คาดน้ำท่วมส่งผลปริมาณอ้อยเพิ่มปีหน้า

กรุงเทพฯ8 ส.ค. – ผู้ผลิตน้ำตาลมองน้ำท่วมอีสานส่งผลอ้อยเพิ่มขึ้นในปีหน้า ชี้เสรีน้ำตาลปีนี้เกิดขึ้นยาก และหากเกิดขึ้นรายเล็กแข่งขันลำบาก


นายชลัช ชินธรรมมิตร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) คาดว่าปริมาณอ้อยปีหน้าจะเพิ่มเป็นกว่า 100.ล้านตันหลังเกิดปัญหาน้ำท่วมในภาคอีสานทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น แต่ปัญหาที่อาจตามมาคือค่าความหวานอาจลดน้อยลงโดยในปีนี้หรือฤดูการผลิตปี 59/60 ได้รับผลกระทบภัยแล้ง อ้อยเข้าหีบ 92.95 ล้านตันอ้อย แต่สามารถผลิตน้ำตาลได้มากขึ้นเป็น 10.03 ล้านตัน เนื่องจากคุณภาพอ้อยที่ดีขึ้น 

ส่วนราคาน้ำตาลปีหน้าคาดว่าจะอ่อนตัวลงเพราะหลังจากราคาปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ก็จะจูงใจให้เกิดการผลิตมากขึ้นราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ16-17 เซนต์สหรัฐ/ปอนด์ จากปีนี้ที่เห็นในราคา20 เซนต์/ปอนด์. ในขณะที่หากบาทแข็งค่าต่อเนื่องก็จะมีผลต่อราคาอ้อยต่อตันให้ลดลงได้เพราะไทยส่งออกร้อยละ75 ของกำลังผลิต


นายชลัช กล่าวถึงการที่รัฐบาลมีนโยบายจะลอยตัวราคาน้ำตาลในประเทศ ให้เป็นไปการเปิดเสรีธุรกิจน้ำตาลภายในวันที่1 ธ.ค.2560 เชื่อว่าราคาน้ำตาลในประเทศจะไม่สูงกว่าในปัจจุบันและจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาการขาดแคลน แต่จนถึงขณะนี้ภาครัฐยังไม่ประกาศขั้นตอนที่ชัดเจนก็เชื่อว่าอาจจะทำให้การลอยตัวปีนี้ทำได้ยาก ในขณะที่การขึ้นงวดของโควตา ก. ซึ่งเป็นการบริโภคในประเทศ โดยปกติจะอยู่ในระดับราว 2.5-2.6 ล้านตัน/ปี ยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น

นอกจากนี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลรายเล็กอาจจะล่มสลายลงเพราะไม่สามารถแข่งขันได้ โดยปัจจุบันกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ในประเทศจะมีส่วนแบ่งตลาดรวมประมาณกว่า 60% ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มโรงน้ำตาลเดี่ยว ๆ มีประมาณ 30% โดยรายใหญ่ประกอบด้วยกลุ่มมิตรผล ส่วนแบ่งตลาด 18-20% ,ไทยรุ่งเรือง 16-18% , กลุ่มบมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) 9% ,KSL 8% ,วังขนาย 6-7% และกลุ่มบริษัท อุตสาหกรรมโคราช จำกัด 5-6% 

“ระบบเก่าเกื้อหนุนให้โรงงานเล็ก โรงงานใหญ่อยู่กันได้โดยมีกติกากลาง จัดสรร แต่ถ้าเสรีหมดทุกอย่างเชื่อว่าโรงงานเล็ก ๆ จะลำบาก แบรนด์ก็ไม่แข็งแรง การแย่งตลาดเข้าโรงงานน้ำดื่ม โรงงานขนมก็ทำลำบาก จากเดิมโรงงานเหล่านี้ต้องซื้อตามสัดส่วนโควต้า ก.นี้ ซึ่งปีหน้าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล ระบบใหม่ที่อยากจะมีการปรับปรุงตรงนี้ คือการกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรมว่าเราจะโตต่อ หรือเปลี่ยนจากผู้ผลิตเป็นผู้นำเข้ามาทานเหมือนอินโดนีเซียหรือไม่”นายชลัช กล่าว 


สำหรับปัจจุบัน ระบบอ้อยและน้ำตาลทราย ถูกจัดสรรในรูปแบบระบบแบ่งปันผลประโยชน์ระหว่างชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาลในสัดส่วน 70:30 ซึ่งเป็นผลประโยชน์สุทธิที่จะได้รับจากการจำหน่ายน้ำตาลทรายและผลพลอยได้ ในขณะที่ชาวไร่อ้อยเรียกร้องให้นำเรื่องการนำโมลาสไปผลิตเอทานอลและการผลิตไฟฟ้าจากสิ่งเหลือใช้ในโรงงานมาคำนวณผลตอบแทนเพิ่มกับระบบด้วย ซึ่งนายนายชลัชไม่เห็นด้วยโดยมองว่า สิ่งเหล่านี้เกิดจากการลงทุนของโรงงานและที่ผ่านมาหลังจากเกิดการผลิตพลังงานจากโรงงานน้ำตาลก็ทำให้โมลาสเป็นของมีค่า ราคาขยับจากตันละ 1,000 บาทเป็น 4,000 บาท และส่งผลให้ชาวไร่ได้ผลตอบแทนราคาอ้อยดีขึ้นราว90-120 บาท/ตัน 

ล่าสุดรัฐบาลอยู่ระหว่างแก้ไขพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่อุตสาหกรรม และลดข้อพิพาทจากทางประเทศบราซิล หลังกล่าวหาว่าไทยมีการอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทรายและอุดหนุนราคาภายในประเทศ ทำให้โครงสร้างราคาบิดเบือน 

โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับปรับปรุงดังกล่าว ได้แก่ การลดบทบาทการกำกับดูแลจากหน่วยงานภาครัฐ  การยกเลิกโควตาน้ำตาลทรายอันนำไปสู่การลอยตัวราคา การยกเลิกการอุดหนุน 160 บาท ให้แก่ผู้เพาะปลูกอ้อย และการเพิ่มนิยามความหมายของ อ้อยให้สามารถนำไปทำสินค้าประเภทอื่นได้ เป็นต้น โดยรัฐบาลคาดหวังจะให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ได้ทันภายในวันที่ 1 ธ.ค.60 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง และตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ