fbpx

เชิญโรงงานน้ำตาลเร่งหาแนวทางป้องกันปัญหาน้ำตาลตึงตัว 

กรุงเทพฯ 14 พ.ย.- “พิมพ์ภัทรา” สั่ง สอน. เชิญโรงงานน้ำตาลเร่งหาแนวทางป้องกันปัญหาน้ำตาลตึงตัว ด้านแม่ค้าบ่นน้ำตาลขาดตลาดตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว


นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากที่มีกระแสข่าวถึงสถานการณ์การจำหน่ายน้ำตาลทรายภายในประเทศที่ตึงตัว จึงได้สั่งการให้ สอน. เร่งหาแนวทางร่วมกับผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาล เพื่อป้องกันผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภค ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้ สอน. หาแนวทางเพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาลได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสม เป็นธรรม และสอดคล้องกับต้นทุนการผลิต รวมทั้งไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

นายวิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 ได้เชิญโรงงานน้ำตาลทั้ง 57 โรง ประชุมหารือถึงสถานการณ์การจำหน่ายน้ำตาลทรายภายในประเทศ โดย สอน.ได้รับทราบปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลถึงสถานการณ์การจำหน่ายน้ำตาลทรายภายในประเทศในปัจจุบัน และขอความร่วมมือจากโรงงานน้ำตาลในการดูแลปริมาณน้ำตาลทราย เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคในประเทศได้รับผลกระทบ สำหรับแนวทางการรักษาสมดุลให้มีปริมาณน้ำตาลทรายเพียงพอกับความต้องการภายในประเทศ สอน.ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำโรงงานน้ำตาลทั้ง 57 โรงทั่วประเทศ รายงานปริมาณสตอกคงเหลือส่งให้ สอน. เป็นประจำทุกวัน ทั้งนี้ อาจจะมีมาตรการในการบริหารจัดการปริมาณน้ำตาลทรายสำรองสำหรับฤดูการผลิตปี 2566/67 เป็นการเฉพาะเพิ่มเติม


“โดยในฤดูปีการผลิตที่ผ่านมา ปริมาณน้ำตาลทรายที่บริโภคในประเทศ มีจำนวน 26 ล้านกระสอบ (กระสอบละ 100 กก.) และในฤดูการผลิตปี 2566/67 สอน. คาดการณ์ตัวเลขปริมาณน้ำตาลทรายที่บริโภคในประเทศ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 – กันยายน 2567 จะมีประมาณ 25 ล้านกระสอบ (กระสอบละ 100 กก.) โดยคาดว่าจะมีผลผลิตน้ำตาลทรายที่ผลิตได้อยู่ที่ประมาณ 93.32 ล้านกระสอบ (กระสอบละ 100 กก.) จากประมาณการอ้อยเข้าหีบ จำนวน 82 ล้านตัน ซึ่ง สอน.จะบริหารจัดการการจำหน่ายน้ำตาลภายในประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าจะมีปริมาณน้ำตาลทรายเพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ” นายวิฤทธิ์ กล่าว

ฟากแม่ค้าขายอาหารที่ต้องใช้น้ำตาลเป็นวัตถุดิบหลักบ่นอุบ เพราะนอกจากน้ำตาลในตลาดจะปรับขึ้นราคาแล้ว สินค้ายังขาดตลาดด้วย เช่น แม่ค้ามะม่วงน้ำปลาหวาน บอกว่า การทำน้ำปลาหวานแต่ละรอบ ตนต้องใช้น้ำตาลประมาณ 30 กิโลกรัม เมื่อสัปดาห์ที่แล้วไปซื้อน้ำตาลที่ห้างค้าปลีกตามปกติ แต่ปรากฏว่าน้ำตาลทรายขาวแบบกระสอบละ 25 กก. เกลี้ยงเชลฟ์สินค้า ตนจึงต้องใช้น้ำตาลออร์แกนิกส์ ซึ่งมีราคาสูงกว่าน้ำตาลทรายขาวที่เคยใช้เกือบ 200 บาท/กระสอบ ทำให้กำไรรอบนี้น้อยลง ส่วนที่วันนี้ ครม.ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลอีก 2 บาท/กก. ก็แน่นอนว่าจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น แต่ทั้งนี้ตนก็ไม่กล้าขึ้นราคา เพราะทุกวันนี้ขายมะม่วงน้ำปลาหวาน ชุดละ 50 บาท ก็ขายยากอยู่แล้ว จะลดปริมาณน้ำตาลที่ใช้ก็ทำไม่ได้ เพราะหากรสชาติเปลี่ยน ลูกค้าก็หายหมด หากแบกรับต่อไปไม่ไหวจริงๆ ก็อาจจะต้องลดปริมาณน้ำปลาหวานต่อชุดลง อย่างไรก็ดี นอกจากการแก้ไขปัญหาราคาน้ำตาลแล้ว อยากให้รัฐบาลดูแลไม่ให้สินค้าน้ำตาลขาดตลาดด้วย

ส่วนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกาะหมากสามัคคี ที่ผลิตกุ้งหวาน บอกว่า หากราคาน้ำตาลขึ้นสูงมากก็อาจจะต้องปรับราคาสินค้า เพราะตอนนี้น้ำตาลที่ใช้อยู่ ราคา 28 บาท/กก. หากปรับขึ้น 2 บาท ก็เท่ากับ กก.ละ 30 บาท ต้นทุนสูงขึ้นแน่นอน แต่คิดว่าน่าจะอยู่ในระยะที่รับไหว แต่หากปรับขึ้นมากกว่า 2 บาท หรือปรับขึ้นเป็น 4 บาท/กก. ก็ต้องขึ้นราคาสินค้า เช่น กุ้งหวาน ตอนนี้ขายกระปุกละ 250 บาท ก็อาจจะปรับขึ้นราคาเป็น 260 บาท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ