fbpx

“พิชัย” เข้า ก.พาณิชย์ วันแรก นำ รมช. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์

พิชัยเข้ากระทรวงพาณิชย์

ก.พาณิชย์ 11 ก.ย. – “พิชัย” เข้ากระทรวงพาณิชย์ วันแรก ระบุเศรษฐกิจแย่มาหลายปี ชี้แบงก์ชาติห่วง Moral Hazard มากไป พร้อมเร่งแก้หนี้-ลดดอกเบี้ย ช่วยเอสเอ็มอี และเกษตรกร เตรียมแผนเร่งด่วนแก้ปัญหาของแพง-สินค้าจีนทะลักเข้าไทย -สินค้าเกษตรตกต่ำ-สภาพคล่องโรงสี


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้ากระทรวงพาณิชย์เป็นวันแรก สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ โดยมีนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ให้การต้อนรับ

ภายหลังการสักการะสิ่งศักสิทธิ์ นายพิชัยให้สัมภาษณ์ว่า ตนและ รมช. พร้อมทำงานร่วมกัน ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่แต่งตั้งมารับตำแหน่ง พร้อมทำงานอย่างเต็มที่ เชื่อว่าปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้นต้องช่วยกันแก้ไข โดยเฉพาะเศรษฐกิจไทยที่แย่มาตลอดหลายปี กระทรวงพาณิชย์เป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาโดยเฉพาะการเจรจาการค้ากับต่างประเทศที่ไม่ได้ดำเนินการมาหลายปีจึงต้องเร่งในเรื่องนี้


สำหรับเอสเอ็มอีมีปัญหาหลายเรื่องต้องแก้ เรื่องแรกคือ เรื่องแก้ปัญหาหนี้ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยึด moral hazard มากเกินไป เช่น การจะตัดหนี้ SME แบงก์ชาติก็มักอ้างถึง Moral Hazard มากเกินไป (การสร้างแรงจูงใจลูกหนี้ที่ไม่ได้รับผลกระทบให้หยุดชำระหนี้) ที่ผ่านมาเศรษฐกิจทั้งโลกยังไม่ฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ถ้าปล่อยไปจะทำให้เศรษฐกิจแย่ลงเรื่อยๆ ดังนั้น การช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการสามารถกลับมามีรายได้ ทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ หากปล่อยไปเศรษฐกิจก็จะแย่ลงเรื่อยๆ และหนี้ก็จะเพิ่มขึ้น ท้ายที่สุดก็ต้องตัดหนี้อยู่ดีและให้ความช่วยเหลือ และคิดว่าความร่วมมือจากแบงก์ชาติและธนาคารพาณิชย์เป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนแนวทางเรื่องนโยบายการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง ขณะนี้ได้เตรียมการไว้ทั้งหมดแล้ว แค่ตอนนี้ยังรอขั้นตอนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของนายกรัฐมนตรี เบื้องต้นได้พูดคุยแผนปฏิบัติการกับปลัดกระทรวงพาณิชย์แล้ว แต่ต้องรอการมอบนโยบายก่อนถึงจะให้สัมภาษณ์ได้

ส่วนปัญหาสินค้าจีนทะลักไทย จะต้องเร่งหารือซึ่งกันและกัน และตนไม่อยากให้มองว่าจีนเป็นผู้ร้าย ซึ่งที่ผ่านมาจีนมองไทยเป็นพี่เป็นน้อง ซึ่งไทยกับจีนมีธุรกิจลงทุนเกี่ยวเนื่องกับไทยเพิ่มขึ้น 40-50% และยังมีธุรกิจอุตสาหกรรมผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (PCB) ถือเป็นธุรกิจ New S-CURVE ซึ่งมีมูลค่าระดับ 1.5 แสนล้านบาท


การแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ ซึ่งมีแนวทางเตรียมไว้หมดแล้ว แต่ยังไม่ขอพูดตอนนี้ ต้องรอแถลงนโยบาย

ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของสมาคมโรงสีข้าวไทย ที่เตรียมจะยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เบื้องต้นรับรู้แล้ว เรื่องนี้แบงก์ชาติจะต้องเข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหา เพราะทุกธุรกิจได้รับผลกระทบอัตราดอกเบี้ยทั้งหมด

“เรื่องนี้ผมไม่ได้เพิ่งพูดตอนนี้ ผมพูดมาตั้งแต่สมัยเป็นที่ปรึกษานายกฯ แล้ว แบงก์ชาติควรจะต้องมีภาพคล่องให้มากกว่านี้ ถ้ามีน้ำ ปลาจะไปวางไข่ได้เยอะ แต่พอน้ำออกปลาก็ตาย หรือ ปลาก็แย่งน้ำกันก็เป็นปัญหา ท่านอย่าไปกลัวว่าเดี๋ยวหนี้เสียเยอะ ต้องหาทางแก้ไขอย่าเอามาปนกัน“ นายพิชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบงานกระทรวง นายพิชัย บอกว่าขณะนี้ยังไม่ได้แบ่งงานกัน แต่ยืนยันว่าตอนนี้ไม่มีปัญหากับอีก 2 รัฐมนตรี โดยวันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2567 จะเข้ากระทรวงฯ เพื่อมอบนโยบายการทำงาน.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน