fbpx

คพ. เอาจริง เตรียมปรับโรงงานนครปฐม ปล่อยน้ำเสียลงคลองพระยากง

กรุงเทพฯ 27 พ.ค. – คพ. เผยผลตรวจคุณภาพน้ำคลองพระยากง ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ปนเปื้อนสารอินทรีย์และโลหะหนัก สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ออกคำสั่งให้โรงงานปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย ให้เสร็จภายใน 31 พ.ค.67 หากไม่แก้ไข จะเปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย


นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 (สคพ.5) ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม เทศบาลตำบลธรรมศาลาเข้าตรวจสอบคุณน้ำภาพน้ำในคลองพระยากรงตามที่มีชาวบ้านริมคลอง พื้นที่ ม. 5 ต.ธรรมศาลา อ. เมือง จ. นครปฐม ร้องเรียนว่า น้ำในคลองพระยากง มีสภาพเป็นสีแดง และสีส้มหย่อมๆ มีคราบมันลอยอยู่บนพื้นผิวน้ำ ส่งกลิ่นเน่าเหม็น คาดว่า สาเหตุเกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่แอบปล่อยน้ำเสียลงลำคลอง จนไม่สามารถใช้น้ำทำการเกษตร และหาปลาในคลองได้เหมือนก่อน เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ได้รับการแก้ไข

ทั้งนี้คพ. สั่งการให้ตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 11 เมษายนแล้ว โดยเก็บตัวอย่างน้ำในคลองพระยากง และคลองบางแก้ว ผลการตรวจวิเคราะห์ ค่าบีโอดี โคลิฟอร์มแบคทีเรียทั้งหมด ฟีคัลโคลิฟอร์มแบคทีเรีย และแอมโมเนีย มีค่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานเมื่อเทียบเคียงกับมาตรฐานคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำผิวดินประเภทที่ 3 และประเภทที่ 4 สาเหตุเกิดจากการปนเปื้อนสารอินทรีย์ และสิ่งขับถ่ายของสัตว์เลือดอุ่น ที่มาจากกิจกรรมต่าง ๆ เป็นน้ำเสียจากชุมชนที่ไม่ได้ผ่านการบำบัดที่มีประสิทธิภาพ หรือบางแห่งที่ยังไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย


ตัวอย่างน้ำบริเวณที่พบน้ำมีสีน้ำตาลแดง มีค่าโลหะหนักประเภทเหล็ก (Fe) มากกว่าจุดอื่น คาดว่ามาจากน้ำทิ้งของโรงงานในพื้นที่ใกล้เคียงที่อยู่ริมคลองพระยากง ซึ่งมีอยู่ 2 แห่ง ประกอบกับน้ำในคลองพระยากงไหลค่อนข้างช้า ทำให้เกิดการสะสมของของเสีย ที่ผ่านมา สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐมเข้าตรวจสอบน้ำทิ้งของโรงงานทั้ง 2 แห่ง พบว่า มีค่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมจึงได้ออกคำสั่งเมื่อ 1 พฤษภาคม 2567 ให้โรงงานปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียและระบบบำบัดกลิ่นให้แล้วเสร็จภายใน 31 พฤษภาคม 2567

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 มีคำสั่งห้ามโรงงานทั้ง 2 แห่งระบายน้ำทิ้งออกสู่ภายนอก เนื่องจากผลคุณภาพน้ำทิ้งของโรงงานไม่เป็นไปตามมาตรฐานน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรม ล่าสุดวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้เข้าตรวจสอบพร้อมเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งจากโรงงานไปตรวจสอบคุณภาพอีกครั้ง หากน้ำทิ้งยังไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จะดำเนินการเปรียบเทียบปรับโรงงานต่อไป . 512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด