fbpx

เห็นชอบแผนจัดการพื้นที่ลักลอบทิ้งกากของเสียและสารอันตราย​ “ระยอง-อยุธยา-ฉะเชิงเทรา”

กรุงเทพฯ​ 6 ส.ค. – คณะกรรมการควบคุมมลพิษเห็น​ชอบแผนแก้ไขปัญหาพื้นที่ปนเปื้อนจากการลักลอบทิ้งกากของเสียและสารอันตรายในจังหวัดระยอง​ พระนคร​ศรี​อยุธยา​ และฉะเชิงเทรา ​กรมโรงงานอุตสาหกรรม​เสนอ พร้อมทั้งเสนองบประมาณ​เร่งด่วน​สำหรับ​กำจัดของเสียที่อยู่ภายในอาคารและพื้นที่


คณะกรรมการควบคุมมลพิษจัดประชุมเพื่อพิจารณาการแก้ไขปัญหาพื้นที่ปนเปื้อนจากการลักลอบทิ้งกากของเสียและสารอันตราย​ โดยมีนางชญานันท์ ภักดีจิตต์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน​ พร้อมด้วยนางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้แทนหน่วยงาน และผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมมลพิษ

นางสาวปรีญาพร กล่าวว่า จากกรณีการลักลอบทิ้งกากของเสียและสารอันตราย ของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง บริษัท เอกอุทัย จำกัด และ บริษัท ซันเทค เคมิคอล แอนด์ โลจิสติกส์ จำกัดในอำเภออุทัย และโกดังลักลอบเก็บสารเคมีในพื้นที่อำเภอภาชี รวม 3 ราย ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้กระทำผิดตามคำสั่งศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา​ 2 ราย ซึ่งทั้งหมดยังไม่สามารถบังคับคดีให้ผู้กระทำผิดกำจัดของเสียในความครอบครอง เนื่องจากผู้กระทำผิดจงใจเพิกเฉยการปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ด้วยเป็นปัญหาเร่งด่วนที่หน่วยงานภาครัฐต้องรีบดำเนินการแก้ไขเนื่องจากมีผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมแล้ว หากปล่อยไว้มีแนวโน้มสูงที่จะรั่วไหลออกสู่ภายนอก เป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงเป็นวงกว้าง


ดังนั้น กรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงได้นำเสนอแผนที่จะดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเคมีรั่วไหลและพื้นที่ปนเปื้อนจากการลักลอบทิ้งกากของเสียและสารอันตราย ใน 6 พื้นที่นี้ ต่อคณะกรรมการควบคุมมลพิษ พร้อมทั้งเสนอของบประมาณที่ต้องใช้เป็นการเร่งด่วน จากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยเฉพาะงานกำจัดของเสียที่อยู่ภายในอาคารและพื้นที่โดยรอบ การประเมินลักษณะสภาพอุทกธรณีวิทยาในพื้นที่ปนเปื้อน เพื่อเลือกวิธีการป้องกันการแพร่กระจายและการฟื้นฟูที่เหมาะสม ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรมจะฟ้องเรียกค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมดจากผู้ประกอบกิจการโรงงานต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุมยังร่วมกันพิจารณาแนวทางการใช้มาตรการทางกฎหมาย เพื่อการสั่งห้ามมิให้เจ้าของที่ดินหรือบุคคลใดใช้ประโยชน์หรือดำเนินการใดในพื้นที่ที่มีการปนเปื้อนมลพิษ ทั้งนี้ เพื่อให้เจ้าของที่ดินหรือผู้กระทำผิดเร่งดำเนินการฟื้นฟูและขจัดมลพิษของตนเองให้กลับสู่สภาพเดิมโดยเร็ว และเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการรายใหม่ละเลยหรือจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย นอกจากนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการเกี่ยวกับมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว

กรมควบคุมมลพิษจะร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในลำดับต่อไป.​ 512-สำนักข่าว​ไทย​


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน