fbpx

ป.ป.ส.ย้ำเร่งเครื่องแก้ปัญหายาเสพติด 25 จังหวัด

ป.ป.ส. 17 ก.ค. – ป.ป.ส.ปลื้มผลงานเข้าเป้าตามข้อสั่งการนายกฯ ย้ำเร่งเครื่องแก้ปัญหายาเสพติด 25 จังหวัด บำบัดรักษา-ป้องกัน-ปราบปราม


พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการติดตามเร่งรัดการบำบัดรักษา ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด (ศปก.ครส.) ครั้งที่ 6/2567 ณ ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ สำนักงาน ป.ป.ส. โดยมี นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ พลเอกสุนัย ประภูชะเนย์ และพันตำรวจเอก ดุษฎี อารยวุฒิ เข้าร่วมในฐานะที่ปรึกษา และคณะกรรมการฯ อาทิ พันเอก สิทธิกร เรืองจิตร นายทหารประจำกอง กรมยุทธการทหารบก พล.ต.ท. คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ ผู้อำนวยเลขานุการคณะกรรมการ บำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ฯ รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 25 จังหวัด ในพื้นที่เร่งด่วน เข้าร่วมการประชุมพร้อมหน่วยงานภาคี ผ่านระบบการประชุมออนไลน์
เพื่อเร่งรัดแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่ 25 จังหวัดให้บรรลุเป้าหมาย

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวถึงการดำเนินงานที่ผ่านมาว่า ได้ลงพื้นที่ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการแถลงการตรวจยึดสารเคมีโทลูอีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดได้ถึง 90 ตัน คิดเป็นมูลค่ามหาศาลสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง นอกจากนี้ ได้กล่าวถึงการสูญเสียของ เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย และบาดเจ็บ 2 นาย จากการปะทะกับนักค้ายาเสพติด ซึ่ง สำนักงาน ป.ป.ส. ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้สูญเสียและผู้บาดเจ็บที่เสียสละเพื่อประเทศชาติ พร้อมเร่งรัดการช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่ นอกจากนี้ จากการลงพื้นที่ พร้อมท่านนายกรัฐมนตรี ณ จังหวัดเชียงราย พบว่า เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดต้องเพิ่มความระมัดระวัง โดยให้นำเอายุทโธปกรณ์ที่สำนักงาน ป.ป.ส.สนับสนุน มาใช้ในการปฏิบัติงานสกัดกั้นในพื้นที่ชายแดน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ลดความสูญเสียต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่


“สำหรับผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ ในพื้นที่ 25 จังหวัดนำร่อง พบว่า บรรลุเป้าหมายครอบคลุมทุกด้าน ดังนี้ ด้านการปราบปราม ซึ่งมีตัวเลขผลการดำเนินงานบรรลุเป้าหมายเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ผลการดำเนินคดีผู้กระทำความผิดฐานความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ได้ถึง 89.32% ยึดอายัดทรัพย์สินได้กว่า 705 ล้านบาท คิดเป็น 97.60% ของเป้าหมาย ดำเนินคดีข้อหาสมคบ สนับสนุน ช่วยเหลือ ดำเนินการได้ 307 คดี คิดเป็น 93.88% ของเป้าหมาย ผลการดำเนินงานต่อเครือข่ายรายสำคัญและเจ้าหน้าที่รัฐ การรายงานผลเป้าหมายถูกดำเนินการและได้รับการแก้ไข กลุ่มเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายสำคัญ จากเป้าหมายเครือข่าย 233 เครือข่าย สามารถดำเนินการแล้ว 158 เครือข่าย สถิติข่าวผลกระทบจากการใช้ยาเสพติดพื้นที่เป้าหมาย 25 จังหวัด ที่ปรากฏข่าวผลกระทบจากยาเสพติดในสื่อออนไลน์ มากที่สุดคือจังหวัดอุดรธานี ซึ่งในที่ประชุม เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้ฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีให้เข้มงวด และช่วยกันกดดันการใช้ยาเสพติดในสถานบริการจังหวัดอุดรธานี ด้านการบำบัดรักษาในภาพรวมสามารถนำผู้เข้าสู่กระบวนการบำบัดได้ 100% และมีผู้ป่วยสะสมเข้ารับการบำบัดในรูปแบบ CBTx ชุมชนล้อมรักษ์ จำนวนกว่า 20,663 คน โดยมีอำเภอที่ดำเนินการ CBTx แล้วอย่างเป็นรูปธรรมกว่า 80% การนำผู้เสพในระบบคุมประพฤติเข้าสู่กระบวนการบำบัด ดำเนินการได้กว่า 94.11 % และด้านการป้องกัน ได้ดำเนินการจัดระเบียบสังคมในสถานบันเทิง สถานบริการ และสถานประกอบการคล้ายสถานบันเทิง เกินกว่า 99.4% และ 95.56% ตามลำดับ และดำเนินการป้องกันยาเสพติดในพื้นที่รอบสถานศึกษาแล้วกว่า 97.54% การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมหมู่บ้าน/ชุมชน กว่า 89.7% และในส่วนของผลการดำเนินงานศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมของกระทรวงมหาดไทย ในภาพรวมถือว่าผ่านเกณฑ์บรรลุเป้าหมาย ซึ่งมีผู้ป่วยได้รับความช่วยเหลือ 594 คน คิดเป็น 49.42 % ผลการดำเนินงานโครงการดำเนินงานชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนฯ ในพื้นที่ 25 จังหวัด มีสถานีที่เข้าร่วมโครงการ 636 ชุมชน ประชากรตาม ทร. 14,585,497 คน ประชากรจริง 554,866 คน เป้าหมายการ X Ray 379,251 คน จำนวนการ X Ray 221,553 คน (58.42%) ผู้เข้าร่วมบำบัดกับโครงการ 8,023 คน (12.61 คน/สถานี) MOU ครัวเรือน 117,005 แห่ง”

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลพบว่าข่าวผลกระทบจากยาเสพติดในสื่อมีแนวโน้มลดลง สะท้อนถึงประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทุกภาคส่วน ทั้งนี้ ป.ป.ส.พร้อมหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าปฏิบัติการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการตรวจสอบพื้นที่เสี่ยง (X-Ray) เพื่อค้นหาผู้เสพและผู้ค้า และนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาอย่างเหมาะสม ซึ่งในขณะนี้มีจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดรักษาเป็นไปตามเป้าหมาย และได้ฝากถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ขอให้ร่วมกันบูรณาการเพื่อป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนนี้แบบเข้มข้น ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และเพื่ออนาคตที่ดีมีคุณภาพของลูกหลาน ในการขับเคลื่อนประเทศชาติต่อไป.-119-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด