ป.ป.ส.เพิ่ม 2 รูปแบบศูนย์รองรับผู้ป่วยจิตเวช

ป.ป.ส. 10 ม.ค. – พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานประชุมแนวทางแก้ปัญหาผู้ป่วยยาเสพติดและจิตเวช ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ และกรมสุขภาพจิต


เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ปฏิบัติการ Quick Win มีเป้าหมายในการนำผู้ป่วยจิตเวชจากการสำรวจจำนวนกว่า 7,000 คน เข้าสู่กระบวนการบำบัด และหากเจอผู้ป่วยจิตเวชรายใหม่ที่นอกเหนือจากที่สำรวจให้นำเข้าบำบัดด้วย ที่ประชุมเห็นตรงกันร่วมจัดตั้งศูนย์รองรับการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติด ใน 2 รูปแบบ คือ 1. ศูนย์รักษ์ใจ เพื่อเป็นสถานที่ชั่วคราวในการดูแลผู้ป่วยยาเสพติดที่มีอาการทางจิตก่อนส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในพื้นที่ โดยจะเปิดดำเนินการใน 4 พื้นที่ ได้แก่ นครราชสีมา ปราจีนบุรี อุบลราชธานี และกาญจนบุรี ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และกรมแพทย์ทหารบก ได้ดำเนินการฝึกอบรมบุคลากรทหารที่จะปฏิบัติงานในศูนย์รักษ์ใจทั้ง 4 แห่ง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

2.สถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการทางจิตระยะพักฟื้น เพื่อดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่ได้รับการรักษาแล้วซึ่งต้องทานยารักษาต่อเนื่อง แต่ชุมชน/ครอบครัว ไม่พร้อมที่จะดูแลอย่างใกล้ชิด ในจังหวัดขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี นครราชสีมา และนครพนม ทั้งนี้ ทางกองทัพขอกลับไปหารือต้นสังกัดในการจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมต่อไป


การจัดตั้งสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการทางจิตระยะพักฟื้น เพิ่มเติมนี้ได้รับความร่วมมือจากทั้ง 3 หน่วยงาน โดยสถานที่ และบุคลากรจะเป็นของกองทัพ และมีกระทรวงสาธารณสุขในการควบคุมดูแลให้สถานที่เป็นไปตามมาตรฐานที่เหมาะสม รวมถึงอบรมให้ความรู้และเป็นพี่เลี้ยงให้บุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ให้มีความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย ในขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดำเนินการสำรวจผู้ป่วยเพื่อนำเข้ารักษา ส่วนของศูนย์พักคอย ที่จะต้องมีการฝึกอาชีพเพื่อให้สามารถกลับเข้าสู่สังคมได้ ป.ป.ส.จะจัดประชุม และดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาความมั่นคง เข้าร่วมพัฒนา

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า สถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดจะมีเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติด และจะเร่งดำเนินการให้พร้อมในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567. -119-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด