fbpx

“ชูศักดิ์” เผย​ “ภูมิธรรม” นัดถกพรรคร่วม 1 ต.ค. แก้รัฐธรรมนูญ

รัฐสภา 23 ก.ย.-“ชูศักดิ์” รมต.ประจำสำนักนายกฯ เผย​ “ภูมิธรรม” นัดถกพรรคร่วม 1 ต.ค. ระดมความเห็น อัปเดตเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ​ เล็งขอเสียง สว.​ หนุนแก้จริยธรรมนักการเมือง ย้ำไม่ได้ยกเลิก รธน.​ปราบโกง ​แค่ทำให้ชัด ​ตัดปัญหาร้องวุ่นกระทบตั้งรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดิน

นายชูศักดิ์​ ศิรินิล​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าหลังพรรคเพื่​ือไทยยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นจริยธรรมนักการเมือง ว่า ช่วงบ่าย วันอังคารที่ 1 ตุลาคม นี้ ​นายภูมิธรรม​ ​เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะนัด หารือพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชนนำเสนอในขณะนี้ ว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีความคิดเห็นอย่างไร และจะหารือ อัพเดทเรื่องที่ทำมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน ว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขณะนี้ไปถึงไหน กฎหมายประชามติไปถึงไหนและจะเริ่มทำได้เมื่อใด จะยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256ได้เมื่อใด​ ซึ่งจะได้ข้อยุติ ในเรื่องเหล่านี้


ส่วนการเสนอแก้ไขประเด็นจริยธรรมที่ถูกต้งข้อสังเกต และครหาว่าเป็นการแก้เพื่อประโยชน์ให้กับพวกตัวเอง หรือประโยชน์ทางการเมืองจะสามารถผ่านความเห็นชอบ วาระ 1 ของที่ประชุมรัฐสภาได้หรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า​ เราเข้าใจดีว่าความรู้สึกของคนในสังคมเรื่องความเป็นมาของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ว่ามาอย่างไร และขอย้ำว่าการแก้ไขเพื่อให้เป็นธรรมขึ้น ชัดเจนขึ้น มีระเบียบปฏิบัติ มีแนวทางที่ชัดเจนขึ้น และย้ำว่าไม่ได้เป็นการยกเลิก เรื่องที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญปราบโกง แต่จะพิจารณาเอาให้ชัดว่า​ พฤติกรรมเช่นใด​ นับตั้งแต่เมื่อใด​ จะได้ไม่มีปัญหาในแง่ของการทำหน้าที่​ เพราะที่ผ่านมาเรื่องเหล่านี้กลายเป็นปัญหาสำหรับการบริหารราชการแผ่นดิน ต้องใช้เวลาต้องถามกัน วุ่นวายไปหมด กว่าจะตั้งรัฐบาลได้ ย้ำว่าเราไม่ได้ไปยกเลิกเพิกถอนอะไรเพียงแต่ทำกฎหมายให้ชัดเจน ให้เกิดแนวทางปฏิบัติให้เกิดมาตรฐาน ว่าจะชี้วัดอย่างไรเท่านั้นเอง

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า อีกไม่นานจะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แต่เมื่อมีปัญหาจึงเลือกประเด็นที่มีความสำคัญที่ควรแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยจะนำไปแก้ทั้งฉบับอีกรอบ เรามีระยะเวลาช่วงนี้ ซึ่งต้องถามสื่อกลับว่าคิดว่าเรื่องนี้จะเป็นปัญหา ต่อไป หรือไม่ เพราะหลายคน วิเคราะห์ว่าจะเป็นปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดิน ต่อไป เช่น ปัญหาเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีก็จะมีการร้องเรียน ยกเรื่องจริยธรรมขึ้นมา จึงขอถามสื่อมวลชนว่าจะวัดอย่างไร ที่ต้องการให้เกิดมาตรฐานและตัวชี้วัดที่ชัดเจน ไม่ได้ยกเลิกเพิกถอนอะไร ทำให้ชัดเจนขึ้นเท่านั้น


เมื่อถามว่าได้เริ่มคุยกับ สว. เพื่อขอเสียงสนับสนุนแล้วหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า คงต้องมีการพูดคุยกัน เพราะสว.เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของรัฐสภา ที่ต้องเห็นชอบด้วย มิเช่นนั้นจะไปไม่ได้

ส่วนรายงาน ศึกษาแนวทางการทำกฎหมาย นิรโทษกรรมที่จะเสนอเข้าสู่สภา แต่จะนับ 1 ยกร่างฉบับนี้เมื่อใดนั้น​นายชูศักดิ์​ิกล่าวว่า​ ขึ้นอยู่ที่มติของที่ประชุม ว่าอย่างไร จะส่งรัฐบาลหรือส่งให้พรรคการดฝเมืองไปยกร่าง หากรัฐบาลหรือพรรคการเมืองรับนำไปพิจารณาเห็นสมควรยกร่างอย่างไรหรือไม่

เมื่อถามถึงประเด็นละเอียดอ่อน เช่น กฎหมายอาญามาตรา 112 จะเป็นเงื่อนไขและทำให้ที่ประชุมหาข้อสรุปไม่ได้หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่าในรายงาน ไม่ได้ระบุว่าจะเอาหรือไม่เอาแต่เป็นการนำเสนอ ทั้งหมดเพื่อให้พิจารณาว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งแล้วแต่ดุลยพินิจ ตัวท้ายที่สุดก็ต้องไปยกร่าง และจะใส่อย่างไรก็เป็นเรื่องของผู้ที่ดำเนินการ ตนไม่มีอำนาจไป บังคับ​ รายงานมีหลายทางเลือกเพื่อนำไปพิจารณาแต่จะนำไปพิจารณาแบบไหนเป็นดุลยพินิจไม่สามารถบังคับได้ และไม่มีอะไรไปบังคับรัฐบาลได้ว่าจะต้องออกกฎหมายเพราะเป็นคนละส่วนกัน รัฐบาลจะเสนอกฎหมายอย่างไรเป็นดุลยพินิจของรัฐบาล อาจจะยังไม่เสนอ ก็ได้


เมื่อศึกษารายงานแล้วรัฐบาลไม่ได้ ดำเนินการอะไรจะถือว่าการพิจารณาทำรายงานสูญเปล่าหรือไม่ นายชูศักดิ์ยืนยันว่าไม่สูญเปล่า รัฐบาลอาจมีมติส่งให้พรรคการเมืองเสนอเป็นร่างกฎหมายเข้ามาก็ได้ สภาไม่มีอำนาจไปบังคับรัฐบาลได้ว่าต้อง เป็นเช่นนั้นเช่นนี้ พรรคเพื่อไทยเองก็ยังไม่ได้มีการหารือกัน ว่าจะเสนอร่างของพรรคเองหรือไม่ ซึ่งต้องสอบถามกันว่าเห็นอย่างไรต่อไป.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน