fbpx

ภาคเหนืออ่วม ฝนตกหนัก น้ำป่าซัดถล่ม

23 ก.ย. – ภาคเหนือยังวิกฤติ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้าน และทรัพย์สิน ขณะที่ลำปาง อ่วมหนัก บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย


ชาวบ้านในพื้นที่บ้านหินลาด อำเภอเวียงป่าเป้า จ.เชียงราย บันทึกเหตุการณ์ขณะเกิดน้ำป่าซัดถล่ม ภายในหมู่บ้านอย่างรุนแรง น้ำป่าที่มาพร้อมกับท่อนไม้และดินโคลน ไหลหลากเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้รถยนต์ของชาวบ้านหลายคันไหลไปตามกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก

ฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืน ยังทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำลาวที่ไหลผ่าน อ.เวียงเป่าเป้า เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนพื้นที่ 3 ตำบล 6 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านป่าสักบ้านสันปูเลย ต.ป่างิ้ว, บ้านเฟยไฮ, บ้านสัน, บ้านสันต่อ ต.บ้านโป่ง และบ้านป่าบง ต.เวียง มีบ้านเรือนริมฝั่งได้รับผลกระทบตลอดแนว และน้ำยังท่วมสูงบนถนนทางหลวง 118 สายเชียงใหม่–เชียงราย 2 จุดใหญ่ คือบริเวณบ้านบวกขอน หมู่ 9 ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ และที่หน้าโบสถ์คริสต์บ้านทรายมูล ตำบลป่างิ้ว อำเภอเวียงป่าเป้า เนื่องจากฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืนที่ผ่านมา แม้ในขณะนี้ในพื้นที่ฝนยังตกอยู่ และมีแนวโน้มว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังคงมีฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำ เหนืออ่างเก็บน้ำแม่ฉางข้าว ที่น้ำได้ล้นสปริงเวย์แล้ว เช่นเดียวกับเขื่อนดอยงู ที่มีรายงานว่าน้ำได้ล้นสปริงเวย์เช่นกัน


นายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นายอำเภอเวียงป่าเป้า แจ้งว่า ปริมาณน้ำที่ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ ปริมาณน้ำได้ไหลลงมาสมทบน้ำป่างิ้ว เวียงกาหลง บ้านโป่ง และจะไหลลงมาในเขตตำบลเวียง ซึ่งทางอำเภอเวียงป่าเป้า ได้ประกาศแจ้งประชาชนเตรียมความพร้อมก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งผ่านหอกระจายข่าว ไลน์กลุ่มฯ และศูนย์วิทยุกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การสื่อสารในภาวะวิกฤติ โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมสูง สะพานหรือถนนถูกตัดขาด จะใช้วิธีสื่อสารไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านผ่านเครื่องโมโตโรล่า ของกรมการปกครอง ซึ่งยังคงใช้การได้ดีในภาวะวิกฤติ

น้ำทะลักท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ต้องเร่งอพยพคน

ส่วนที่อำเภอวังเหนือ จ.ลำปาง น้ำจากแม่น้ำวัง ไหลทะลักขึ้นท่วมหมู่บ้านที่อยู่ริมแม่น้ำวัง น้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร และบางจุดสูงถึง 3 เมตร มากที่สุดที่บ้านทุ่งเป้า บ้านใหม่ ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดแม่น้ำวัง มีผู้ป่วยและผู้สูงอายุติดอยู่ในบ้าน รวมถึงบางจุดเป็นหอพักที่อยู่ติดแม่น้ำวัง เจ้าหน้าที่จนท.กู้ภัย ต้องเร่งเข้าไปช่วยเหลือนำตัวออกมาอย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำยังคงทรงตัว เจ้าหน้าที่กู้ภัยลำปางเร่งนำเรือท้องแบนเดินทางเข้าไปสมทบช่วยเหลือเพื่อนำคนออกจากบ้านเพิ่มเติม


ขณะนี้ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกโปรยปรายต่อเนื่องทั้งวัน ปภ.จังหวัดลำปาง ได้แจ้งประชาชนที่อยู่สองฝั่งลำห้วย แม่น้ำวัง ตลอดเส้นทางถือว่ามีความเสี่ยง เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกและเขื่อนกิ่วลม และกิ่วคอหมา ได้ระบายน้ำออกจากเขื่อนเพิ่มมากว่า161 ลบ.ม./วินาที แล้ว

พระสงฆ์ นำเรือกู้ภัย ออกช่วยชาวบ้าน

ส่วนที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดน้ำป่าหลากท่วมหลายหมู่บ้าน พระครูปรีชาภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดทุ่งหลวง นำทีมกู้ภัยพร้าววังหิน พร้อมเรือยนต์ 2 ลำ ออกช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะบ้านแม่พวก ตำบลแม่แวน ระดับน้ำสูงชาวบ้านขึ้นไปอยู่บนหลังคา ทีมกู้ภัยได้นำเรือยนต์ เข้าไปช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย รวมถึงเข้าไปช่วยเหลือ ผู้ป่วยติดเตียง บ้านห้วยแม่ปั๋ง นำออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

น้ำป่าดอยสุเทพ หลากท่วมเทศบาลนครเชียงใหม่

ขณะที่เทศบาลนครเชียงใหม่ฝนที่ตกหนัก ตลอดคืนจนถึงเช้า ทำให้น้ำป่าบนดอยสุเทพ ไหลหลากมาตามลำห้วย สู่คลองแม่ข่า เอ่อล้นเข้าท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่ต่ำกว่า 300–400 ครัวเรือน หลายชุมชน อาทิ ชุมชนฟ้าใหม่ ชุมชนกาดก้อม วิทยาลัยนาฏศิลป์ ชุมชนศรีปิงเมือง ชุมชนหัวฝาย มีประชาชนติดค้างอยู่ในบ้านจำนวนมาก ญาติต้องเดินลุยน้ำ นำอาหารไปส่งให้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องปิดเส้นทางจราจร บริเวณถนนสุริยวงศ์ ชุมชนฟ้าใหม่ ถนนนันทารามซอย 5 ก ระดับน้ำยังสูง 30–50 เซนติเมตร แต่ก็ยังมีรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ฝ่ากระแสน้ำเข้าไป ทำให้รถจักรยานยนต์ดับหลายคัน ส่วนร้านค้าต้องนำเก้าอี้ หรือถังแก็สมาตั้งไว้หน้าร้าน เพื่อให้รถยนต์ชะลอความเร็ว

ขณะที่สถานีรถไฟเชียงใหม่ ยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมารอขึ้นรถไฟ แต่มีปัญหาทางรถไฟขาด ในพื้นที่อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน โดยทางสถานีรถไฟเชียงใหม่ ได้จัดรถบัส มารอรับผู้โดยสารจากเชียงใหม่ ไปขึ้นที่สถานีรถไฟจังหวัดลำปาง แต่ก็อาจจะมีประชาชนบางส่วน ที่อาจไม่สะดวก ทางการรถไฟ ก็คืนเงินให้เต็มจำนวน

ดินถล่มทับทางรถไฟขุนตานขาด

ที่จังหวัดลำพูน เกิดเหตุดินถล่มทับรางรถไฟ บริเวณใกล้สถานีรถไฟขุนตาล หมู่ 8 ต.ทาปลาดุก เมื่อช่วงกลางดึก ทำให้รถไฟสายเหนือ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ ต้องหยุดการเดินรถ เจ้าหน้าที่ ต้องรีบเคลียเส้นทางเป็นการด่วน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้สั่งการให้นายอำเภอแม่ทา ลงพื้นติดตามตรวจสอบ บริเวณจุดที่เกิดดินสไลด์ น้ำเซาะทางรถไฟ และจุดที่มีต้นไม้ล้มขวางทางขึ้นบ้านขุนตาล พร้อมเคลียร์พื้นที่เพื่อให้สัญจรไป-มาได้ปกติ และช่วยเหลือประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่บริเวณสถานีรถไฟขุนตาล ประมาณ 60 คน และไม่สามารถเดินทางกลับลงมาได้

ด้านการรถไฟ ได้ออกประกาศแจ้งประชาชนผู้โดยสารรถไฟว่า ได้เกิดดินสไลด์และน้ำป่าเซาะหินรองราง ในเส้นทางสายเหนือระหว่างสถานีแม่ตานน้อย – ขุนตาน –ทาชมพู- จึงขอประกาศปิดเส้นทางและหยุดการเดินขบวนรถไฟช่วงสถานีเดินรถนครลำปาง-เชียงใหม่ โดยการรถไฟดำเนินการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์จากสถานีนครลำปาง ไปยังสถานีลำพูน และเชียงใหม่แทน จนกว่าจะดำเนินการซ่อมแซมทางรถไฟที่ดินสไลน์น้ำกัดเซาะจนเสร็จสิ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ครบ 1 เดือน ดินถล่มชุมชนกะรน ยังไร้ทางออก

ครบรอบ 1 เดือนเหตุการณ์ดินจากเทือกเขานาคเกิด ถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย ทั้งคนไทยและต่างชาติ ผู้คนและสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน

ชีวิตต้องสู้…ส่งกำลังใจชาวแม่สายก้าวผ่านวิกฤติชีวิตจากภัยพิบัติ

ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่ชาวบ้านหลายชุมชนชนชายแดนแม่สายเจอกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ และตอนนี้บ้านเรือนอาคารร้านค้ามากมายยังจมโคลน หลายคนยังเข้าบ้านไม่ได้ บางคนต้องยืนดูบ้านตัวเองที่เสียหายและต้องรื้อทิ้ง หลายคนต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองผ่านวิกฤติครั้งนี้ให้ได้

ภาคเหนืออ่วม ฝนตกหนัก น้ำป่าซัดถล่ม

ภาคเหนือยังวิกฤติ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้าน และทรัพย์สิน ขณะที่ลำปาง อ่วมหนัก บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น