fbpx

พบอีก 34 โรงงานกำจัดกากสารเคมีใน จ.ระยอง

ระยอง 9 พ.ค. – พบอีก 34 โรงงานกำจัดกากสารเคมี ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งเฝ้าระวังเข้ม หวั่นเกิดเหตุไฟไหม้ซ้ำรอย ขณะที่ พฐ. เริ่มเข้าตรวจหาหลักฐานโกดังเก็บกากสารเคมีที่ถูกไฟไหม้แล้ว คาดต้องใช้เวลาหลายวัน ส่วนที่โกดังภาชี ก.อุตสาหกรรม เร่งจัดเก็บน้ำปนเปื้อนกรดออก ล่าสุดสูบออกแล้วกว่า 220 ถัง


จากกรณีเพลิงไหม้โรงงานกำจัดกากขยะสารเคมีอุตสาหกรรมของบริษัท วินโพรเสส จำกัด อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา จนส่งผลกระทบต่อชุมชนรอบโรงงาน ทั้งปัญหากลิ่นเหม็น แสบตา แสบจมูก และน้ำเสียจากสารเคมี

ล่าสุด นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง สั่งการอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง สำรวจตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่รับดำเนินการของเสียอันตราย รวมถึงโรงงานที่มีความเสี่ยงอาจก่อผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม


จากการตรวจสอบพบว่าใน จ.ระยอง มีโรงงานที่ดำเนินกิจการในลักษณะเดียวกันและใกล้เคียงกับบริษัท วินโพรเสส จำนวน 34 โรง อยู่ในเขต อ.เมืองระยอง 10 โรง, อ.บ้านฉาง 2 โรง, อ.บ้านค่าย 4 โรง, อ.นิคมพัฒนา 13 โรง, อ.ปลวกแดง 4 โรง และ อ.วังจันทร์ 1 โรง ซึ่งอุตสาหกรรมจังหวัดจะเข้าตรวจสอบเข้มข้น เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก

เร่งจัดเก็บน้ำปนเปื้อนกรดออกจากโกดังภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา
ส่วนเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีของกลางที่ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา และพบน้ำปนเปื้อนกรดเสื่อมสภาพไหลผสมกับน้ำดับเพลิง ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม และเครือข่ายภาคเอกชน ร่วมผนึกกำลังผ่านโครงการ “อุตสาหกรรมรวมใจช่วยพี่น้องชาวไทย” สนับสนุนถัง IBC หรือ Intermediate Bulk Container ขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 286 ถัง เพื่อใช้ในการจัดเก็บน้ำที่หลงเหลือจากการฉีดน้ำดับเพลิงที่มีสภาพเป็นกรดออกจากพื้นที่โกดังนำไปบำบัดต่อไป พร้อมส่งรถแท็งก์ที่ใช้ในการขนส่งวัตถุอันตราย มาช่วยสูบน้ำที่ปนเปื้อนกรดออกจากพื้นที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ขณะนี้สามารถสูบน้ำที่ปนเปื้อนกรดได้แล้วกว่า 220 ถัง พร้อมกำชับทุกขั้นตอนการนำสารเคมีและกากอุตสาหกรรมออกจากพื้นที่ รวมถึงการนำไปบำบัดและกำจัดต้องทำอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด