ชัวร์ก่อนแชร์: อาวุธสหรัฐฯ ตกอยู่ในมือฮามาสและยังใช้ถล่มกาซา จริงหรือ?

01 พฤศจิกายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ โดยอ้างว่าอาวุธที่ใช้ในสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทั้งที่กลุ่มฮามาสใช้โจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และระเบิดที่ถล่มโรงพยาบาลในกาซาเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ล้วนเป็นอาวุธจากกองทัพสหรัฐอเมริกาที่ตกไปอยู่ในมือของผู้ก่อการร้าย ทั้งอาวุธที่กองทัพสหรัฐอเมริกาทิ้งไว้ที่ประเทศอัฟกานิสถาน และอาวุธที่มอบให้กับยูเครน แต่ถูกนำไปขายต่อในตลาดค้าอาวุธมือสองเพราะการทุจริตภายในกองทัพยูเครน


บทสรุป :

  1. BBC ยืนยันว่าข่าวฮามาสใช้อาวุธที่สหรัฐฯ มอบให้ยูเครนเป็นข่าวปลอม
  2. ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าอาวุธที่อามาสใช้โจมตีอิสราเอลเป็นของที่เคยใช้ในกองทัพสหภาพโซเวียต
  3. ทางการอิสราเอลพบหลักฐานว่าฮามาสสามารถผลิตอาวุธได้เองในกาซา
  4. Wall Street Journal ยืนยันว่าข่าวการนำระเบิดของสหรัฐฯ ไปถล่มโรงพยาบาลในกาซาเป็นข่าวปลอม

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ฮามาสได้อาวุธจากสงครามยูเครน-รัสเซีย จริงหรือ?


หลังการโจมตีประเทศอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาสในเดือนตุลาคม 2023 มีการแชร์คลิปวิดีโอจากสำนักข่าว BBC ที่เผยแพร่การสอบสวนโดย Bellingcat สำนักข่าวสืบสวนสอบสวนจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่พบหลักฐานว่า อาวุธส่วนใหญ่ของกองกำลังติดอาวุธฮามาส มีที่มาจากกองทัพยูเครน

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว BBC และ Bellingcat ยืนยันว่าคลิปดังกล่าวเป็นของปลอม โดยปี 2022 สำนักข่าว BBC เปิดเผยว่า ข้ออ้างเรื่องกองทัพยูเครนนำอาวุธที่สหรัฐอเมริกาส่งมอบไปขายต่อยังตลาดมืด เป็นข่าวลือที่เผยแพร่มาจากสื่อสังคมออนไลน์ในรัสเซีย การตรวจสอบพบว่าภาพอาวุธที่อ้างว่านำมาจากยูเครน ส่วนใหญ่เป็นอาวุธที่เคยใช้ในสงครามก่อนการรุกรานยูเครนเมื่อปี 2022 รวมถึงอาวุธที่ใช้ในสงครามกลางเมืองของประเทศซีเรีย ที่สู้รบกันมาตั้งแต่ปี 2011

เมื่อเดือนตุลาคม 2022 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกายืนยันว่า ทางการสหรัฐอเมริกามีมาตรการรัดกุมเพื่อป้องกันไม่ให้อาวุธที่มอบให้กับยูเครนตกไปอยู่ในมือของบุคคลที่ 3 นอกจากนี้ยูเครนยังมีความต้องการอาวุธเพื่อปกป้องมาตุภูมิอย่างยิ่งยวด เป็นไปได้ยากที่จะมีการลักลอบนำอาวุธไปขายต่อในตลาดมืด

การผลิตอาวุธในกาซา

อาห์เมด ฟูอัด อัลคาทิป ผู้เชี่ยวชาญสถานการณ์ในตะวันออกกลางอธิบายว่า เมื่อตรวจสอบคลิปการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พบว่าเป็นอาวุธผลิตในยุคสหภาพโซเวียต และไม่มีหลักฐานว่ามีการใช้อาวุธที่สหรัฐอเมริกาเคยใช้ในสงครามที่ประเทศอัฟกานิสถานแต่อย่างใด

ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาและสำนักข่าวกรองกลางหรือ CIA รายงานว่า อาวุธของกลุ่มฮามาสได้รับการสนับสนุนจากประเทศอิหร่าน ทั้งการลักลอบนำอาวุธเข้าสู่ฉนวนกาซ่าและการสอนให้กลุ่มฮามาสผลิตอาวุธขึ้นมาเอง

ความพยายามของรัฐบาลอียิปต์เพื่อทำลายเส้นทางลักลอบนำอาวุธผ่านชายแดนของประเทศไปยังฉนวนกาซา ทำให้การลักลอบขนอาวุธทำได้ยากขึ้น ส่งผลให้กลุ่มฮามาสหันมาให้ความสำคัญกับการผลิตอาวุธด้วยตนเอง ซากอาวุธและระเบิดที่ไม่ทำงานที่ยิงมาจากฝั่งอิสราเอล ถูกนำไปยังโรงงานผลิตอาวุธในกาซาเพื่อใช้ผลิตชิ้นส่วนใบพัดจรวดและหัวรบสำหรับใช้โจมตีอิสราเอลต่อไป

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนชี้ถึงความเป็นไปได้ที่อาวุธของทางการสหรัฐอเมริกาอาจจะตกอยู่ในมือของฮามาส ผ่านการซื้อขายในตลาดมืดหรือยึดมาจากอาวุธที่สหรัฐอเมริกาส่งมอบให้กับอิสราเอลหรือยูเครน แต่อาวุธส่วนใหญ่ที่ตกอยู่มือของฮามาสน่าจะเป็นอาวุธเบา ไม่ใช่อาวุธหนักที่ลักลอบขนย้ายได้ยากกว่า

ระเบิดถล่มโรงพยาบาลในกาซา

มีการแชร์ข้อมูลที่อ้างเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ที่รายงานว่า ระเบิดที่ใช้ถล่มโรงพยาบาลอัลอาห์ลีในฉนวนกาซา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 5 ร้อยรายเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2023 คือ Mark 84 ของกองทัพสหรัฐอเมริกา เป็นระเบิดขนาดใหญ่ที่สุดในซีรีส์ Mark 80 ด้วยน้ำหนักถึง 950 กิโลกรัม

แม้จะเป็นข้อมูลที่มีการยอดไลก์และยอดแชร์รวมกันทาง X เกือบ 9,000 ครั้งในเวลาไม่กี่วัน แต่ Wall Street Journal ยืนยันว่าไม่เคยรายงานข่าวการใช้ระเบิด Mark 84 ถล่มโรงพยาบาลในฉนวนกาซาแต่อย่างใด

ปัจจุบันยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซาเป็นฝีมือของฝ่ายใด รวมถึงข้อโต้แย้งเรื่องยอดของผู้เสียชีวิต แต่เดิมกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ภายใต้การควบคุมโดยกลุ่มฮามาสยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย แต่ภายหลังจะลดจำนวนลงเหลือ 471 รายโดยไม่มีการเปิดเผยรายชื่อผู้ประสบเหตุ ขณะที่แหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลอัลอาห์ลียืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตหลักร้อยราย ส่วนผู้อำนวยการโรงพยาบาลชีฟา โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในกาซาให้ความเห็นกับสำนักข่าว AP ว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะมีประมาณ 250 ราย

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/article/2023/oct/18/ask-politifact-where-does-hamas-get-its-weapons/
https://apnews.com/article/fact-check-israel-hamas-ukraine-russia-weapons-265852026856
https://www.politifact.com/factchecks/2023/oct/18/social-media/the-wall-street-journal-didnt-report-that-an-ameri/
https://apnews.com/article/fact-check-israel-hamas-gaza-hospital-wsj-bomb-494737195839
reuters.com/fact-check/wsj-did-not-say-us-made-bomb-caused-gaza-hospital-blast-2023-10-20/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]