้า GI ไทยที่ขึ้นทะเบียน 203 รายการ สร้างมูลค่าการตลาดรวม 70,000 ล้านบาท  ในปี 2567 ตั้งเป้าขึ้นทะเบียนสินค้า GI 211 สินค้า คาดว่าจะสร้างมูลค่ากว่า 76,000 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้น จากปี 2566 เพิ่มขึ้นกว่า 20,000 ล้านบาท โดยเฟ้นหาสินค้าชุมชนที่มีอัตลักษณ์ส่งเสริมให้เป็นสินค้า GI ผลักดันให้ขึ้นทะเบียน โดยส่งเสริมการจัดทำคำขอขึ้นทะเบียน GI ทั้งในและต่างประเทศ ในส่วนด้านการควบคุมคุณภาพมาตรฐานให้สินค้า GI สร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน 

โดยส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพและมาตรฐานผ่านการอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI ไทย สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและเป็นเครื่องมือในการในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ซึ่งปัจจุบันมีสินค้า GI ที่มีระบบควบคุมคุณภาพแล้วจำนวน 165 สินค้า จากสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนทั้งหมด 203 รายการ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567  นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมการตลาดสินค้า GI ไทย ทั้งในและต่างประเทศ เช่น การขยายช่องทางการตลาดผ่านห้างสรรพสินค้าชั้นนำ การจัด GI Pavilion ในงาน Thaifex – Anuga Asia เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าในตลาดโลก 


การขยายช่องทางจัดจำหน่ายออนไลน์  ขายสินค้า GI บนแพลตฟอร์ม Shopee Lazada  การผลักดันให้เกิดการจัดทำสัญญาซื้อขายสินค้า GI ล่วงหน้า (Contract Farming) การพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน  การยกระดับสินค้า GI ผ่านเมนูอาหารจากเชฟระดับมิชลิน ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักในแวดวงกูรูด้านอาหารระดับประเทศ และ ผลักดันการนำพื้นที่แหล่งผลิตสินค้า GI เป็นเส้นทางท่องเที่ยว โดยการร่วมมือกับกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้ผลักดันสินค้า GI สู่ร้าน Thai Select ในต่างประเทศ โดยมีแผนที่จะขยายเครือข่ายสู่ร้านอาหารไทยที่เป็นร้าน Thai Select ที่มีกว่า 1,500 แห่งทั่วโลก ซึ่งเป็นการสร้างกระแสในการใช้วัตถุดิบสินค้า GI มารังสรรค์เมนู สร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภค ผลักดันให้สินค้า GI ไทย ที่เป็นสุดยอดวัตถุดิบอาหารและเป็นสินค้าที่มี Story Telling อันจะช่วยยกระดับอาหารไทยให้ได้รับความนิยมและกระตุ้นการบริโภคสินค้า GI ไทย และส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทยในตลาดต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบัน กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทย ในต่างประเทศแล้ว 8 รายการ

“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้ามาร่วมเยี่ยมชมงานโดยสินค้า GI ที่มาร่วมแสดงสินค้าในงาน มีจำนวน 24 สินค้า ผู้ประกอบการ 28 ราย จาก 21 จังหวัดทั่วประเทศได้แก่ (1) ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง (2) ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ (จ.ร้อยเอ็ด และจ.สุรินทร์) (3) ข้าวหอมมะลิดินภูเขาไฟบุรีรัมย์ (4) กาแฟดอยตุง(จ.เชียงราย) (5) กาแฟเทพเสด็จ (จ.เชียงใหม่) (6) ชาเชียงราย (7) กล้วยตากบางกระทุ่มพิษณุโลก (8) กล้วยหอมทองพบพระ (จ.ตาก) (9) ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง (จ.นครศรีธรรมราช) (10) ส้มโอนครชัยศรี (จ.นครปฐม) (11) เนื้อโคขุนโพนยางคำ(จ.สกลนคร) (12) ปลากุเลาเค็มตากใบ(จ.นราธิวาส) (13) ปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา (14) มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว(จ.สมุทรสาคร) (15) มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี (16)พริกไทยตรัง (17) กระท้อนตะลุง (จ.ลพบุรี) (18)ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ (19) สับปะรดภูแลเชียงราย (20) มะขามหวานเพชรบูรณ์ (21) อะโวคาโดตาก (22) ไวน์เขาใหญ่ (จ.นครราชสีมา) (23) ไชโป้วโพธาราม (จ.ราชบุรี) และ (24) ข้าวแต๋นลำปาง 


โดยท่านสามารถชมสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนทั้งหมด 203 รายการ ได้ที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.th และสามารถร่วมกิจกรรมสุดพิเศษ GI Cooking Show ภายในงาน 𝐓𝐇𝐀𝐈𝐅𝐄𝐗 – 𝐀𝐧𝐮𝐠𝐚 𝐀𝐬𝐢𝐚 𝟐𝟎𝟐𝟒 โดยมีเซเลบริตี้เชฟร่วม Cooking Show ทุกวัน เวลา 12.00 น. และเวลา 17.00 น. นายนภินทรฯ กล่าว

สินค้า GI ที่มีมูลค่าส่งออก 10 อันดับแรก มีอะไรบ้าง และกระทรวงพาณิชย์มีแผนส่งเสริมสินค้า GI ในตลาดต่างประเทศ จากมูลค่าตลาดสินค้า GI ณ ปี 2566 ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญารวบรวมข้อมูลจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ พบว่ามีมูลค่าการส่งออกสินค้า GI รวมกว่า 21,143 ล้านบาท โดยมีสินค้า GI ไทย ที่มีมูลค่าการส่งออก 10 อันดับแรก ดังนี้ 1.ทุเรียนหมอนทองระยอง 2. ทุเรียนเสด็จน้ำยะลา 3. มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี 4. มะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว 5. มังคุดทิพย์พังงา 6. กล้วยหอมทองเพชรบุรี 7. มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า 8. ส้มโอท่าข่อยเมืองพิจิตร 9. กล้วยตากบางกระทุ่มพิษณุโลก 10. มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองพิษณุโลก สินค้า GI แต่ละอย่างมีความโดดเด่นอัตลักษณ์และ story ท่านไปจังหวัดไหนไปเยี่ยมชมแหล่งกำเนิดสินค้าก็หาสินค้าที่มีอัตลักษณ์โดยเฉพาะสินค้า GI ในพื้นที่เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวได้.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด