fbpx

จีนเชื่อมั่นนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล

ทำเนียบรัฐบาล 8 ธ.ค.-“นฤมล” หารือหอการค้าไทย-จีน เผยนักธุรกิจจีนเชื่อมั่นนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล สนใจลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง มูลค่าการลงทุนมากกว่า 6 หมื่นล้านบาท


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย หารือเรื่องความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนกับประเทศจีน และการเพิ่มพูนความสัมพันธ์กับภาคเอกชน กับคณะหอการค้าไทย-จีน ประกอบด้วย นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ นายบุญยงค์ ยงเจริญรัฐ นายสรสินธุ ไตรจักรภพ และนายประสงค์ เอาฬาร รองประธาน นายถนอมพงษ์ ปฐมศักดิ์ และนายกิตติพงศ์ พุทธพรมงคล รองเลขาธิการ เข้าร่วม

ผู้แทนการค้า เปิดเผยว่า ทางคณะหอการค้าไทย-จีน รายงานว่า ภาคเอกชนจีนให้ความสนใจเข้ามาลงทุนทำธุรกิจในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากนโยบายสนับสนุนทางการค้าของรัฐบาล รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ทำให้นักลงทุนจีนเกิดความเชื่อมั่น ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีนักธุรกิจจีนรายใหญ่ ๆ เข้ามาลงทุนทำธรุกิจในประเทศไทยกว่า 300 ราย มูลค่าการลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท โดยอุตสาหกรรมที่จีนให้ความสนใจอันดับต้น ๆ คือ อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะการเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าการลงทุนกว่า 5 หมื่นล้านบาท ส่วนมากจะอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้น ยังมีผู้ประกอบการ SMEs กว่าพันราย ได้เข้ามาทำธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีของจีนกับประเทศไทย และความเชื่อมั่นต่อนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาลไทย โดยทุกเดือนจะมีนักลงทุนจากประเทศจีนเดินทางมาหารือกับคณะหอการค้าไทย-จีน และทุก ๆ ครั้งจะมีการตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยเกิดขึ้น


ผู้แทนการค้า กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญกับการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับจีน โดยเน้นย้ำให้รัฐบาลทำงานร่วมกับคณะหอการค้าไทย-จีน เป็นทีมไทยแลนด์ เพื่อส่งเสริมการลงทุน และอำนวยความสะดวกด้านการค้า ให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งให้ขยายผลการหารือการค้าการลงทุน หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเชิญชวนนักลงทุนจีนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย อะไรที่สามารถอำนวยความสะดวกได้ ให้เร่งดำเนินการ อย่าให้เป็นอุปสรรคต่อนักลงทุน.-315.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด