fbpx

เร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ปธน.อิหร่าน ประสบอุบัติเหตุตก

อิหร่าน 20 พ.ค. – เจ้าหน้าที่อิหร่านเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี พร้อมรัฐมนตรีต่างประเทศ ที่ข่าวระบุว่าประสบเหตุตกบริเวณหุบเขาทางภาคเหนือ ท่ามกลางหมอกปกคลุมหนา ขณะบินกลับจากภารกิจเดินทางไปบริเวณพรมแดน เพื่อเปิดเขื่อนร่วมกับอาเซอร์ไบจาน


สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ และฟาร์ส ของอิหร่าน รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ที่มีประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี และฮอสเซน อามีร์ อับดอลเลาะเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน โดยสารไปด้วย ประสบเหตุลงจอดแบบกระแทกรุนแรงกว่าปกติ เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่คณะของผู้นำอิหร่านที่ประกอบด้วยเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ กำลังบินข้ามพื้นที่หุบเขาทางภาคเหนือ ท่ามกลางหมอกปกคลุมหนาจัด มุ่งหน้าไปยังเมืองทาบริซ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หลังเดินทางกลับจากภารกิจไปเยือนพื้นที่พรมแดนอิหร่านติดกับอาร์เซอร์ไบจาน และร่วมพิธีเปิดเขื่อนในพื้นที่ พร้อมกับประธานาธิบดีอิลฮัม อาลิเยฟ ของอาเซอร์ไบจาน

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่าน รายงานและเผยแพร่ภาพข่าวที่เป็นภาพของหมอกหนาปกคลุมพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองทาบริซไปทางเหนือราว 50 กิโลเมตร ขณะที่ขบวนของเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ หัวหน้าสภาเสี้ยววงเดือนแดง หรือหน่วยกาชาดของอิหร่าน ระบุว่า สภาพอากาศที่หมอกลงหนาจัด ทำให้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยทำได้ทางภาคพื้นดินเท่านั้น ไม่สามารถใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน และอุปกรณ์การบินอื่นๆ เนื่องจากทัศนวิสัยย่ำแย่เหลือไม่ถึง 5 เมตร


เป็นที่น่าสังเกตว่าการรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่าน ใช้คำว่า helicopter crash ซึ่งหมายถึงเฮลิคอปเตอร์ประสบเหตุตกในเหตุการณ์นี้ จากในเบื้องต้นที่สำนักข่าวของอิหร่านรายงานโดยใช้คำว่า รัฟ แลนดิ้ง (rough landing) หรือการลงจอดที่ไม่ปกติ หรือเผชิญปัญหาบางอย่าง รวมทั้งสภาพอากาศเลวร้าย จนทำให้เครื่องลงจอดแบบกระแทกพื้นรุนแรง

เจ้าหน้าที่อิหร่านระบุว่า ชะตากรรมของประธานาธิบดีไรซี และอับดอลเลาะเฮียน อยู่ในภาวะเสี่ยงจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ลงจอดแบบรุนแรงดังกล่าว สภาพอากาศที่เลวร้ายยังเป็นอุปสรรคต่อภารกิจกู้ภัย แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบชะตากรรมที่แน่ชัดของทุกคนบนเฮลิคอปเตอร์ และยังไม่สามารถติดต่อกับทุกคนได้ พร้อมเรียกร้องให้ชาวอิหร่านร่วมกันละหมาด เพื่อให้ประธานาธิบดีไรซีและทุกคนปลอดภัย ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านพร้อมใจหยุดออกอากาศรายการปกติของสถานี และแพร่ภาพการประกอบพิธีละหมาดที่จัดขึ้นทั่วประเทศ เพื่อให้ประธานาธิบดีไรซีและคนอื่นๆ ปลอดภัย

ด้านรัฐบาลประเทศต่างๆ ทั้งรัสเซีย อาเซอร์ไบจาน อาร์เมเนีย อิรัก ตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ต่างเสนอความช่วยเหลือในการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ รวมถึงรัสเซียยังเสนอความช่วยเหลือในการสืบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย ด้านโฆษกทำเนียบขาวบอกว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้รับแจ้งเกี่ยวกับรายละเอียดของเหตุการณ์นี้แล้ว


สำหรับไรซี วัย 63 ปี ชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในการลงสมัครครั้งที่ 2 เมื่อปี 2021 นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู่นำอิหร่าน เขาได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดกฎหมายศีลธรรม และควบคุมการใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล รวมทั้งผลักดันอย่างหนักเรื่องการเจรจานิวเคลียร์กับกลุ่มประเทศมหาอำนาจตะวันตก

ขณะที่ในระบบการเมืองคู่ขนานที่ซับซ้อนของอิหร่าน จะมีการแยกระหว่างสถาบันที่มีผู้นำสูงสุดเป็นผู้ควบคุม และรัฐบาลที่นำโดยประธานาธิบดีในฐานะผู้นำฝ่ายบริหาร ส่วนผู้นำสูงสุด ซึ่งปัจจุบันคือ อยาโตลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี จะเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายหลักของประเทศทั้งหมด อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายมองว่าประธานาธิบดีไรซี เป็นประธานธิบดีอิหร่านที่อนุรักษ์นิยมมากที่สุดในรอบหลายปี และใกล้ชิดกับผู้นำสูงสุดมากที่สุดคนหนึ่ง จนอาจได้ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศได้ในอนาคต.-815-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด