fbpx

“พิชัย” เชื่อมั่นอีกไม่นาน ศก.ฟื้นตัว ขออย่าโจมตีนำเข้าสินค้าจีน

รัฐสภา 13 ก.ย. – “พิชัย” เชื่อไทยมีโอกาสที่ดี เป็นกลางกับทั้งจีนและอเมริกา เชื่อมั่นอีกไม่นานเศรษฐกิจจะฟื้นตัว ขอร้องอย่ามองจีนเป็นผู้ร้าย และโจมตีการนำเข้าสินค้าจากจีนมากเกินไป ควรเจรจาด้วยถ้อยทีถ้อยอาศัยกับจีน


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงนโยบายรัฐบาล โดยมองว่า รัฐบาลใหม่ถือว่าโชคดี เพราะในปัจจุบันโลกเผชิญกับสงครามการค้า ซึ่งไม่ว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาใครจะเป็นผู้ชนะ สงครามการค้าเกิดขึ้นแน่นอน แต่กลับเป็นโอกาสของประเทศไทย เพราะทั้งสหรัฐอเมริกาและจีนก็มองไทยเป็นเพื่อน และขณะนี้การลงทุนเริ่มไหลเข้ามาในไทย ซึ่งปีที่ผ่านมามีการลงทุน ในกิจการผลิตแผ่นวงจรพิมพ์ (PCB) 1.5 แสนล้านบาท และเชื่อว่าภายในไม่อีกกี่ปี จะมีการลงทุนใน PCB หลายแสนล้านถึงล้านล้านบาท และส่งผลต่อให้แผงวงจรไฟฟ้าต่างๆ จะเข้ามาผลิตที่ไทย

นายพิชัย กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่นักลงทุนสนใจเข้ามาลงทุนในไทย เพราะเรามีพลังงานที่เยอะเพียงพอและมีความเสถียร ทั้งพลังงานไฟฟ้าและน้ำ และเชื่อว่า อีกไม่นานเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวได้ และเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อกับประเทศมหาอำนาจต่างๆ ให้สามารถมาใช้ประเทศไทยได้


“เราอยากเห็นประเทศจีนรักเรา อยากเห็นประเทศอเมริการักเรา เราเป็นตัวกลางก็จะสามารถพัฒนาประเทศได้ การลงทุน การค้าต่างๆก็มาไหลเข้ามาเรา การที่ไทยเป็นที่รักของทุกคน จะทำให้ไทยได้ประโยชน์พัฒนาประเทศตอนนี้” นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย ระบุไม่อยากให้มีการโจมตีการนำเข้าสินค้าจากจีนมากเกินไป ซึ่งตนก็สนิทกับทางสถานทูตจีน ก็บอกว่า อย่าทำให้จีนเป็นผู้ร้ายเลย เนื่องจากการเป็นประเทศมหาอำนาจ อยากให้ความรู้สึกคนไทยดีกับจีน จึงต้องมาคิดว่า จะมีวิธีอย่างไร

“ถ้าวันดีคืนดีจีนบอกไม่ซื้อทุเรียนอะไรเกิดขึ้น เราหายเป็นแสนล้าน หรือถ้าบอกว่า เขาไม่ส่งนักท่องเที่ยวมาไทย ห้ามเที่ยว เราเสียหายเป็นหลายๆแสนล้าน อยากฝากไว้ว่า มันเป็นเรื่องเซนซิทีฟ”นายพิชัย กล่าว


นายพิชัย กล่าวว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการเรียก 28 หน่วยงานมาหารือกันเพื่อหาทางออก ซึ่งได้ข้อสรุปว่า ทางที่ดีที่สุดทำอย่างไรให้สินค้านำเข้าต้องได้มาตรฐานสากลและปลอดภัยกับประชาชน โดยเป็นการกำหนดเป็นมาตรฐานที่ใช้กับทุกประเทศ ไม่ได้ใช้กับประเทศใดประเทศหนึ่ง ทั้งนี้จะมีการตั้งศูนย์เฉพาะกิจที่จะตรวจสอบคุณภาพสินค้าได้มาตรฐานหรือไม่ และดูแลป้องกันการทุ่มตลาด นอกจากนี้ รัฐบาลจะเดินหน้าการขยายการเจรจาเขตการค้าเสรี และเจรจากับอินเดีย เพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไปยังอินเดีย

“สิ่งที่เราทำควรมีมาตรฐานและเจรจากับเขาดีๆ และผมได้นัดคุยกับจีนหลายครั้งแล้ว คงมีการเจรจาหาทางร่วมมือกัน คงเป็นลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัยกันมากกว่าระหว่างไทยกับจีน รักษาน้ำใจกันและดูว่า ปริมาณอะไรที่มากเกินไปก็ขอให้ลดลง เพื่อที่จะรักษาอุตสาหกรรมหรือธุรกิจของประเทศเรา” นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวถึง สินค้าเกษตร ว่า กระทรวงพาณิชย์ จะดำเนินการเชิงรุก โดยจะมีการคำนวณ และคาดคะเนล่วงหน้าในแต่ละเดือนมีผลผลิตสินค้าใดออกมาบ้าง และมีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร เพื่อให้ราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นตามที่ต้องการ ส่งผลให้สินค้าหลัก ทั้งข้าว มันสำปะหลังและยางพาราราคาสูงขึ้น เช่น ข้าวหอมมะลิราคาสูงสุดในรอบ 5 ปี ข้าวเจ้าราคาสูงสุดในรอบ 20 ปี เป็นต้น และราคาสินค้ารอง ไม่ว่าจะเป็นสัปปะรด กระเทียม หอมแดง ผลไม้ต่างๆ ก็มีราคาสูงขึ้นกว่าทุกปี.-319 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน