fbpx

ก.ยุติธรรม ส่งหนังสือถึง สธ.ขอออกกฎหมายควบคุมกัญชาจริงจัง

ป.ป.ส. 7 ก.พ. – ยธ.ส่งหนังสือถึง รมว.สธ.ขอออกกฎหมายควบคุมกัญชาจริงจัง กำหนดให้ช่อดอกเป็นยาเสพติด พบสถิติวัยรุ่นอายุ 18-19 ปี ใช้กัญชาพุ่งขึ้นกว่า 10 เท่า


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้มีหนังสือเสนอไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดช่อดอกและสารสกัดจากพืชกัญชาให้เป็นยาเสพติดให้โทษในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมพืชกัญชา

โดยจากการลงพื้นที่พบประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ พบว่าปัญหาหนึ่งที่ประชาชนขอให้แก้ไข คือ กัญชา โดยเฉพาะการใช้ในเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งส่งผลต่อการศึกษาและอนาคตของเยาวชน ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ผิดดังกล่าว ตนจึงมอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ส. จัดเสวนา เรื่อง “มุมมองเสียงสะท้อน ภายหลังกัญชา กระท่อมออกจากกฎหมายยาเสพติด” เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้ได้ข้อมูลว่า สถานการณ์การใช้กัญชาในไทย ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของการปรับแก้กฎหมายเพื่อใช้ประโยชน์กัญชา ที่ต้องการให้ใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ และใช้ศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ไม่มีกฎหมายควบคุม หรือเสรีมากเกินไป ทำให้พบการใช้ในทางสันทนาการเกินขอบเขตไปมาก มีการจำหน่ายกัญชาออนไลน์ การขายผ่านรูปแบบ ขนมผสมกัญชา อาหารผสมกัญชา ทำให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าถึงกัญชาได้ ส่งผลทำลายสมองโดยเฉพาะการใช้ในเยาวชนและนำไปสู่การใช้ยาเสพติดประเภทอื่น จากสถิติศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติด (ศศก) พบว่าหลังนำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ทำให้สถิติวัยรุ่นอายุ 18-19 ปี ใช้กัญชา สูงขึ้นกว่า 10 เท่า นอกจากนั้นยังพบปัญหาอื่น อาทิ นักท่องเที่ยวนำผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาติดตัวไปต่างประเทศแล้วโดนดำเนินคดี ไม่มีประเทศใดให้กัญชาหลุดจากยาเสพติด แม้แต่ประเทศที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ และการให้กัญชาออกจากยาเสพติดยังขัดต่ออนุสัญญาว่าด้วยยาเสพติดของสหประชาชาติ ที่ให้ใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น


พ.ต.อ.ทวี เสนอให้มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดช่อดอกและสารสกัดจากพืชกัญชาให้เป็นยาเสพติดให้โทษในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมพืชกัญชา เพื่อผลประโยชน์ของประเทศไทยในระยะยาว โดยเฉพาะเพื่ออนาคตของเด็กและเยาวชน. -119-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด