fbpx

ร้องป.ป.ช.สอบจริยธรรม “รักชนก”

สำนักงานป.ป.ช. 15 ธ.ค.-“สนธิญา” ร้องป.ป.ช.สอบจริยธรรม “รักชนก” หลังได้รับประกันตัวคดีม.112 แล้วยังโพสต์โซเชียลหมิ่นเหม่ แจงไม่ร้องสภาฯ เพราะทำงานช้า ไม่มีผลทางกม. เชื่อป.ป.ช.ใช้เวลาไม่นาน


นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือขอให้สำนักงานคณะป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบน.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล จากกรณีศาลอาญา รัชดาพิพากษาให้จำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา ในความผิดมาตรา 112 และ พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และได้รับการประกันตัวไปแล้ว ว่า แม้จะเป็นศาลชั้นต้น แต่การกระทำเหล่านั้นสำเร็จสมบูรณ์ไปแล้ว ไม่เหมาะสมมาทำหน้าที่ในสถาบันนิติบัญญัติอีกต่อไป จึงขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบในประเด็นฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติมาตรฐานจริยธรรมและความผิดร้ายแรง ตามข้อบังคับประมวลจริยธรรม สส.- สว.ปี 2563   และมาตรฐานทางจริยธรรมที่ร้ายแรงตามรัฐธรรมนญพุทธศักราช 2560 ประกอบการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญพุทธศักราช 2560  

“เมื่อน.ส.รักชนกเข้ามาทำหน้าที่เป็น สส.ก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ และกรอบจริยธรรม 2 ฉบับ คือประมวลจริยธรรมว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมมาธิการ 2563 ซึ่งน.ส.รักชนกกระทำการขัดและฝ่าฝืนต่อจริยธรรมร้ายแรงในหมวด 1 อุดมการณ์ ในข้อที่ 4,6,7,18 และฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตราฐานทางจริยธรรม ม.219 และรัฐธรรมนูญที่ใช้บังคับกับองค์กรอิสระ องค์ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งครอบคลุมถึงสส.และสว. ตามข้อที่3 (4) วรรค 2 ประกอบข้อที่ 5,6 และข้อที่ 19 ผมจึงมาใช้สิทธิที่ตามรัฐธรรมนูญ ยื่นต่อป.ป.ช. ให้ตรวจสอบพิจารณาและวินิจฉัยน.ส.รักชนกกระทำการฝ่าฝืน ไม่ทำตามจริยธรรมตามที่กล่าวหาหรือไม่ ทั้งนี้ คำวินิจฉัยของศาลอาญา ที่ระบุว่า “จำเลยกระทำการผิดวิสัยของบุคคลทั่วไปในฐานะ ปวงชนชาวไทย ซึ่งต้องเคารพและไม่ละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้รัฐธรรมนูญทุกฉบับ” นายสนธิญา กล่าว


นายสนธิญา กล่าวว่า บุคคลที่โพสต์ข้อความหรือรีทวีตที่มีลักษณะเป็นการอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบัน เข้าข่ายผิดตามม.112 และเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์อีกด้วยจะโดนความผิดสองเด้ง  และจากคำวินิจฉัยจากศาลอาญา ศาลให้ความเมตตาโดยลงโทษต่ำสุดตามที่กฎหมายกำหนด ขอเรียกร้องไปยังน.ส.รักชนกให้ระมัดระวังเพื่อไม่ให้ผิดเงื่อนไขต่อศาล ในการใช้เป็นเงื่อนไขขอประกันตัวชั่วคราว และในช่วง1-2 วันที่ผ่านมา ตนได้ดูสื่อโซเชียลของน.ส.รักชนกพบว่าค่อนข้างหมิ่นเหม่ จึงขอให้ใช้ความระมัดระวัง  

“เพราะหากกระทำการขัดต่อข้อตกลงกับศาล อาจจะมีคนไปร้องขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยและยกเลิกการประกันตัว  เช่นเดียวกันกับกรณีนายอานนท์ นำภา ที่ผิดเงื่อนไขต่อศาล ที่ผมได้ขอให้ยกเลิกการประกันตัวนายอานนท์ ที่ไปร่วมชุมนุมจนผิดเงื่อนไข ซึ่งจากกฎหมายทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าน.ส.รักชนกกำลังกระทำการที่ฝ่าฝืนและไม่ปฎิบัติตามประมวลจริยธรรมทั้ง 2 ฉบับ จึงขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบและวินิจฉัย ส่วนกรณีคดีความอาญาก็สู้กันไป 3-4 ปี แต่ในกรณีจริยธรรมซึ่งเป็นเรื่องที่พิจารณาอย่างรวดเร็ว ไม่ซับซ้อน    ป.ป.ช.สามารถพิจารณาได้ในเวลาอันรวดเร็ว เชื่อว่าไม่เกิน 6 เดือนป.ป.ช.จะสามารถชี้มูลได้” นายสนธิญา กล่าว   

ส่วนกรณีที่มีแนวร่วมแสดงความคิด ว่าไม่ควรจะมีใครถูกดำเนินคดีตามม.112 นายสนธิญา กล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับม.112 สามารถกระทำได้ในทางวิชาการการให้เหตุผล แต่ไม่ใช่การด่าหรือหมิ่นประมาทต่อสถาบัน หากจะแสดงความคิดเห็นวิเคราะห์วิจารณ์ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับม.112  มองว่าไม่มีใครเดือดร้อนจาก ม.112  แต่หากมีคนออกมาแสดงความเห็นมากขึ้นก็ขอให้พึงระวัง เพื่อไม่ให้ถูกดำเนินคดี และกระบวนการที่จะนำไปสู่การแก้ไขม.112 ก็อยู่ในชั้นของสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว หากพรรคการเมืองใดต้องการแก้ไข ม.112 ขอให้ประกาศต่อประชาชนว่าจะแก้ไขอย่างไรบ้าง    หากประชาชนเห็นด้วยทั้งประเทศ เชื่อว่าไม่มีใครค้าน ก็ขอให้สู้กันในสภาฯ


ส่วนเหตุผลเลือกใช้ช่องทางการยื่นสอบจริยธรรมต่อ .ป.ช. มากกว่ายื่นให้กับสภาผู้แทนราษฎร นายสนธิญา กล่าวว่า การดำเนินการของสภาผู้แทนราษฎรค่อนข้างล่าช้า และการดำเนินการจะไม่มีผลกับทางกฎหมาย แต่กรณีของป.ป.ช.เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ม.234 ที่กำหนดว่าผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามประมวลจริยธรรม ป.ป.ช.ส่งเรื่องต่อไปยังศาลฏีกา หากป.ป.ช.รับเรื่องของตนภายใน 3 เดือน แล้วส่งเรื่องไปให้ศาลฏีกา   เมื่อถึงศาลแล้ว น.ส.รักชนกหรือคนที่ถูกร้อง จะถูกคำสั่งให้ยุติการปฎิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีความวินิจฉัย

“จนถึงวันนี้ผมยืนยันชัดเจนว่าคุณรักชนกไม่สมควรเข้าไปนั่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่นิติบัญญัติแล้ว ผมจึงมาร้อง ให้ป.ป.ช.โปรดวินิจฉัยและจะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ขณะนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  สมาขิกวุฒิสภาหรือใครก็ตาม   กลัวมาที่สุด กลัวเรื่องจริยธรรม ซึ่งมีความแรงและเร็ว มีสส.หลายคนที่โดนจริยธรรม บางคนถึงขนาดถูกห้ามเล่นการเมืองตลอดชีวิตก็มี นี่คือตัวที่คอยกำกับการทำงานของสส.   เพราะที่ผ่านมาจะเห็นว่าคุณจะทุจริตหรือทำอะไรก็ตาม กว่าจะจบคดีก็ปาเข้าไป 9-10 ปี    และคดีนี้ผมเชื่อว่า ป.ป.ช.จะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 4-5  เดือน เพราะไม่มีอะไรทับซ้อน เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความคิดเห็น ศาลได้ตัดสินมาแล้ว หากเป็นคนทั่วไปก็ไม่มีปัญหา แต่นี่เขาเป็นสส.” นายสนธิญา กล่าว.-314.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ชีวิตต้องสู้…ส่งกำลังใจชาวแม่สายก้าวผ่านวิกฤติชีวิตจากภัยพิบัติ

ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่ชาวบ้านหลายชุมชนชนชายแดนแม่สายเจอกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ และตอนนี้บ้านเรือนอาคารร้านค้ามากมายยังจมโคลน หลายคนยังเข้าบ้านไม่ได้ บางคนต้องยืนดูบ้านตัวเองที่เสียหายและต้องรื้อทิ้ง หลายคนต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองผ่านวิกฤติครั้งนี้ให้ได้

ภาคเหนืออ่วม ฝนตกหนัก น้ำป่าซัดถล่ม

ภาคเหนือยังวิกฤติ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้าน และทรัพย์สิน ขณะที่ลำปาง อ่วมหนัก บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น