fbpx

แนะใช้กลไกขัดเกลาสังคม ควบคู่ปรับลดอายุเด็กทำผิด แก้ปัญหาอาชญากรเด็ก

17 ม.ค. – นักวิชาการด้านอาชญาวิทยา และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น วิเคราะห์สาเหตุเด็กก่อเหตุอาชญากรรมรุนแรง พร้อมแนะแก้ปัญหาโดยใช้กลไกขัดเกลาทางสังคม ควบคู่กับการเพิ่มโทษ ปรับลดเกณฑ์อายุเด็กที่กระทำผิด


คดีเยาวชน 5 คน รุมทำร้าย “ป้าบัวผัน” หญิงป่วยจิตเวช วัย 47 ปี เสียชีวิต ก่อนนำร่างไปทิ้งสระน้ำ ในจังหวัดสระแก้ว รวมทั้งเด็กชายวัย 14 ก่อเหตุสยอง บุกยิงระห่ำกลางห้างสยามพารากอน ทำให้ผู้มีเสียชีวิต 2 ศพ บาดเจ็บอีก 5 ราย นอกจาก 2 คดีนี้ ยังมีเหตุสะเทือนขวัญจากฝีมือเด็กและเยาวชน เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชี้ชัดได้จากข้อมูลจากของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ที่พบว่า ในปีที่ผ่านมา มีสถิติคดีอาญาในเด็กและเยาวชน ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด มากกว่า 3,000 คดี ความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย 2,999 คดี เพิ่มสูงขึ้นจากปี 65 เกือบ 1,300 คดี ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ 2,622 คดี เพิ่มขึ้นจากปี 65 กว่า 600 คดี ความผิดเกี่ยวกับอาวุธและวัตถุระเบิดอีก 1,530 คดี สูงกว่าปี 65 กว่า 600 คดี

รองอธิการบดีและประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต บอกว่า แนวโน้มเด็กและเยาวชนก่อเหตุร้ายแรง มีความถี่และรุนแรงมากขึ้น เพราะอยู่ในช่วงวัยคึกคะนอง ยิ่งถ้าไปอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่นิยมใช้ความรุนแรง ก็ยิ่งมีโอกาสก่อเหตุได้ง่ายขึ้น ในขณะที่พ่อแม่ก็ไม่มีเวลาดูแลบุตรหลานใกล้ชิด


แนวทางที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ คือ พ่อแม่ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบกรณีเด็กก่อเหตุร้ายแรง มีการสร้างแบบอย่างที่ดีให้กับพวกเขา และมีกลไกขัดเกลาทางสังคม โดยครอบครัว สถาบันการศึกษา และชุมชน ซึ่งมีผลวิจัยระบุชัด ว่ามีผลอย่างมากต่อความรู้สึกนึกคิด จิตใจ อารมณ์ และพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน มากกว่าการเพิ่มบทลงโทษ ปรับลดเกณฑ์อายุของเด็กที่กระทำผิดเพียงอย่างเดียว

สอดคล้องกับความเห็นของ ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ที่มองว่า การปรับลดเกณฑ์อายุ เพิ่มโทษเด็กที่กระทำผิดเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้หมดไปได้ เพราะปัญหาของแต่ละคนมีความซับซ้อน และก็มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งปัญหาพื้นฐาน การควบคุมอารมณ์ที่เกิดจากตัวเด็กเอง การดูแลจากครอบครัวทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ที่มักสร้างแรงกดดันอยู่ตลอดเวลา ประสบการณ์ในโรงเรียน การถูกจัดไปอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่มีปัญหา สภาพแวดล้อมในชุมชน และสังคม ที่มียาเสพติดและความรุนแรง และโลกออนไลน์ ที่เป็นปัจจัยกระตุ้นยั่วยุ ทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ

ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ยังเน้นย้ำให้ทุกคนทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน รับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ของตัวเอง สอนให้เด็กรู้จักควบคุมอารมณ์ สอนพ่อแม่ให้เลี้ยงลูกอย่างถูกวิธี โรงเรียนต้องค้นหาเด็กที่มีปัญหา และเร่งให้ความช่วยเหลือ ส่วนชุมชนก็ต้องจัดระเบียบ จัดสิ่งแวดล้อมที่ดีให้เด็กๆ และเยาวชน เพื่อเป็นเกราะป้องกันการก้าวไปสู้เส้นทางการเป็นอาชญากรเด็ก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้