ชัวร์ก่อนแชร์: ธารน้ำแข็งโลกไม่เคยลดลงตลอด 100 ปีที่ผ่านมา จริงหรือ?

24 พฤศจิกายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา ที่อ้างว่าธารน้ำแข็งนอกจากจะไม่ลดลงแล้ว ยังมีหลักฐานว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย โดยเปรียบเทียบว่าในปี 1948 ที่ อัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาถือกำเนิด ทั่วโลกมีธารน้ำแข็ง 130,000 แห่ง ผลสำรวจในปัจจุบันก็ยังพบว่าโลกมีธารน้ำแข็ง 130,000 แห่งเช่นเดิม


บทสรุป :

  1. ธารน้ำแข็งโลกในปัจจุบันคาดว่ามีประมาณ 2-3 แสนแห่ง
  2. จำนวนธารน้ำแข็งไม่ใช่สิ่งวัดปริมาณน้ำแข็งของขั้วโลก เพราะในฤดูร้อนที่ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ละลาย จะก่อให้เกิดธารน้ำแข็งขนาดเล็กจำนวนมากเช่นกัน
  3. นักวิจัยพบความสัมพันธ์ระหว่างการละลายของธารน้ำแข็งและการเพิ่มของระดับน้ำทะเล
  4. หากสภาวะโลกร้อนยังไม่ได้รับการแก้ไข คาดว่าธารน้ำแข็งโลกจำนวน 2 ใน 3 จะหายไปหมดภายในสิ้นศตวรรษนี้

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีในปัจจุบันยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าทั่วโลกมีธารน้ำแข็งกี่แห่ง


นอกจากนี้ นิยามของธารน้ำแข็งของแต่ละหน่วยงานยังมีความแตกต่างกัน

สำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) กำหนดว่า ธารน้ำแข็งคือบริเวณที่มีน้ำแข็งปกคลุมอย่างน้อย 0.1 ตารางกิโลเมตร (1 แสนตารางเมตร) ส่วนมาตรฐานธารน้ำแข็งสากลระบุว่า ธารน้ำแข็งคือบริเวณที่มีน้ำแข็งปกคลุมอย่างน้อย 0.01 ตารางกิโลเมตร (1 หมื่นตารางเมตร)

ไมเคิล เซมป์ ผู้อำนวยการหน่วยงานติดตามธารน้ำแข็งโลก (World Glacier Monitoring Service หรือ WGMS) คาดว่าธารน้ำแข็ง 130,000 แห่งที่ผู้โพสต์กล่าวอ้าง น่าจะเป็นข้อมูลจาก World Glacier Inventory หน่วยงานสำรวจธารน้ำแข็งที่ดำเนินงานในช่วงทศวรรษที่ 1980 ซึ่งยังใช้ข้อมูลจากแผนที่แสดงภูมิประเทศและภาพถ่ายทางอากาศ

การสำรวจจำนวนธารน้ำแข็งที่แม่นยำที่สุดในปัจจุบัน คือการใช้ภาพถ่ายดาวเทียม ซึ่งเริ่มใช้ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 เป็นต้นมา

Randolph Glacier Inventory หน่วยงานที่สำรวจธารน้ำแข็งทั่วโลกด้วยภาพถ่ายดาวเทียม ระบุว่าปัจจุบันโลกมีธารน้ำแข็ง 197,654 แห่ง (ใช้เกณฑ์น้ำแข็งปกคลุมอย่างน้อย 1 หมื่นตารางเมตร) หรือมากกว่าจำนวนธารน้ำแข็งที่ผู้โพสต์อ้างกว่า 67,654 แห่ง

ส่วนหน่วยงานอื่้น ๆ เช่น Global Land Ice Measurements from Space initiative ประเมินว่าปัจจุบันโลกมีธารน้ำแข็งประมาณ 200,000 แห่ง ส่วน National Snow and Ice Data Center หน่วยงานของสหรัฐอเมริกาประเมินว่าปัจจุบันโลกมีธารน้ำแข็งประมาณ 300,000 แห่ง

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญย้ำว่าสิ่งที่ใช้ชี้วัดสถานการณ์ธารน้ำแข็งโลกไม่ใช่จำนวน แต่คือปริมาตรน้ำแข็งของธารน้ำแข็งแต่ละแห่ง

เมื่อถึงฤดูร้อน ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่จะละลายและก่อให้เกิดธารน้ำแข็งขนาดเล็กหลายแห่ง ทำให้จำนวนธารน้ำแข็งเพิ่มขึ้น แต่ปริมาตรน้ำแข็งลดลง ตรงกันข้ามกับฤดูหนาวที่ธารน้ำแข็งขนาดเล็กมารวมตัวกันเป็นธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ แม้จำนวนธารน้ำแข็งจะลดลงแต่ปริมาตรน้ำแข็งเพิ่มขึ้น

น้ำแข็งในธารน้ำแข็งลดลงเพราะฝีมือมนุษย์

หน่วยงานติดตามธารน้ำแข็งโลก (WGMS) ซึ่งสำรวจธารน้ำแข็งโลกมาตั้งแต่ปี 1850 ยืนยันว่า ปริมาตรน้ำแข็งในธารน้ำแข็งลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 20 ถึงต้นศตวรรษที่ 21

งานวิจัยของผู้เชี่ยวชาญต่างชี้ชัดว่าสภาวะโลกร้อนจากการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยฝีมือของมนุษย์ ส่งผลกระทบต่อปริมาตรน้ำแข็งในธารน้ำแข็งโดยตรง

ข้อมูลจาก WGMS พบว่าระหว่างปี 2006-2016 ธารน้ำแข็งสูญเสียปริมาตรน้ำแข็งต่อปีถึง 335,000 ล้านตันต่อปี สอดคล้องกับอัตราการเพิ่มระดับน้ำทะเลที่ 1 มิลลิเมตรต่อปี

งานวิจัยของ เดวิด เราซ์ นักธารน้ำแข็งวิทยาและศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรม มหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลเลน สหรัฐอเมริกา ประเมินว่าธารน้ำแข็งโลกจำนวน 2 ใน 3 จะหายไปหมดภายในสิ้นศตวรรษนี้

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/article/factcheck-climate-change-idUSL1N2RV20T
https://apnews.com/article/fact-check-glaciers-al-gore-number-mass-climate-change-884647195118
https://www.politifact.com/factchecks/2021/nov/05/viral-image/meme-about-glacial-change-al-gore-was-born-still-w/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง